Tàu vũ trụ Soyuz trở về Trái đất

25/09/2010 19:10 GMT+7

(TNO) Sau khi trễ hẹn một ngày do việc tách khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) gặp trục trặc, hôm nay (25.9), tàu vũ trụ Soyuz của Nga đưa ba phi hành gia đã trở về Trái đất an toàn sau gần sáu tháng chu du trong không gian, theo Reuters.

 
Ba phi hành gia (từ trái sang) Tracy Caldwell Dyson, Alexander Skvortsov và Mikhail Kornienko trở về sau 6 tháng làm việc trong không gian - Ảnh: Reuters

Tàu Soyuz TMA-18 đã đáp xuống vùng thảo nguyên gần thị trấn Arkalyk của Kazakhstan vào lúc 11 giờ 23 phút ngày 25.9 (giờ địa phương, tức 12 giờ 23 phút cùng ngày, giờ VN).

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), ba phi hành gia của tàu thuộc đoàn bay quốc tế ISS thứ 24 gồm chỉ huy trưởng người Nga Alexander Skvortsov, Mikhail Kornienko (Nga) và nữ phi hành gia Mỹ Tracy Caldwell Dyson hoàn toàn khỏe mạnh sau sứ mệnh dài ngày này.

Với việc ba phi hành gia trên trở về Trái đất, hiện ISS đang còn ba người của tàu Soyuz TMA-19 lên trạm vào giữa tháng 6 vừa qua là chỉ huy trưởng Fyodor Yurchikhin (Nga), phi hành gia Doug Wheelock và nữ phi hành gia Shannon Walker (cùng của Mỹ). Cả ba người này trở thành đoàn bay quốc tế ISS thứ 25.

Vào đầu tháng 10 tới, ba phi hành gia trên ISS sẽ được đón tiếp đoàn phi hành gia gồm sáu người của tàu con thoi Discovery của NASA dự kiến rời bệ phóng vào ngày 1.10. Sứ mệnh tàu Discovery lần này được xem là đặc biệt do đây là chuyến bay cuối cùng trước khi nó "về hưu".

Dưới đây là hình ảnh tàu Soyuz trở về (ảnh: Reuters):









Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.