Mất 4 tháng để cứu các thợ mỏ Chile

25/08/2010 00:01 GMT+7

Chính quyền Chile đang tích cực duy trì sự sống cho 33 người vừa được phát hiện sau hơn 17 ngày bị chôn vùi dưới một hầm mỏ gần thành phố Copiapo vì núi lở. Hôm qua, lực lượng cứu hộ chuyển những viên nhộng chứa chất chống mất nước, glucose và chất dinh dưỡng qua một đường ống xuống độ sâu gần 700m dưới lòng đất.

Những hình ảnh truyền về từ máy quay được thả xuống đường hầm cho thấy những người này đang ẩn náu trong một khu vực khá an toàn, có nước và không khí. AFP dẫn lời các bác sĩ hôm qua cho biết họ sẽ chờ thêm ít nhất một ngày trước khi chuyển thức ăn đặc xuống. Bộ trưởng Y tế Jaime Manalich nói 33 thợ mỏ sẽ được cung cấp những thức ăn giàu protein và calorie cùng với một loại sữa được chế biến đặc biệt cho các phi hành gia.

Chính quyền cũng triển khai tích cực đào một đường hầm mới để giải cứu các thợ mỏ nhưng vì địa hình phức tạp và không có bản đồ chính xác nên dự kiến phải mất 4 tháng mới hoàn thành. Hiện các thợ mỏ đang trong tình trạng sức khỏe và tinh thần tương đối tốt nhưng các chuyên gia tâm lý và bác sĩ đang đau đầu nghĩ cách giữ cho họ không bị loạn trí. Đến nay, người ta vẫn chưa dám cho các nạn nhân biết họ phải ở dưới đất thêm 120 ngày nữa trong khi người thân và bạn bè liên tục gửi những thông điệp yêu thương và trấn an cho các thợ mỏ. 

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.