Nhóm hát trỗi dậy

14/02/2011 09:20 GMT+7

Sau một thời gian khủng hoảng thiếu nhóm hát, làng giải trí Việt đang đón nhận những nhóm hát mới, với những chiêu thức quảng bá mới và một chiến lược phát triển lâu dài.

Sự khủng hoảng thiếu nhóm hát trong vài năm qua là hiện tượng của thị trường nhạc Việt sau khi hàng loạt nhóm hát tan rã. Thị trường giải trí nhạc Việt rơi vào tình trạng chỉ có 2-3 nhóm hát chiếm thế độc quyền. Và như một quy luật tất yếu, khi thị trường có cầu ắt sẽ có cung. Nhóm hát bắt đầu trỗi dậy nhưng theo một hình thức mới, gắn kết với nhiều ngôi sao. 

Có "sao" đỡ đầu
 
Khán giả sớm biết đến nhóm hát 365 khi ở hầu hết các sự kiện quan trọng, nhóm hát này đều xuất hiện cùng với ca sĩ- diễn viên Ngô Thanh Vân. Đi sau Hồ Quỳnh Hương là nhóm hát Artista gồm 3 chàng trai lịch lãm hoặc cùng sát cánh với ca sĩ Hồ Ngọc Hà là nhóm hát V-Music, gồm 4 chàng trai "hot boy"...
 
Các ngôi sao đều giữ một vị trí riêng trong việc hình thành những nhóm hát còn rất mới mẻ với khán giả yêu nhạc này nhưng khán giả không khó để nhận thấy vai trò đỡ đầu của các sao, ít nhất về mặt quảng bá hình ảnh, cho những bước đi ban đầu của các nhóm hát mới ra đời này. Minh chứng rõ nét là trường hợp ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Cô tung ra những album thực hiện cùng với nhóm hát V-Music.
 
Mới nhất là album Ngày hạnh phúc, nhân ngày Tình nhân (14-2). Để quảng bá cho album, Hồ Ngọc Hà và V-Music đã có buổi ký tặng album dành cho khán giả tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM hồi đầu tháng, một việc làm mà trước đó Hồ Ngọc Hà không phải làm cho các album của mình. 

 
Nhóm hát Artista lịch lãm. Ảnh: C.T.V

Trong  khi đó, "đả  nữ" Ngô Thanh Vân  đích thân xuất hiện trong video  clip (MV) của nhóm hát 365 cũng không nằm ngoài việc quảng bá cho "đứa con đỡ đầu" này của cô. Bà bầu Ngô Thanh Vân xây dựng một chiến lược quảng bá rất bài bản để lót đường cho sự xuất hiện của nhóm hát ngay khi mọi người vẫn chưa biết 365 có hình hài thế nào. 

Hiệu ứng của sự nâng đỡ từ Ngô Thanh Vân đã giúp 5 chàng trai 365 trở thành một hiện tượng trên trang xã hội Facebook khi trong vòng chưa đầy 30 ngày, nhóm nhạc này đã có hơn 7.000 người hâm mộ và một fanclub (câu lạc bộ người hâm mộ) không chính thức với hàng loạt hoạt động gặp gỡ giao lưu qua mạng tự phát ở cả ba miền.
 
Không chính thức nhận vai trò đào tạo nhưng không khó để nhận thấy mối quan hệ của Hồ Quỳnh Hương với nhóm hát Artista. Trong buổi ra mắt nhóm hát Artista với album đầu tay Cám ơn nhé tình yêu cách đây không lâu, Hồ Quỳnh Hương chia sẻ: "Trước nay, Hồ Quỳnh Hương sáng tác khá nhiều và cũng có nhiều bài đứng vị trí cao trong các bảng xếp hạng nhưng chỉ dành cho riêng Hồ Quỳnh Hương hát.
 
Trong quá trình thực hiện album Cám ơn nhé tình yêu của Artista, Hồ Quỳnh Hương thấy yêu quý và cảm kích trước sự đam mê âm nhạc của nhóm nên đã quyết định nhường một số ca khúc của mình cho Artista hát". Không chỉ vậy, Công ty Diamond Noir của Hồ Quỳnh Hương cũng thường xuyên tìm chương trình biểu diễn cho Artista nếu có lời mời nào đó dành cho Hồ Quỳnh Hương. 
 
 Sau khi tách khỏi nhóm hát Mặt Trời Mới không lâu, ca sĩ Hoài Phương đã đến nhạc viện để tập trung lực lượng là những sinh viên nhạc viện ưu tú đang theo học nhạc cụ dân tộc để thành lập nhóm Giao Thời. Cô vẫn là giọng ca chính và Giao Thời sẽ làm nhiệm vụ của những thành viên khác trong nhóm hát Mặt Trời Đỏ hay Mặt Trời Mới trước đây. Và nhóm Giao Thời cũng đang được khán giả biết đến ngày càng nhiều hơn thông qua những sô diễn có ca sĩ Hoài Phương tham gia.

Giữ phong cách riêng 

Đường hướng phát triển rõ ràng

Với sự đòi hỏi ngày càng cao trong thẩm mỹ thưởng thức âm nhạc của khán giả như hiện nay, sự xuất hiện của những nhóm hát cũng được đầu tư nhiều hơn trước. Không còn hiện tượng nhóm hát "xào nấu" phong cách, hình ảnh của nhau chỉ để kiếm tiền, các nhóm hát hiện nay đã ý thức rõ sự cạnh tranh khốc liệt nếu muốn tồn tại trên thị trường ca nhạc Việt. Đó chính là lý do mỗi nhóm hát đều chọn cho mình một đường hướng phát triển rất rõ ràng ngay từ khi gia nhập làng giải trí.

Hải Đăng (thành viên nhóm hát Artista) chia sẻ: "Không thể bỏ qua thị trường nhưng cũng muốn không bị lẫn lộn với những phong cách âm nhạc mà nhiều ca sĩ trẻ hiện nay đang hát, Artista quyết định theo đuổi dòng bán cổ điển và acoustic sở trường. Và dẫu những gì mà Artista đem đến không được đông đảo khán giả đón nhận, điều đó cũng không sao bởi chúng tôi đến với âm nhạc bằng niềm đam mê chứ không phải với mục tiêu nổi tiếng".

Thật khó để khẳng định những nhóm hát, ban nhạc mới có đủ sức để thay thế cho sự mất đi của những nhóm hát đã làm nên tên tuổi trên thị trường ca nhạc trước đó. Những ấn tượng về  các nhóm hát cũ như 3 Con Mèo, MTV, AC&M... trong lòng công chúng vẫn còn sắc nét. Đó cũng chính là lý do khán giả sẽ kỳ vọng nhiều hơn ở những nhóm hát mới này.
 
Chỉ mới xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn nên sẽ quá lời nếu nói rằng các nhóm hát mới này sẽ gặt hái được thành công hay có một vị thế nhất định như những nhóm hát cũ trước đây. Dẫu vậy, sự xuất hiện của những gương mặt mới này đã tạo nên một làn gió mới đầy màu sắc cho thị trường giải trí nhạc Việt thời gian gần đây. Trong đó, Artista được tạo hình như nhóm nhạc Il Divo nổi tiếng thế giới với phong cách bán cổ điển sang trọng cùng với hình ảnh nam tính, lịch lãm, điềm đạm gồm 3 thành viên: Hải Đăng (giải 3 Tiếng hát Truyền hình 2005), Tống Hoàng Hải và  Đức Quang (giải 3 Tiếng hát Truyền hình 2007, giải khuyến khích Sao Mai 2009).
 
Không khó để nhận thấy Artista là hình ảnh gần gũi với nhóm hát AC&M với phong cách hát Acapella đã tan rã, có những ưu thế về thanh nhạc và cách chia bè bài bản, sáng tạo.
 
Trong khi đó, nhóm hát 365 (gồm 5 thành viên Isaac, Jun, Tronie, Will và S.T) lại được Công ty VAA (của Ngô Thanh Vân) tuyển lựa kỹ lưỡng để lập thành nhóm hát. Một boyband (nhóm hát nam) được tạo hình một nhóm hát thần tượng như mô hình nhóm hát của Hàn Quốc. Điển trai, thời trang, vũ đạo đẹp và một giọng ca trung bình khá với những ca khúc mang phong cách R&B, hip hop sôi động là những gì khán giả có thể cảm nhận từ nhóm hát này.
 
Cũng thuộc dạng ưa nhìn nhưng V- Music lại không chọn hình ảnh mạnh mẽ, cá tính như 365 mà theo đuổi phong cách pop ballad nhẹ nhàng nhằm phát triển theo hướng trở thành những hoàng tử của V pop (nhạc Việt cho đại chúng).

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.