Ngóng chờ 9 ngư dân trở về

14/10/2010 23:55 GMT+7

* Tối 11.10, tàu cá và ngư dân VN đã lên đường trở về? * Bộ Ngoại giao yêu cầu phía Trung Quốc phối hợp tìm kiếm tàu QNg-66478TS và 9 ngư dân VN Mặc dù các cơ quan chức năng ở Quảng Ngãi đã tìm mọi cách liên lạc với tàu cá QNg-66478TS cùng 9 ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn, theo thông tin đã được Trung Quốc thả vô điều kiện hôm 11.10, nhưng đến tối qua tàu cá và 9 ngư dân này vẫn bặt tăm.

Mất hoàn toàn liên lạc

Theo tính toán của các lão ngư ở huyện đảo Lý Sơn, nếu được thả, tàu cá QNg-66478TS do ông Mai Phụng Lưu (xã An Hải) làm thuyền trưởng cùng các ngư dân đi trên tàu sẽ về đến Lý Sơn vào đêm 12 hoặc chậm nhất là ngày 13.10. Song sau hai ngày mòn mỏi đợi chờ nhưng vẫn chẳng thấy tăm hơi, gia đình và người thân các ngư dân trên đảo luôn trong tình trạng thấp thỏm, lo âu. Bà Phạm Thị Lan (còn gọi là bà Đợi, vợ của thuyền trưởng Lưu) như ngồi trên lửa, lo lắng không biết số phận của chồng cùng hai con trai Mai Chí Tâm, Mai Văn Hảo và con rể Bùi Văn Minh giờ ra sao.

 
Chiều 14.10, nhiều ngư dân Lý Sơn ra bến mòn mỏi chờ người thân trở về Ảnh: Hiển Cừ 

Suốt 2 ngày qua, dù gia đình các ngư dân ở Lý Sơn nhiều lần gọi điện thoại di động, các máy Icom trên đảo liên tục “nối sóng” và thông báo với các tàu cá khác đang đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa để tìm kiếm nhưng vẫn không liên lạc được với tàu cá QNg-66478TS. Đến chiều 14.10, các cơ quan chức năng ở Quảng Ngãi cùng người thân của các ngư dân vẫn không biết tàu cá QNg-66478TS cùng 9 ngư dân đang ở đâu. 

Hồi 16 giờ chiều 14.10 (giờ Hà Nội), trả lời PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Nguyễn Thế Tùng, cán bộ Phòng Chính trị Đại sứ quán VN tại Trung Quốc, cho biết hiện vẫn chưa có thông tin gì về tình hình của 9 ngư dân VN và tàu QNg-66478TS.

Theo ông Nguyễn Thế Tùng, trong các vụ bắt giữ tàu cá của ngư dân VN trước đây, có trường hợp đại diện VN nhận bàn giao ngư dân từ phía TQ và cũng có trường hợp phía TQ thả và ngư dân tự trở về. Trong vụ việc lần này, phía TQ không bàn giao mà chỉ thông báo là đã thả các ngư dân. Ông Tùng cho biết hiện Đại sứ quán VN ở TQ vẫn tiếp tục yêu cầu phía TQ phối hợp tìm kiếm và thông tin cho phía VN về tình hình tàu QNg-66478TS và 9 ngư dân VN.

Nguyên Phong

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Võ Xuân Huyện, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, nói: “Không có thông tin gì cả. Mịt mù. Chính quyền địa phương và ngư dân đang lo sốt vó”. Ông Huyện nhận định, có thể họ không còn phương tiện liên lạc, kể cả máy Icom nên họ không thể báo về cho gia đình và các cơ quan chức năng. “Nếu như thế,  họ buộc phải dò dẫm tìm đường trở về trong khi thời tiết trên biển rất xấu, nếu tàu gặp sự cố thì tính mạng của họ bị đe dọa”, ông Huyện nói.

Ngay trong chiều 14.10, UBND tỉnh Quảng Ngãi có công văn hỏa tốc gửi Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao có biện pháp tổ chức tìm kiếm cứu nạn.

Từ chủ tàu thành con nợ vì bị Trung Quốc bắt

Trước đó, rất nhiều trường hợp tàu cá Quảng Ngãi cũng rơi vào tình cảnh khốn khó khi bị phía Trung Quốc bắt giữ. Đó là sau khi thả tàu, thả ngư dân nhưng phía Trung Quốc lại tịch thu toàn bộ ngư lưới cụ, máy Icom, định vị và tầm ngư, chỉ chừa đủ nhiên liệu cho họ chạy từ quần đảo Hoàng Sa về đến Quảng Ngãi. Điển hình như tàu cá QNg-95031TS, công suất 105 CV của ông Nguyễn Tấn Lự (57 tuổi, ở xã Bình Châu, H.Bình Sơn), trên tàu có 13 lao động bị Trung Quốc bắt giữ ngày 1.8.2009. Khi được thả về thì chiếc tàu chỉ còn là cái xác. Ông Lự kể sau 12 ngày giam giữ, trước khi thả về, phía Trung Quốc bắt ngư dân ký giấy, lăn tay (toàn tiếng Trung Quốc) nhưng tịch thu cả máy Icom, định vị và tầm ngư chỉ còn đủ số dầu về đến nơi. “Chúng tôi phải dò dẫm phương hướng bằng kinh nghiệm bao nhiêu năm đi biển, dò dẫm trên biển suốt gần 40 giờ đồng hồ mới trở về nhà an toàn đấy. Nếu như lúc đó biển động, chạy chệch một chút là hết dầu thì chưa biết số phận của tụi tui ra sao”, thuyền trưởng Lự nhớ lại.

Đã từng bị phía Trung Quốc tấn công, bắt giữ 4 lần trong vòng chưa đầy 5 năm qua, ngư dân Tiêu Viết Là (thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, H.Bình Sơn) vẫn chưa hết ám ảnh. Ông Là cho biết không chỉ bị tịch thu tàu, ngư lưới cụ, thông tin liên lạc, đòi tiền chuộc mà mỗi lần bị bắt giam giữ, phía Trung Quốc còn đối xử thô bạo, ăn uống kham khổ. “Ai ăn nhanh thì được 2 chén cơm, chậm thì chỉ còn 1 chén. Quần áo chỉ còn một bộ trên người nên tắm xong lo giặt, mặc lại ngay”, ông Là kể. Do bị Trung Quốc 4 lần bắt giữ, gia đình ông Là hiện trở thành... con nợ với số tiền lên đến hơn 600 triệu đồng.

Thêm một ngày dài hơn thế kỷ nữa trôi qua. Nhiều gia đình ngư dân ở Lý Sơn mòn mỏi chờ chồng, con lại thất thểu trở về nhà với tâm trạng đầy lo lắng. Ngoài khơi, biển vẫn mù mịt. Mưa vẫn xối xả. Tàu cá QNg-66478TS cùng 9 ngư dân không biết ở hướng nào.

Bộ Ngoại giao yêu cầu phía Trung Quốc phối hợp tìm kiếm tàu QNg-66478TS và 9 ngư dân VN

Hôm qua 14.10, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết thông tin về tàu cá QNg-66478TS cùng 9 ngư dân VN bị phía Trung Quốc bắt giữ ngày 11.9.2010 tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Nguyễn Phương Nga cho biết: Theo thông báo của phía Trung Quốc, 9 ngư dân và tàu cá VN đã lên đường về nhà lúc 13 giờ ngày 11.10.2010. Đến sáng 13.10, được biết tàu QNg-66478TS và 9 ngư dân vẫn chưa về đến nhà, Bộ Ngoại giao đã gặp Đại sứ quán Trung Quốc và yêu cầu phía Trung Quốc phối hợp tìm kiếm tàu cá và ngư dân VN, đồng thời đề nghị phía Trung Quốc kiểm tra xem khi được thả tàu QNg-66478TS có được cung cấp đầy đủ nhiên liệu và các trang thiết bị cần thiết đảm bảo an toàn cho tàu cá và ngư dân không.

Cũng theo bà Nga, tối 13.10, đại diện Đại sứ quán Trung Quốc thông báo: Phía Trung Quốc đã cung cấp đủ nhiên liệu và trang thiết bị cần thiết cho tàu cá VN trước khi thả tàu. Vào lúc 13 giờ ngày 11.10, tàu QNg-66478TS đã lên đường trở về, nhưng sau đó tàu quay trở lại đề nghị cung cấp thêm nhiên liệu và đã được phía Trung Quốc đáp ứng. Do đang có áp thấp nhiệt đới trên biển Đông nên phía Trung Quốc đã khuyến cáo ngư dân VN có thể ở lại thêm một vài ngày nữa, nhưng ngư dân VN vẫn quyết định về ngay và đã ký cam kết tự chịu trách nhiệm về quyết định này. Tối 11.10, tàu cá và ngư dân VN đã lên đường trở về.

Chiều 14.10, Bộ Ngoại giao VN đã gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc tại VN một lần nữa yêu cầu phía Trung Quốc phối hợp tìm kiếm tàu QNg-66478TS và 9 ngư dân VN; nếu có thông tin gì thì kịp thời thông báo cho phía VN.

Trường Sơn

 Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.