Ấn, Nhật đẩy mạnh quan hệ quốc phòng

01/11/2011 00:39 GMT+7

Khả năng tập trận hải quân chung giữa hai nước sẽ được thảo luận kỹ trong chuyến thăm Nhật Bản của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ vào ngày mai.

Ngày 2.11, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K.Antony sẽ hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Yasuo Ichikawa trong chuyến thăm một ngày tới Tokyo. Theo báo The Hindu, hai bên sẽ bàn về viễn cảnh an ninh khu vực, an ninh biển, chống hải tặc...

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ấn Độ Sitanshu Kar nói rõ một trọng tâm trong chương trình nghị sự sẽ là thảo luận về hợp tác giữa lực lượng quân sự hai nước trong việc hỗ trợ nhân đạo, ứng phó thiên tai, huấn luyện và phối hợp trong các chiến dịch gìn giữ hòa bình của LHQ cũng như đối phó các nguy cơ chung trong khu vực. Theo ông Kar, hai nước cũng sẽ tìm cách đẩy mạnh hợp tác thông qua các diễn đàn khu vực đa phương, trong đó có Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng.

Một điểm đáng chú ý là hai ông Ichikawa và Antony sẽ thảo luận khả năng tập trận chung giữa lực lượng hải quân hai nước. Chuyện này đã được Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna đề cập trong cuộc gặp với người đồng cấp Koichiro Gemba trong chuyến thăm Nhật cuối tuần qua. “Tôi đã đề nghị hải quân Ấn và Nhật tập trận chung bên cạnh các cuộc tập trận đa phương”, The Hindu dẫn lời ông Krishna nói hôm 29.10. Nếu hai bên đạt được thống nhất, các cuộc tập trận chung sẽ được tiến hành mỗi khi tàu chiến Nhật qua Ấn Độ Dương.

Trước đó, báo The Pioneer dẫn một số nguồn tin cho hay New Delhi và Tokyo đã lập kế hoạch tập trận hải quân chung lần đầu tiên vào năm 2012. Từ trước tới nay, Ấn Độ và Nhật Bản chỉ cùng tham gia các cuộc tập trận đa phương với Mỹ và một số nước khác.

Cuộc gặp ngày 2.11 nằm trong số hàng loạt động thái nhằm tăng cường quan hệ an ninh song phương của hai nước trước những diễn biến đáng quan ngại trong khu vực. Trong cuộc gặp hồi tháng 9, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và người đồng cấp Nhật Yoshihiko Noda tuyên bố sẽ đẩy mạnh hợp tác về an ninh biển. Dự kiến, ông Noda sẽ đến New Delhi vào cuối tháng 12.

Nhật chuẩn bị diễn tập ở phía nam

Lực lượng phòng vệ biển của Nhật Bản vừa điều động binh sĩ từ Hokkaido tăng cường xuống phía nam để chuẩn bị tập trận kéo dài đến ngày 9.11, tờ Chosun Ilbo ngày 31.10 đưa tin.

Theo đó, binh lính và thiết bị thuộc đơn vị phòng vệ biển ở Hokkaido được điều tới Kagoshima và Okinawa để thực hiện tập trận bảo vệ các đảo và vùng biển trong khu vực, gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Nhật điều binh từ Hokkaido ở phía bắc, gần khu vực đang tranh chấp với Nga, xuống phía nam để diễn tập. 

Ngọc Bi

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.