Giám đốc tình báo quân sự Nga sẽ rời chức

28/09/2011 17:38 GMT+7

(TNO) Giám đốc cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU) sẽ từ chức giữa lúc xuất hiện nhiều tranh cãi về đường hướng tái cấu trúc trong nội bộ cơ quan tuyệt mật này, theo truyền thông Nga hôm 28.9.

Theo AFP, Giám đốc Alexander Shlyakhturov đã lãnh đạo cuộc cải tổ ở GRU kể từ khi được bổ nhiệm vào năm 2009. Trung tướng 63 tuổi này là một điệp viên gắn bó cả sự nghiệp ở GRU và có nhân thân bí mật đến nỗi không một bức hình nào của ông xuất hiện trước công chúng.

Truyền thông Nga cho biết ông hiện đang nghỉ bệnh sau khi sa thải khoảng 1.000 nhân viên, giảm số ban trong cơ quan từ tám xuống còn năm đồng thời thi hành một số cải cách nhân lực khác.

Tờ báo của chính phủ Nga Rossiiskaya Gazeta nói việc nghỉ bệnh là thủ tục bình thường với các lãnh đạo cao cấp nhằm kiểm tra sức khỏe trước khi nghỉ hưu song tờ Izvestia tiết lộ ông Shlyakhturov đã nhập viện và sẽ không bao giờ trở lại văn phòng.

Ông Shlyakhturov được tín nhiệm nhờ việc thực hiện các cải cách mà người tiền nhiệm Valentin Korabelnikov từ chối thi hành, dẫn đến việc ông này bị sa thải vào năm 2009. Tuy nhiên, tờ Izvestia ngụ ý rằng những thay đổi đó không được hoan nghênh trong nội bộ GRU.

“Tình báo quân sự, cơ quan từ lâu vốn là tai mắt cho của các chỉ huy quân đội, đang sụp đổ”, một nhân viên kỳ cựu giấu tên của GRU nói, “Số lượng ban đã được cắt giảm, những chuyên gia kinh nghiệm bị sa thải và chỉ có những người trẻ ở lại”.

Được thành lập từ năm 1918 trong những tháng đầu tiên của cuộc Cách mạng Tháng 10, GRU là cơ quan tình báo đồ sộ và bí mật nhất của Nga. Không giống như các cơ quan mật vụ khác của Nga, GRU không đổi tên từ khi Liên Xô sụp đổ và thậm chí không có cả website.

Tuy nhiên, một số hoạt động bí mật của GRU từng được tiết lộ bởi điệp viên đào ngũ Vladimir Rezun, người xuất bản một cuốn sách nói về các chiến dịch của GRU tại Mỹ vào năm 1985 dưới tên Viktor Suvorov.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.