Tổng thống Pháp đấu khẩu với Thủ tướng Anh

24/10/2011 13:16 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Anh David Cameron đã dính vào một vụ đấu khẩu với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, người tuyên bố ông phát bệnh với những lời khuyên của ông Cameron về đồng euro.

Ông Cameron đấu khẩu với ông Sarkozy tại một hội nghị thượng đỉnh kéo dài sáu tiếng đồng hồ của Liên minh châu u (EU), ở Brussels (Bỉ) hôm 23.10, khi lãnh đạo các nước họp bàn tìm giải pháp cho những vấn đề của đồng tiền chung châu u.

Tranh cãi nổ ra sau khi Tổng thống Pháp nói rằng sẽ chỉ có 17 lãnh đạo của các nước thuộc khu vực sử dụng đồng euro (eurozone) tham gia vào cuộc họp kế tiếp vào thứ tư, 26.10.

Theo BBC, ông Sarkozy đã nói với ông Cameron: “Chúng tôi phát bệnh với các ông vì những lời chỉ trích và khuyên bảo chúng tôi phải làm gì. Các ông nói các ông ghét đồng euro, vậy mà lúc này các ông muốn can thiệp vào các cuộc họp của chúng tôi”.

Trước đó, ông Cameron, một đồng minh luôn kề vai sát cánh với ông Sarkozy trong cuộc chiến Libya, đã cố gắng thuyết phục rằng cả 27 nước thành viên EU đều sẽ tham dự cuộc họp vào hôm thứ tư.

Theo các quan chức EU, ông Sarkozy than phiền rằng ông phát mệt khi đọc trên báo chí những lời khuyên của ông Cameron và Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne.

Tại cuộc họp báo vào cuối phiên họp, ông Cameron đã kêu gọi lãnh đạo các nước thuộc eurozone hãy lãnh trách nhiệm đưa ra một phản ứng đáng tin cậy nhằm phục hồi lòng tin của thị trường vào đồng tiền chung.

Ông nói cuộc khủng hoảng có tác động ớn lạnh với cả 27 nước EU và bổ sung: “Trong khi nước Anh không nằm trong eurozone và không có ý định gia nhập khối này, việc có một đồng euro khỏe mạnh cũng là lợi ích của nước Anh”. 

Vào đêm qua, khi lãnh đạo của 10 nước EU không thuộc eurozone rời khỏi cuộc họp, lãnh đạo của 17 nước còn lại đã bắt đầu thảo luận về việc gia tăng ngân sách cứu trợ dành cho Hy Lạp và xóa 50% số nợ công của nước này.

Ông Cameron nói: “Cần phải có nhiều tiến triển trong những ngày tới. Sẽ có một cuộc họp vào thứ tư và tôi sẽ có mặt tại đó”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.