Camry của Toyota Việt Nam cũng bị lỗi

08/04/2011 23:57 GMT+7

Trong khi vụ gần 9.000 xe Innova bị lỗi chưa được khắc phục thì Toyota VN (TMV) lại tiếp tục giải quyết lỗi trên dòng xe Camry - đây là dòng xe được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

 

Xe Camry đang được kiểm tra bảo hành tại xưởng - ảnh: L.N

Trên website chính thức của TMV tại địa chỉ www.toyotavn.com.vn, giá của xe Camry 3.5Q là trên 1,5 tỉ đồng, Camry 2.4G là 1,09 tỉ đồng (giá đã gồm VAT).

Lỗi đặc biệt nghiêm trọng

Theo nhiều thông tin phản ánh tới Thanh Niên, trên các xe Camry thuộc dòng 2.4 và 3.5, do TMV sản xuất trong thời gian đầu năm  2011 đã xảy ra lỗi kỹ thuật và được mô tả là đặc biệt nghiêm trọng. Theo đó, từ chỉ dẫn của Công ty Toyota tại Nhật Bản thì từ cuối tháng 1.2011, TMV sẽ thực hiện thay đổi bu-lông giữ tay đòn dưới phía trước của xe Camry với mục đích giảm chi phí. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, các bu-lông được thay thế bị siết quá lực dẫn đến bị kéo giãn gây nguy cơ đứt, gãy sau một thời gian vận hành xe.

Theo nhiều chuyên gia, tình huống xấu nhất trong trường hợp này là bu-lông gây mất kiểm soát lái dẫn đến tai nạn. Theo định nghĩa về lỗi kỹ thuật ô tô thì đây là lỗi S - Poin (lỗi quan trọng).

Đáng chú ý, trước khi phát hiện ra sự cố này thì TMV đã sản xuất hàng trăm xe, bán ra thị trường nhưng hầu hết khách mua và sử dụng các loại xe này đều không hề biết về lỗi này.

Sẽ “triệu hồi” gần 300 xe để khắc phục

Ô tô trong nước bị chê

Theo khảo sát đánh giá sự hài lòng của người tiêu dùng năm 2010-2011 do Thời báo Kinh tế Việt Nam và Chương trình Tin & Dùng công bố vào sáng qua 7.4, ô tô lắp ráp trong nước là một trong những mặt hàng bị chê bai nhiều nhất do giá không thấp hơn nhiều sản phẩm nhập khẩu cùng loại nhưng chất lượng kém hơn - một góc nhìn trái ngược hoàn toàn với tủ lạnh, tivi lắp ráp nội địa. Đánh giá này được đưa ra trên cơ sở thống kê chi tiết cảm nhận của người tiêu dùng đối với 705 sản phẩm, dịch vụ được đề cử, thuộc 6 nhóm ngành công nghệ, thực phẩm, dịch vụ, tài chính, thời trang và tiêu dùng gia dụng. 

Thái Sơn

Bà Đặng Phan Thu Hương, Phó tổng giám đốc TMV vừa có văn bản gửi Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT) thông báo về sự cố nói trên và cách khắc phục. Nội dung trong văn bản này cũng cho biết, 1 trong 6 bu-lông bắt đòn treo phía trước của một số xe Camry có thể bị siết với lực quá tiêu chuẩn. Về nguyên nhân, TMV cho rằng thông báo thay đổi lực siết bu-lông cũ và mới từ Tập đoàn Toyota Motor Nhật Bản (TMC) không được cập nhật kịp thời trong dây chuyền lắp ráp của TMV. Theo văn bản của TMV thì có khoảng 278 xe nằm trong dải số khung: Camry 3.5: XXB6001801-XXB6001810 và Camry 2.4: XXB6008875- XXB6009175 được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 28.1 đến 23.3.2011 bị mắc lỗi nói trên.

Biện pháp khắc phục được TMV đưa ra là thay thế bu-lông mới, và được TMV thực hiện dưới tên gọi “Chương trình sửa chữa hài lòng khách hàng thay thế mới bu-lông đòn treo phía dưới phía trước trên xe ô tô”.

Tuy nhiên trong văn bản gửi tới Cục Đăng kiểm VN, TMV vẫn chưa cho biết cụ thể về thời gian, địa điểm mà chỉ cho biết đang khẩn trương tiến hành các công tác chuẩn bị cần thiết để có thể triển khai thực hiện chương trình trong thời gian sớm nhất.

Người tiêu dùng lo lắng

Ngay sau khi TMV thừa nhận các lỗi xảy ra trên các sản phẩm của mình, Thanh Niên đã ghi nhận tâm trạng lo âu của các khách hàng.

Tại Công ty Toyota Hiroshima Tân Cảng (Q.Bình Thạnh), ông H. - tài xế một doanh nghiệp kinh doanh hàng may mặc của Pháp, vừa đưa chiếc xe Fortuner vào đây để bảo dưỡng, quay sang phàn nàn với chúng tôi về hệ thống thắng của chiếc xe này có vấn đề. Ông H. cho biết, từ khi nhận lái chiếc xe này do công ty giao (tháng 8.2009) còn mới toanh, anh đã phát hiện chiếc xe này thắng không ăn. “Mỗi khi thắng, tôi phải nhấp 2 - 3 cái xe mới chịu dừng hẳn”, ông H. nói. Điều đáng nói, theo ông H., dù chiếc xe đã đi được khoảng 35.000 km và đã nhiều lần đưa vào trạm dịch vụ chính hãng bảo dưỡng định kỳ, nhưng các kỹ thuật viên của

Toyota vẫn không phát hiện ra lỗi này và cứ thế đến nay, ông H. vẫn luôn trong tâm trạng lo lắng khi lái xe. “Nỗi lo lắng của tôi và sếp càng tăng cao hơn kể từ khi nghe thông tin Toyota VN thừa nhận có lỗi kỹ thuật trong sản phẩm mà họ tung ra thị trường”, ông H. nói.

Tương tự, tại Trạm dịch vụ của Công ty CP Toyota Đông Sài Gòn (nằm ở Xa lộ Hà Nội - Q.2), anh K. - tài xế lái chiếc xe Toyota Camry 3.5 của một công ty liên doanh, đang nằng nặc đòi cố vấn dịch vụ cho kiểm tra thật kỹ về hệ thống thắng của chiếc xe anh đang chạy. Theo trình bày của anh K., khi những người khác ngồi lên xe này lái, kể cả sếp anh chạy thử thì đều phàn nàn “thắng không ăn”. “Dù đã nhiều lần được kiểm tra nhưng kỹ thuật viên vẫn nói hệ thống xe không có gì bất thường, nhưng về công ty thì lại nghe phàn nàn về hệ thống thắng nên tôi phải yêu cầu đơn vị này kiểm tra lại”, anh K. nói.

Trả lời Thanh Niên về việc nhiều người sử dụng các loại xe Innova, Camry đang lo lắng vì lỗi liên quan đến an toàn, có nên tạm thời ngừng sử dụng phương tiện và đem đến trung tâm kiểm định lại phương tiện, ông Đỗ Hữu Đức, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết: “Về nguyên tắc, những xe đã đăng ký biển số và được các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới kiểm tra, cấp tem và Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là các xe đủ điều kiện để tham gia giao thông trên đường giao thông công cộng. Dù xe đang sử dụng là xe thuộc hãng xe nào đi nữa, có lỗi hay không có lỗi kỹ thuật thì hằng ngày, trước khi lăn bánh, người lái xe vẫn cần phải kiểm tra các hiện tượng bất thường của xe. Mặc dù nguy cơ gây mất an toàn  liên quan đến lỗi phân bố lực phanh cầu sau chỉ xảy ra trong một số điều kiện vận hành đặc biệt nào đó, nhưng người lái xe không nên chủ quan và  cần mang  xe đến các cơ sở được nhà sản xuất thông báo để kiểm tra, xử lý”.

Vụ kiện “Camry có mùi trứng thối”

Mới đây, ông Đoàn Khanh (ngụ Phú Yên) đã nộp đơn khởi kiện đại lý ủy quyền của Toyota ra TAND Q.6 (TP.HCM) vì đã bán cho ông chiếc Camry trị giá bạc tỉ nhưng có mùi trứng thối. Theo đơn của ông Khanh thì ngay từ đầu, trong xe xuất hiện mùi hôi khó chịu do khí thải từ đuôi ống xả lọt vào xe khi chạy ở tốc độ trên 80 km/giờ và khi giảm tốc. Sau đó, dù gia đình ông đã vệ sinh kỹ và thậm chí mang xe tới Toyota Hùng Vương để kiểm tra nhưng cũng không khắc phục được.

“Ngày 30.7.2009, bộ phận kỹ thuật của Toyota Việt Nam xác nhận mùi hôi khí thải trong xe có thể là do chúng tôi sử dụng xăng; đồng thời khẳng định việc mùi hôi khí thải lọt vào trong xe là do chúng tôi gắn thêm... camera lùi làm không kín khít dẫn tới mùi hôi khí thải lọt vào bên trong xe”, ông Khanh nói.

Trong kết luận của Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM ngày 11.10.2010 xuất hiện thêm một sự cố mới. Cụ thể, khi xe vận hành trên đường bê tông nhựa, trên táp-lô có đèn báo lỗi kỹ thuật; ở tốc độ 80 - 120 km/giờ khi phanh hoặc giảm tốc thấy vô-lăng bị rung lắc. Đơn vị này kết luận, không đủ điều kiện xác định nguyên nhân xuất hiện các lỗi kỹ thuật, còn nguyên nhân rung lắc vô-lăng được xác định là nhiều khả năng do ảnh hưởng từ các lỗi kỹ thuật của hệ thống điện tử.

Vụ kiện vẫn đang được TAND Q.6 thụ lý và chưa có thông báo khi nào thì xét xử.

 Lê Nga - Minh Nam

Thái Sơn - Lê Nga - Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.