Hàng ngàn người sống lắt lay trên biển nước!

20/10/2010 00:11 GMT+7

Chưa bao giờ người dân Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An... lại lâm vào tình cảnh như trong cơn lũ đang diễn ra. Hàng ngàn người dân đang phải sống trên mái nhà, ngọn cây, bờ đê, đồi núi... trong cảnh đói khát và rét mướt.

Tại Nghệ An, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh cho biết đến 17 giờ ngày 19.10 đã có 16 người chết do mưa lũ. Hiện vẫn còn 113 xã của 9 huyện với 30.700 hộ bị ngập sâu trong nước, trong đó có 35 xã bị cô lập hoàn toàn. Toàn tỉnh đã di dời hơn 12 nghìn hộ dân bị ngập lụt đến nơi trú ngụ an toàn... Ngày 19.10, các đoàn cứu trợ cũng đã tiếp cận được với các xã bị cô lập suốt 2 ngày qua để cứu đói cho dân.

Điều đáng nói, trong khi tình hình lũ lụt đang diễn biến phức tạp thì các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu lại tăng giá. Bình thường một bó rau muống giá chỉ 3.000đ thì mấy ngày mưa lũ này giá đã tăng lên 10.000đ, thịt lợn, thịt bò đều tăng 20.000 - 30.000 đ/kg...

Tại Hà Tĩnh, đến chiều tối qua toàn tỉnh có 200/262 xã với hàng trăm ngàn hộ dân ở hầu khắp các huyện, thị, thành trong tỉnh ngập sâu trong nước. Để bảo đảm an toàn cho người và tài sản và các công trình, các hồ chứa nước: Kẻ Gỗ, Thượng Tuy, Sông Rác... và gần 300 hồ đập lớn nhỏ trên toàn tỉnh tiếp tục xả tràn. Mưa lớn cộng với lượng nước xả từ các hồ chứa khiến nguy cơ ngập lũ còn kéo dài. Đói, khát, rét và dịch bệnh đang và sẽ xảy ra với hàng vạn người dân.

Trong sáng nay (20.10), Đoàn công tác xã hội của Thanh Niên phối hợp Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh Hà Tĩnh thực hiện chiến dịch đưa 3.000 phần quà cứu trợ khẩn cấp đến tay bà con vùng đang còn ngập lụt. Mỗi phần quà sẽ bao gồm các nhu yếu phẩm để mỗi hộ dân có thể sống được trong 3 ngày.

Một chương trình tương tự cũng được Thanh Niên phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Nghệ An thực hiện tại các huyện vùng ngập sâu của tỉnh. Chiều nay, BBT cử thêm 4 PV từ TP.HCM và Hà Nội tăng cường cho khu vực miền Trung làm công tác cứu trợ. Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Quang Thông cũng trực tiếp tham gia chiến dịch này.
(N.T.T)

Các xã Đức Tùng, Trường Sơn (H.Đức Thọ) hàng trăm người đang mắc kẹt trên nóc nhà, không có cái ăn, nước uống, áo mặc nhưng các lực lượng cứu hộ, cứu nạn chưa thể tiếp cận... Tại các huyện Vũ Quang, Hương Khê “rốn lũ” của tỉnh rất nhiều người dân đang sống lay lắt, trên nóc nhà, ngọn cây. Trẻ con, người già lũ lượt kéo nhau lên trú nạn trên núi cao, còn trai tráng ở lại cầm cự với dòng nước lũ để giữ lấy tài sản...

Người dân đang đối diện với cơn lũ dữ thì chiều 19.10 xảy ra vụ sạt lở núi nghiêm trọng đe dọa tính mạng 71 hộ dân tại xóm Kim Sơn, xã Sơn Thủy, H.Hương Sơn. Vệt sạt lở từ trên núi đến chân núi có chiều dài khoảng 250m, chỗ rộng nhất 25m khiến hàng trăm người dân tháo chạy tán loạn, nhiều ngôi nhà bị sụt lún, nhấn chìm...

Lực lượng cứu hộ tiếp tục đưa thêm 60 tấn mì tôm và hàng ngàn chai nước uống. Như vậy, đã có 200 tấn mì tôm và 200 nghìn chai nước uống kịp thời đến với người dân... Chừng đó cũng chỉ là “muối bỏ biển”. Hiện Hà Tĩnh vẫn mưa rất to, mức nước vẫn lên cao, hơn 83.000 hộ dân vẫn đang bị ngập nước.

Tại Quảng Bình, đến chiều 19.10 đã có 8 người chết do mưa lũ đợt 2 và hiện còn 22 xã bị ngập cục bộ. Sáng cùng ngày, mưa to khiến nước sông tại 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh dâng lên mức báo động III gây ngập lụt trở lại tại các địa bàn thấp trũng như thị trấn Kiến Giang, xã Xuân Thủy, Lộc Thủy, An Thủy, Hồng Thủy... (H.Lệ Thủy). Tại H.Minh Hóa, mưa lớn cũng làm nước tràn ngược vào nhà ở xã Tân Hóa, người dân lại phải di chuyển đồ đạc. Như vậy đây là đợt ngập lụt thứ 3. Trong khi đó, đường độc đạo vào đồng bào Rục, Sách sinh sống tại các bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ ở xã Thượng Hóa vẫn bị chia cắt, nước chảy xiết và dâng cao tại 3 ngầm, thung lũng; nhiều nơi cao trên 10m.

Vingroup ủng hộ 5 tỉ đồng cho đồng bào vùng lũ miền Trung

Sẻ chia với đau thương và khó khăn của đồng bào vùng lũ bắc miền Trung, Tập đoàn VinGroup (bao gồm Công ty CP Vincom, Công ty CP Vinpearl và một số thương hiệu khác) đã triển khai chương trình ủng hộ và cứu trợ trị giá 5 tỉ đồng (không kể 1 tỉ đồng ủng hộ thông qua Báo Thanh Niên). Trong số 5 tỉ này, có gần 2 tỉ đồng do CBNV Tập đoàn VinGroup tự nguyện quyên góp, số còn lại được trích từ ngân sách của tập đoàn. Bên cạnh đó, VinGroup cũng chỉ đạo Quỹ từ thiện - xã hội của Cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt do Công ty CP Vinpearl (thuộc tập đoàn) quản lý ủng hộ thêm 1 tỉ đồng.

N.Khanh

T.Thịnh - Ng.Minh -T.Hoa - K.Hoan - Q.Nam - N.Tú - N.Phúc - B.N.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.