Hơn 1 triệu loài sinh vật biển

05/10/2010 10:14 GMT+7

Kết quả cuộc khảo sát thống kê quy mô toàn cầu về sinh vật biển lần đầu tiên được công bố tại thủ đô London của Anh hôm 4-10 đã ước lượng có khoảng hơn 1 triệu loài sinh vật sống dưới biển, trong đó có ít nhất 3/4 loài sinh vật chưa được phát hiện.

Hãng tin AFP cho biết cuộc khảo sát nói trên có tổng chi phí lên đến 650 triệu USD. Tổng cộng 2.700 nhà khoa học, 670 viện nghiên cứu tham gia thực hiện  hơn 540 cuộc thám hiểm trong thời gian 9.000 ngày. Nghiên cứu cho thấy đã có 16.764 loài cá được mô tả và ước tính còn khoảng 5.000 loài cá khác chưa được phát hiện.

Cuộc khảo sát đã cung cấp một bức tranh chưa từng có về sự đa dạng, phong phú và phân bố của mọi loại sinh vật trong đại dương của hành tinh – từ vi khuẩn đến cá voi; từ vùng cực băng giá đến vùng nhiệt đới ấm áp và từ những khu vực cạn gần bờ đến giữa đại dương sâu thẳm. Tỉ lệ các loài sinh vật biển chưa được các nhà khoa học mô tả tại châu u là 10%; Nam châu Phi 38%; Nam Cực từ 39% đến 58%; biển sâu của Địa Trung  Hải 75% và Úc 80%.

Chủ tịch ủy ban nghiên cứu, nhà khoa học Úc Ian Poiner, nói: “Tất cả cuộc sống ở mặt đất tùy thuộc vào cuộc sống bên trong và dưới đáy đại dương. Cuộc sống dưới biển cung cấp một nửa oxygen mà chúng ta đang có, cho chúng ta thực phẩm và điều hòa khí hậu”.

Theo Người Lao Động