Kế hoạch C cứu thợ mỏ Chile

06/09/2010 23:48 GMT+7

Các thợ mỏ Chile kẹt dưới lòng đất có thể được cứu thoát sớm nhất là vào tháng 11, AFP hôm qua dẫn một tài liệu về “kế hoạch C” cho hay. Kế hoạch trên, vốn được cho là có thể tạo ra đường hầm cứu hộ ngắn nhất so với các phương án trước đây, đã được phân phát cho các kỹ sư tại mỏ San Juan ở thành phố Copiaco.

Các chi tiết của phương án này chưa được công bố ngoại trừ việc nó sẽ sử dụng một giàn khoan dầu có kích thước cỡ sân bóng đá. Theo các chuyên gia, kế hoạch này sẽ giảm được thời gian chờ đợi còn khoảng 2 tháng trong tình huống tốt nhất vì chỉ phải khoan khoảng 597m. Nếu không có trục trặc thì đến đầu tháng 12, đường hầm sẽ hoàn thành. AFP dẫn lời Tổng thống Chile Sebastian Pinera cho hay kế hoạch C sẽ được triển khai giàn khoan vào ngày 18.9 vì còn phải đợi di chuyển giàn khoan từ thành phố miền bắc Iquique.

Trước đó, giới chức trách cảnh báo việc giải thoát này có thể mất đến 4 tháng hoặc hơn. Đến hôm 5.9, đường hầm được đào theo kế hoạch đầu tiên, tức khoan thẳng 700m xuống lòng đất, mới tiến được khoảng 40m. Chủ nhật 5.9 cũng là ngày đánh dấu đúng một tháng 33 nạn nhân bị chôn vùi trong vụ sập mỏ.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.