Sân bay quốc tế không có nước sạch

25/04/2011 00:13 GMT+7

Công trình Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) được khánh thành và bắt đầu hoạt động từ tháng 12.2009. Từ đó đến nay, hơn 150 nhân viên và hàng triệu lượt khách đi và đến sân bay này vẫn phải dùng nước bơm chưa qua xử lý.

Ông Nguyễn Đình Giàng, Phó giám đốc Cảng hàng không Cam Ranh, cho biết: “Hiện mỗi ngày sân bay đón 9 lượt bay, trung bình khoảng 2.500 - 2.600 khách, ngày cao điểm lên đến 4.600 khách. Nhu cầu sử dụng nước của hành khách, nhân viên, cùng hệ thống hạ tầng, thiết bị... mỗi ngày từ 100-120m3. Nguồn nước này được mua với giá 3.500 đồng/m3. Đây là nước bơm từ hồ, chỉ dùng để tưới cây, chưa qua xử lý, nhưng sân bay vẫn phải sử dụng vì không còn nguồn nước nào khác. Mặt khác, nguồn nước này lại không ổn định, nhất là vào mùa khô, khiến sân bay thiếu nước nghiêm trọng”.


Nguồn nước tại sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh hòa) đang dùng là nước bơm từ hồ không đảm bảo vệ sinh - Ảnh: Lê Xuân

Một nhân viên sân bay cho biết có nhiều hôm nước không đủ cho hệ thống máy điều hòa nhiệt độ hoạt động, khiến phòng chờ sân bay nóng nực, hành khách phàn nàn. Nhiều lần khách đi vệ sinh xong, nhân viên tạp vụ vào làm vệ sinh cứ tưởng là khách đi không dội nước, nhưng thực chất là nước có màu vàng, đóng váng, trông rất bẩn. Có những hành khách đi qua sân bay Cam Ranh nhiều lần nên biết được nước ở đây không đảm bảo vệ sinh, vì vậy đã mua sẵn mấy chai nước suối để rửa tay.

Không những sân bay, hệ thống nhà hàng phục vụ khách tại đây cũng phải chịu cảnh thiếu nước sạch. Chị Lê Thị Hồng Toan, quản lý nhà hàng, cho biết: “Hệ thống nhà hàng có 3 quầy, phục vụ 200-300 khách mỗi ngày. Mỗi ngày nhà hàng phải dùng hơn 2m3 nước. Do nước cung cấp cho sân bay chưa qua xử lý nên không dùng cho ăn uống được, phải mua từ TP Nha Trang với giá 65.000 đồng/m3. Vì phải mua nước dùng cho ăn uống nên giá cả các mặt hàng cũng tăng, khiến nhiều khách hàng phàn nàn về giá cả”.

Hiện tại, nước bơm ở sân bay chưa qua xử lý nên chỉ dùng cho hệ thống điều hòa, nhà vệ sinh, tưới cây... Còn nước sinh hoạt của nhân viên sân bay phải đi mua loại nước đóng bình. Để giải quyết tình trạng thiếu nước lúc cao điểm, Cảng hàng không Cam Ranh đã cho khoan 3 giếng để lấy nước. Nhưng nguồn nước này lại bị ô nhiễm, nước bơm lên có màu vàng, hôi mùi dầu... “Nguồn nước bổ sung này cũng chỉ dùng cho hệ thống máy móc, nhà vệ sinh, tưới cây... chứ không dùng cho sinh hoạt được; vì một số người dùng nước này để tắm hay rửa đều bị ngứa và nổi mẩn đỏ. Ở đây ít nhiều ai cũng bị các bệnh về da hoặc mắt”, ông Giàng cho hay.

Một cán bộ kỹ thuật sân bay than thở hệ thống điều hòa nhiệt độ là cần nước nhất và đòi hỏi nước phải sạch mới đúng quy chuẩn. Vì dùng nước bơm bẩn nên phải bảo trì máy liên tục, nếu không máy sẽ bị đóng cặn, gây nghẹt hệ thống.

Sáng 23.4, một cán bộ lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Phía tỉnh chưa nghe bên sân bay phản ánh gì về tình hình nước bẩn. Hiện tỉnh đang cho xây dựng nhà máy nước tại khu vực bắc bán đảo Cam Ranh. Vì sân bay nằm trong quy hoạch chung của khu vực này nên phải chờ, đến khi nào nhà máy nước hoàn thành thì sân bay mới có nước sạch để dùng”.

Nằm cách TP Nha Trang (Khánh Hòa) khoảng 35 km về phía đông nam, sân bay Cam Ranh có diện tích 750 ha, là một trong các sân bay có đường băng rộng, dài nhất VN và đủ khả năng tiếp nhận các loại máy bay hiện đại cỡ lớn (A-321, A300-600, B-767, B-777...). Đến năm 2020, sân bay sẽ được xây thêm đường băng thứ hai, có thể tiếp nhận 5,5 triệu khách và 100.000 tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2030, sân bay đủ năng lực tiếp nhận 8 triệu khách và 200.000 tấn hàng hóa/năm.

Lê Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.