Tước danh hiệu công dân danh dự của Hitler

25/05/2011 18:16 GMT+7

(TNO) 66 năm sau cái chết của Adolf Hitler, thành phố Amstetten ở Áo mới tước bỏ danh hiệu công dân danh dự của trùm phát xít này, theo Reuters.

Hôm 24.5, Thị trưởng Amstetten, Herbert Katzengruber, nói Hội đồng thành phố đã quyết định xóa tên Hitler ra khỏi danh sách công dân danh dự của thành phố với đại đa số phiếu tán thành. Chỉ có hai đại diện của đảng cực hữu FPO bỏ phiếu trắng.

Mặc dù câu chuyện về việc Hitler là công dân danh dự của thành phố Amstetten khá nổi tiếng, Hội đồng thành phố chỉ hành động sau khi có yêu cầu từ một thành viên thuộc đảng hoạt động vì môi trường là đảng Xanh.

Trước đó, ông Katzengruber nói ông không thấy có lý do gì để làm thế bởi theo nhiều chuyên gia, danh hiệu công dân danh dự của một người sẽ không còn tồn tại ngay khi người đó qua đời.

Giống như Amstetten, nằm cách thủ đô Vienna 140 km về phía tây, nhiều thành phố khác ở Áo cũng phong cho Hitler danh hiệu công dân danh dự sau khi Đức Quốc xã thôn tính nước Áo vào năm 1938.

Phần lớn, song không phải tất cả, các thành phố đó đã xóa tên Hitler sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc vào năm 1945.

Các quan chức ở thành phố Waidhofen an der Ybbs, nằm gần Amstetten, thừa nhận Hitler có tên trên danh sách công dân danh dự của thành phố, song cho biết họ không có kế hoạch xóa bỏ một cách chính thức.

Những người này cũng lập luận rằng danh hiệu công dân danh dự của một người tự động mất đi sau khi người đó qua đời.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.