Bỏ của chạy lấy người

19/04/2010 00:24 GMT+7

Việc sửa đổi hiến pháp mới rồi ở Pakistan chẳng khác gì một cuộc cách mạng ở nước này. Theo đó, quyền hạn của tổng thống đã bị hạn chế và cắt giảm đáng kể, từ hành pháp trên thực tế nay chỉ còn vai trò đại diện.

Nội dung mấu chốt nhất của những sửa đổi hiến pháp lần này là việc tổng thống không còn quyền giải tán quốc hội và sa thải thủ tướng cũng như tòa án tối cao không có quyền tuyên bố ngừng hiệu lực của hiến pháp.

Có thể thấy ngay mục đích chính của chuyện sửa đổi hiến pháp lần này là ngăn chặn giới quân sự làm đảo chính trong tương lai. Xưa nay ở Pakistan, giới quân sự luôn đóng vai trò rất quyết định trong vấn đề quyền lực nhà nước, đã nhiều lần tiến hành đảo chính quân sự và lên nắm quyền. Zia-ul Hag khi xưa và Pervez Musharraf mới đây sau khi tiến hành đảo chính quân sự lên nắm quyền đều đã tiến hành sửa đổi hiến pháp để tập trung quyền lực vào tổng thống và sử dụng Tòa án tối cao làm công cụ cầm quyền. Việc cắt giảm quyền lực của tổng thống, tăng quyền cho quốc hội và chính phủ có nghĩa là coi trọng quyền quyết định của cử tri và dùng phán quyết của cử tri làm thước đo và tiêu chí đánh giá tính hợp pháp, hợp hiến của quyền lực. Giới quân sự vẫn có thể làm đảo chính và lên cầm quyền với một chính thể quân sự, nhưng không có được tính hợp hiến hợp pháp và chắc chắn sẽ gặp khó khăn cả về đối nội lẫn đối ngoại.

Sửa đổi hiến pháp như vậy là quả đắng đối với cá nhân Tổng thống Asif Ali Zardari, cho dù đảng của ông hiện vẫn là đảng cầm quyền, và là thắng lợi trước hết của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif - đối thủ chính trị của ông Zardari. Nhưng Tổng thống Zardari và đảng cầm quyền đã chấp nhận những sửa đổi hiến pháp này vì ông Zardari có bị bớt quyền thật, nhưng đảng của ông vẫn nắm quyền và đối phó với ông Sharif dễ dàng và yên ổn hơn nhiều so với đối phó tham vọng quyền lực chính trị của giới quân sự. Có bỏ của trước mắt như vậy mới giữ được người về lâu dài. Muốn giữ và tranh giành quyền lực thì phải có và còn người chứ.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.