Công tác cứu nạn còn nhiều bất cập

28/08/2010 00:39 GMT+7

Nếu không có tàu cá ĐNa 90072 của ngư dân Lê Văn Lịch, thì không biết số phận của các ngư dân trên chiếc tàu ĐNa 61406 như thế nào. Đã đến lúc cần xem lại công tác cứu nạn trên biển...

PV Thanh Niên đã từng đặt câu hỏi với ông Trần Văn Long - Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) về việc liệu tàu SAR 412 có chạy quá tốc độ trong khi cứu nạn hay không, thì ông Long khẳng định không có chuyện tàu này chạy quá tốc độ. Khi lai dắt, tàu SAR 412 chạy với tốc độ 4 - 6 hải lý/giờ. Cũng theo ông Long, dù không có quy định cụ thể về tốc độ của tàu SAR 412 khi tiến hành lai dắt, nhưng đây là tốc độ tối thiểu để giữ an toàn cho tàu đánh cá trong điều kiện thời tiết mưa bão. Cũng theo ông Long, trong điều kiện thời tiết bình thường, tốc độ lai dắt tàu sẽ từ 8 - 10 hải lý/giờ.

Thế nhưng, khi 10 ngư dân trở về bờ an toàn, nhiều ngư dân cho rằng, khi lai dắt, tàu SAR 412 đã chạy với tốc độ quá nhanh, khoảng 7-8 hải lý/giờ. Lúc ICOM trên tàu ĐNa 61406 còn sử dụng để liên lạc qua lại được, ngư dân đã điện cho tàu SAR 412 yêu cầu giảm tốc độ vì sóng to, gió lớn, áp lực nước mạnh khiến tàu cá không chịu nổi. Theo ngư dân Nguyễn Thanh Tùng của tàu ĐNa 61406: "Lúc tàu SAR 412 kéo tàu cá được chừng 5 hải lý, nhiều anh em cảm thấy quá nguy hiểm vì khả năng đứt dây rất cao. Tuy nhiên tàu SAR 412 không giảm tốc là bao, nên anh em chủ động tổ chức chuyển người sang 2 chiếc thúng, xuống biển, để bảo toàn tính mạng, trước khi tàu vỡ tan". Tàu SAR 412 kéo tàu cá bị đứt dây cách bờ chừng 15 hải lý, nhưng đến khi vào cách bờ khoảng 7 hải lý (15 km) thì việc đứt dây mới được phát hiện và báo về trung tâm.

Sáng ngày 24.8, sau một đêm dài chống chọi với bão biển, cả nhóm 10 ngư dân mừng rỡ khi thấy trực thăng bay là là trên đầu. “Trực thăng bay gần lắm, anh em mừng lắm, nói như ri là được cứu rồi. Vậy là có bao nhiêu hơi tụi tui la to kêu cứu, có bao nhiêu áo quần, dầm chèo... đều đem ra vẫy, nhưng vô vọng, họ không thấy. Bay quần đảo một hồi rồi mất tăm!”.

Vào ngày 24.8, khi tiếp cận làng chài Nại Hiên Đông và những ngư dân của đội thuyền số 4, chúng tôi được biết, trong suốt thời gian không được ra cứu hộ thuyền bạn, các ngư dân này qua ICOM, đã đề nghị các tàu cứu hộ nên tìm tung tích của tàu ĐNa 61406; thậm chí, chính bản thân ông Cao Văn Minh, tổ trưởng tổ 4 đã nhiều lần đề nghị nên cứu hộ ở vùng biển xung quanh vịnh Thọ Quang hoặc Cù Lao Chàm, nhưng các tàu cứu hộ không đồng ý, vì họ cho rằng phải làm theo chỉ đạo của lãnh đạo trong bờ. Quả thật, vị trí trôi dạt đã được các ngư dân xác định đúng, 10 ngư dân tàu ĐNa 61406 đã được tìm thấy ở vùng biển Cù Lao Chàm.

Khi được hỏi về trách nhiệm của tàu SAR 412, từng nắm cơ hội cứu sống ngư dân ngay từ ngày 23.8, nhưng đã để vuột, khiến 10 ngư dân phải vật vã trên biển, ông Trần Văn Long cho rằng, không thể nói tàu SAR 412 không hoàn thành nhiệm vụ. Còn tắc trách tới đâu, chúng tôi sẽ xem xét. Việc kiểm điểm trách nhiệm của thuyền trưởng và các thành viên trên tàu SAR 412 là điều cần thiết để công tác cứu nạn được tốt hơn.

Tuy nhiên, đều chúng tôi muốn nói là việc tổ chức, chỉ huy và tham gia cứu nạn, của các đơn vị phối hợp cũng cần tham khảo ý kiến của ngư dân. Bởi, họ là những người rất có kinh nghiệm về đi biển, về con nước... có thể hỗ trợ cho việc cứu nạn.

Theo ông Huỳnh Vạn Thắng - Phó giám đốc Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng, tàu SAR 412 cũng đã hoàn thành nhiệm vụ đưa những ngư dân trên tàu ĐNa 61406 ra khỏi vùng tâm bão. Tuy nhiên, sự cố đứt dây và để trôi dạt mất 10 ngư dân là sự cố đáng tiếc. Cũng theo ông Huỳnh Vạn Thắng, tàu SAR 412 chỉ hoạt động trong điều kiện gió cấp 7 - 8. Khi nói về tốc độ chạy tàu khi lai dắt, một nguồn tin riêng của Thanh Niên cho biết, tàu SAR 412 không chạy chậm hơn được. Điều này phù hợp với ý kiến của ngư dân khi cho rằng tàu SAR 412 đã chạy quá nhanh khiến tàu cá bị phá nước, vỡ, chìm. Cũng theo nguồn tin của Thanh Niên, các máy bay tham gia tìm kiếm cứu nạn cũng đã phát hiện ra ngư dân trên 2 thúng, nhưng phi công cứ nghĩ đây là những người đang... hành nghề bình thường trên biển (?!).

Hữu Trà - Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.