Máy bay chiến đấu không người lái

14/07/2010 16:34 GMT+7

Trong tương lai gần, những chiếc máy bay không người lái sẽ có hình dáng giống tàu vũ trụ trong phim Chiến tranh giữa các vì sao.

Nhà thầu quân sự BAE System vừa giới thiệu chiếc máy bay phản lực tàng hình. Thiết bị chiến đấu không người lái (UCAV) này được đặt tên Taranis, kích cỡ tương đương máy bay phản lực Hawk thông dụng, trang bị hệ thống trinh sát và tự động hóa bởi trí thông minh nhân tạo. Khi hoàn chỉnh chúng có khả năng tấn công chính xác vào những mục tiêu ở cự ly rất xa, thậm chí là xuyên lục địa. Hãng BAE System đã tiêu tốn 143 triệu bảng để thiết kế và bay thử nghiệm UCAV nhằm thuyết phục Bộ Quốc phòng nước Anh đồng ý đầu tư.

Taranis dường như tàng hình đối với các hệ thống radar trên mặt đất, bay với tốc độ cao và khoảng cách rất xa. Những cảm biến thông minh trên máy bay giúp chúng dò tìm chính xác dấu vết của địch quân, khi cần thiết thì bom và tên lửa sẽ được phóng ra để tiêu diệt đối phương. Taranis còn có thể chiến đấu trên không với máy bay có hoặc không người lái của đối phương. Việc kiểm soát, điều khiển UCAV có thể thực hiện ở mọi nơi trên thế giới thông qua hệ thống vệ tinh truyền thông.

Taranis được bắt đầu phát triển từ tháng 12.2006. Theo báo Daily Mail, dự kiến các chuyến bay thử nghiệm của Taranis sẽ bắt đầu từ năm 2011.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.