Không thể rút ngắn thời gian cứu thợ mỏ Chile

31/08/2010 23:32 GMT+7

Công tác đào đường hầm giải cứu 33 thợ mỏ kẹt dưới lòng đất tại Copiapo, Chile hôm qua bước sang ngày thứ hai mà chưa gặp phải trở ngại nào. Theo AFP, trong điều kiện tối ưu, máy khoan thủy lực Strata 950 có thể đào được từ 15-20m mỗi ngày.

Sau khi Strata 950 đào xong đường hầm có đường kính 33 cm, dài 700m, người ta sẽ dùng các mũi khoan lớn hơn mở rộng lỗ khoan này để đưa lồng cứu hộ xuống lòng đất. Giới chức Chile ước tính quá trình này phải mất 90-120 ngày cộng thêm khoảng 3 ngày để đưa hết các nạn nhân lên. Bộ trưởng Khai thác mỏ Laurence Golborne bác bỏ những thông tin rằng có những kế hoạch khác có thể giải cứu các thợ mỏ trong vòng 1 tháng. Chính quyền khẳng định đã cân nhắc kỹ lưỡng trong 10 kế hoạch trước khi quyết định.

Theo AFP, các thợ mỏ dưới đất sẽ thường xuyên cập nhật tình hình bên dưới cho nhóm kỹ sư bên trên để tránh khoan quá trớn gây sụp đổ thêm. Ngoài ra, bước giải cứu cuối cùng sẽ được thực hiện vào ban đêm để bảo vệ các nạn nhân khỏi ánh nắng mặt trời sau hơn 4 tháng trong bóng tối. Họ cũng sẽ được cung cấp những bộ đồ đặc biệt để chống sốc nhiệt sau khi phải sống trong điều kiện cực nóng và ẩm ướt.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.