Chân robot cho người liệt

23/07/2010 17:49 GMT+7

Hai người New Zealand vừa công bố đã phát minh một thiết bị có thể giúp người bị liệt có thể đứng và đi được trên đôi chân của mình.

Cách đây 7 năm, Richard Little và Robert Irving đã nảy ý tưởng chế tạo một đôi chân robot lấy cảm hứng từ bộ phim Aliens, trong đó nhân vật Ripley (do Sigourney Weaver thủ vai) đã mang bộ khung robot để đánh nhau với người ngoài hành tinh. Được gọi là Rex (viết tắt từ Robotic exoskeleton), đôi chân robot nặng 38 kg, được điều khiển bằng joystick. Rex giúp người bị liệt hai chân có thể ngồi xuống, đứng lên, đi tới, bước lùi về đằng sau, lên xuống cầu thang…

Tại buổi ra mắt Rex, chàng thanh niên 23 tuổi Hayden Allen - người bị liệt từ phần ngực trở xuống cách đây 5 năm vì tai nạn giao thông - đã có thể tự mình đứng dậy và đi lại được. Allen cho hay đây là cảm giác tuyệt vời, giúp anh cảm thấy giống như một người bình thường. Điều bất tiện là Rex có giá thành khá đắt, 150.000 USD và hiện chỉ có bán tại New Zealand. Tuy nhiên, Richard Little và Robert Irving hứa hẹn sẽ tung ra sản phẩm này trên toàn cầu trong năm tới.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.