Tai nạn kinh hoàng trong lũ dữ

19/10/2010 02:37 GMT+7

* Xe khách chở 37 người bị cuốn trôi xuống sông * Đã có 142 người chết và mất tích * Bão số 6 mạnh cấp 15 - 16 đã đi vào biển Đông Ðến chiều tối qua 18.10, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Hà Tĩnh và QK4 vẫn chưa tìm thấy 20 hành khách cùng với chiếc xe khách mang BKS 48K-5868 bị nước lũ cuốn trôi xuống sông La.

Khoảng 4 giờ sáng 18.10, chiếc xe khách mang BKS 48K-5868 lưu thông trên QL 1A theo hướng Nam - Bắc, khi đến địa phận xã Xuân Lam, H.Nghi Xuân (Hà Tĩnh) - cách cầu Rong khoảng 100m về phía nam thì đã bị dòng nước lũ cuốn trôi xuống sông La (đoạn gần ngã ba hòa vào sông Lam). Vì sự cố xảy ra lúc trời còn tối, khi những hành khách đang ngủ mệt trên xe, nên chỉ có 17 người (gồm cả 2 tài xế) thoát được ra khỏi xe. Số còn lại khoảng trên 20 hành khách cùng 2 người của nhà xe đã bị dòng nước dữ cuốn chìm xuống sông La cùng với chiếc xe.

Đoạn QL1A đoạn qua xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, nơi chiếc xe khách bị cuốn trôi xuống sông La - Ảnh: Ngọc Minh

Mãi đến khoảng 6 giờ 30 phút, Nguyễn Quốc Trung (SN 1993) ngụ tại thôn 9 xã Xuân Hồng, H.Nghi Xuân trong khi đang đánh cá tại khu vực cầu Rong phát hiện tiếng kêu cứu. Trung bơi thuyền ra thì chứng kiến một cảnh tượng hết sức thương tâm khi có một phụ nữ đang cố gắng kéo đứa con ngụp lặn trong nước lũ. Do quá đuối sức, nên người phụ nữ này đành phải bỏ đứa con trôi theo dòng nước. Chị này được cứu sống, nhưng đứa con thì không còn nữa.

Sau khi thoát khỏi xe, hai vợ chồng anh Nguyễn Văn Lý, ngụ tại xã Xuân Hồng (người điều khiển chiếc xe Innova bị nạn cùng với chiếc xe khách) đã cùng với Trung bơi thuyền ra sông cứu vớt những người thoát được ra khỏi xe đang đeo bám vào cành cây và cột điện cao thế... Chỉ có 4 người tự bơi được vào bờ.

Danh sách 17 người thoát nạn:

Cao Đắc Chí, Đỗ Văn Toàn, Nguyễn Văn Giá, Hoàng Văn Đồ, Trần Văn Tấn, Nguyễn Thanh Thắng, Tô Văn Đề (H.Hải Hậu, Nam Định), Đinh Văn Lộc (H.Giao Thủy, Nam Đinh), Phạm Đình Nghiệp (H.Trực Ninh, Nam Định), Đinh Công Luận (H.Gia Viễn, Ninh Bình), Trần Văn Lực (H.Kim Sơn, Ninh Bình), Hà Tuấn Tọa, Lường Hữu Thành, Lường Thị Khánh Khánh Linh (con ông Thành, H.Hoằng Hóa, Thanh Hóa), Trần Thị Mây (H.Đức Lây, Đắk Nông), Trần Văn Tường - lái xe (H.Hải Hậu Nam Định), Phan Anh Quế - lái xe (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).

Ngay sau khi nhận được thông tin về chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi xuống sông La, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Hà Tĩnh và bộ đội của QK4 đã có mặt tại hiện trường tìm kiếm những người mất tích. Tuy nhiên sau một ngày tung các lực lượng cùng với các phương tiện như xe lội nước, xuồng cao tốc, thiết bị rà phá bom mìn của bộ đội công binh để dò tìm vị trí của chiếc xe khách, nhưng cho đến chiều tối 18.10, thi thể của khoảng hơn 20 người cùng với chiếc xe vẫn chưa được tìm thấy.

Tiếp xúc với chúng tôi, các hành khách sống sót vẫn chưa hết hãi hùng. Anh Trần Văn Lực, (47 tuổi, ngụ tại xã Êa Bô, H.Đắc Nông, Đắk Lắk - quê Kim Sơn, Ninh Bình) vật vã khóc ở góc quán cơm, trong nỗi đau tột cùng. “Con trai và cháu gái tôi đang nằm chìm nghỉm dưới dòng nước lũ, tôi sống làm gì nữa?”, anh Lực đau đớn. Cháu Lường Thị Khánh Linh (2 tuổi) và bố là Lường Hữu Thành (32 tuổi), trú tại Hoằng Hóa (Thanh Hóa) là hai nạn nhân hy hữu thoát nạn sau khi vật lộn gần 1 km trong dòng nước lũ kể: “Chúng tôi đang ngủ gà gật, thì bất ngờ bác tài xế hét to kêu mọi người đập vỡ kính. Tôi và hai người nữa phá tung cửa kính xe. Tôi ôm chặt cháu thoát ra khỏi chiếc xe trong cơn hoảng loạn. Rồi một tay tôi bế con, một tay cố hết sức bơi vào bờ, nhưng do nước lũ chảy xiết, nên hai bố con bị cuốn ra xa khu vực gần 1 km. Phải mất gần 2 giờ đồng hồ bố con tôi mới bơi được vào bờ”.

Anh Lường Hữu Thành (32 tuổi) cùng con gái Lường Thị Khánh Linh (2 tuổi) thoát chết hy hữu trong vụ tai nạn - Ảnh: Trương Hoa

Lái xe là anh Trần Văn Tường (thoát chết) tường trình: “Do trời tối, nước ngập, tôi không thể dò đường được, nên xe lọt vào hố sâu, chao đảo, nghiêng khoảng 30 độ rồi chết máy. Lúc đó, tôi vơ vội chiếc gậy quay lại đập tung cửa kính và kêu gọi bà con thoát ra ngoài. Tôi cố gắng bấu lấy thân xe để khỏi bị nước lũ cuốn trôi. Xe chồng chềnh, trôi ra gần 10m và úp hẳn đầu rồi lộn nhào xuống dòng nước chảy xiết. Khi đó, đã có khoảng gần nửa số hành khách cố vùng vẫy và đã thoát ra khỏi xe, những người còn lại vẫn đang nằm trong xe, chưa đầy 30 phút chiếc xe chìm dần xuống nước và bị cuốn đi”.

Được biết QL1A đoạn qua xã Xuân Lam, H.Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã bị nước lũ dâng cao, chia cắt từ chiều tối ngày 17.10. Lực lượng CSGT ở TX Hồng Lĩnh (phía nam điểm ách tắc) và lực lượng CSGT H.Nghi Xuân đã lập rào chắn điều tiết các phương tiện lưu thông trên tuyến QL1A chạy vòng theo QL8B, nhưng không hiểu vì lý do gì chiếc xe khách 48K-5868 vẫn đi qua điểm ngập lụt và bị nạn. Trao đổi với Thanh Niên qua điện thoại, ông Nguyễn Thanh Tân, Giám đốc Công an Hà Tĩnh cho biết: “Từ chiều 17.10, công an đã tổ chức lực lượng, lập chốt, điều tiết giao thông tại các điểm ngập lụt trên QL1A. Tuy nhiên do lượng xe quá đông, đặc biệt có nhiều xe khách đã cố tình vượt qua rào chắn, nên không  thể ngăn chặn hết được...”.

Đêm qua, bộ đội công binh vẫn đang kiên trì tìm kiếm thi thể của các nạn nhân và chiếc xe bị nạn. Tuy nhiên do vùng tìm kiếm phải tiếp tục mở rộng xuống lưu vực sông Lam (gần cầu Bến Thủy), nên công tác tìm kiếm đang gặp rất nhiều khó khăn...

Khẩn cấp ứng cứu

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, chiều qua đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành bàn và triển khai khẩn cấp các biện pháp đối phó với bão lũ.

Không để người dân bị đói, rét

Chợ Phong Nha, Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình chỉ còn lại đống đổ nát - ảnh: Nguyễn Tú


Báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư (BCĐ) cho biết, mưa lũ diễn ra tại các tỉnh bắc Trung Bộ trong những ngày qua đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 31 người và 23 người khác bị mất tích, nhấn chìm 152.203 nhà dân trong biển nước.

Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết mưa đã gây ngập trên diện rộng 178 xã của tất cả 12 huyện thị, trong đó 105 xã bị chia cắt hoàn toàn. Trên 83 ngàn hộ dân bị ngập. Hà Tĩnh đã đề nghị T.Ư hỗ trợ khẩn cấp 5.000 tấn gạo, 2.000 tỉ đồng, 30 xuồng máy...

Theo ông Nguyễn Đình Chi, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, toàn tỉnh có 21 xã bị ngập, 9 xã bị chia cắt, sản xuất vụ đông bị xóa sổ hoàn toàn. Ông Chi đề nghị T.Ư hỗ trợ 20 xuồng cứu hộ để thực hiện sơ tán dân, 5 ngàn áo phao và nhà bạt, 5 ngàn tấn gạo cứu đói.

Trước đó, theo báo cáo của BCĐ, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã huy động lực lượng, phương tiện sơ tán được tổng cộng 29.901 hộ dân tới nơi an toàn. Bộ Quốc phòng đã điều máy bay Mi-17 vào Vinh để phục vụ bay cứu trợ các vùng khó khăn của Hà Tĩnh. 92 phương tiện xuồng, ca-nô của quân đội, biên phòng và hơn 100 phương tiện khác tập trung cứu trợ cho nhân dân vùng lũ...

Bão số 6 đã vào biển Đông

Ông Bùi Minh Tăng cho biết, trưa qua 18.10, siêu bão Megi đã đổ bộ lên đảo Luzon (Philippines) với cường độ cấp 17, cấp cao nhất trong thang độ gió Beaufort, giật trên cấp 17. Tối cùng ngày, bão Megi đã di chuyển vào biển Đông và trở thành cơn bão số 6 trong mùa mưa bão năm nay ở nước ta. Lúc 19 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,7 độ vĩ bắc, 102 độ kinh đông trên khu vực phía đông biển Đông, sức gió mạnh cấp 15 -16 (167-201 km/giờ); 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây và tây nam, mỗi giờ đi được 15km. 19 giờ tối nay (19.10), tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 570 km về phía đông. Do ảnh hưởng của bão, trước mắt, vùng biển phía đông khu vực bắc biển Đông gió sẽ mạnh dần lên cấp 9, cấp 10, sau tăng lên cấp 11, cấp 12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 14, cấp 15, giật cấp 17. Sóng biển cao từ 12 - 14m. Biển động dữ dội.

Ông Tăng cho biết, hiện các trung tâm khí tượng trên thế giới đều đưa ra dự báo, sau khi qua Luzon, bão Megi sẽ đổi hướng di chuyển lên phía tây bắc, đi vào vùng biển giữa Hồng Kông và Lôi Châu (Trung Quốc), hoặc đổ bộ vào Đài Loan. Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ khả năng cơn bão rất mạnh này sẽ đổ bộ vào nước ta.

Quang Duẩn - Mai Vọng

Hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do lũ lụt

Hôm qua 18.10, thay mặt BCH T.Ư Đảng, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi điện thăm hỏi, động viên và chỉ đạo đối phó với thiên tai bão, lũ, lụt trên địa bàn các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế. Sau khi gửi lời thăm hỏi ân cần đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, đồng bào và chiến sĩ các tỉnh bị lũ, lụt, đến các gia đình bị nạn, gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người thân bị mất do lũ, lụt, Tổng bí thư đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các tỉnh bị lũ, lụt tập trung cao nhất mọi nguồn lực cho việc bảo vệ tính mạng, tài sản của đồng bào, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do lũ, lụt gây ra và chuẩn bị các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, giúp nhân dân sớm ổn định đời sống sau bão, lũ.

TTXVN

Hàng nghìn người dân vẫn còn dầm mình trong lũ

Đợt lũ mới đã khiến 43 người nữa thiệt mạng, chưa kể chuyến xe định mệnh bị lũ cuốn trôi hiện còn 20 người chưa tìm thấy. Hàng ngàn ngôi nhà, hàng ngàn người dân vẫn đang vật vã để chống chọi với hậu quả của lũ dữ.

Nghệ An: 13 người chết

Tính đến tối qua, tại Nghệ An mưa lũ đã làm 13 người chết, 30.700 nhà dân ở 113 xã bị ngập sâu trong nước. Nước lũ đã làm chia cắt, cô lập hoàn toàn 35 xã. Nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đã bị chia cắt, tê liệt. 6.605 hộ dân ở các vùng nguy hiểm đã được sơ tán.

Đê sông Lam qua xã Hưng Lam, H.Hưng Nguyên từ tối 17.10 đã có vết nứt lớn, kéo dài gần 30m, nguy cơ vỡ rất lớn, uy hiếp hàng nghìn hộ dân ở H.Hưng Nguyên và TP Vinh. Cơ quan chức năng đã huy động lực lượng đến ứng cứu, gia cố và đến chiều qua, đoạn đê này đã tạm thời an toàn.

Hà Tĩnh: 13 người chết và mất tích

Nhiều người dân đang sống lay lắt trên thuyền chờ cứu trợ - ảnh: Trương Hoa

Công an tỉnh đã điều động hơn 1.400 cán bộ chiến sĩ tham gia di dời dân, trực tiếp cứu nạn, cứu hộ và cứu trợ người dân các huyện: Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Hương Sơn.

Tính đến ngày 18.10, nạn nhân tử nạn và mất tích tăng lên 13 người (11 người chết). Có hơn 83.000 hộ vẫn bị ngập sâu. Trong đó, người dân vùng lũ tại các huyện Vũ Quang, Hương Khê, Can Lộc, Hồng Lĩnh, Hương Sơn... đang rất khốn đốn.

Tại xóm 3, xã Trường Sơn, H.Đức Thọ hàng trăm hộ dân đang bị cô lập với dòng nước lũ dâng cao gần 20m.

Quảng Bình: 7 người chết

Tỉnh Quảng Bình cho biết đã có 7 người chết trong 3 ngày mưa lũ vừa qua. Tính đến sáng ngày 18.10, toàn tỉnh có 90 xã với gần 44.000 ngôi nhà bị lũ nhấn chìm. 10.626 hộ (47.997 người) thuộc các huyện Quảng Ninh, Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Trạch buộc phải di dời.

Tại các huyện là Lệ Thủy và Quảng Ninh, nước rút rất chậm, đến chiều tối vẫn còn gần 250.000 hộ dân phải tiếp tục bị ngâm trong nước.

Đường sắt qua hai tỉnh Quảng Bình - Hà Tĩnh lại bị ách tắc. Ngành đường sắt phối hợp với ngành GTVT Quảng Bình tổ chức vận chuyển gần 1.800 hành khách từ ga Đồng Hới ra ga Vinh ngược lại bằng đường bộ để lên tàu tiếp tục hành trình.

K.Hoan - T.Hoa - N.Tú - N.T.T

Ngọc Minh - Trương Hoa - Khánh Hoan 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.