Thừa Thiên-Huế: Lũ đột ngột dâng cao

05/11/2011 16:32 GMT+7

(TNO) Mưa lớn phía thượng nguồn, với lượng mưa bình quân từ 120-200mm, có nơi lên đến 455mm ở Thượng Nhật, và 578mm ở Khe Tre (H.Nam Đông) trong suốt đêm 4.11, đã khiến mực nước trên các sông ở Thừa Thiên-Huế sáng 5.11 bỗng dâng cao đột ngột, gây ngập lụt nhiều vùng hạ du.

Báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh cho biết, mực nước trên sông Hương, sông Bồ sáng sớm 5.11 (sông Hương lúc 10 giờ, dưới báo động 3 là 0,47m, sông Bồ trên báo động 2 là 0,24m) dâng cao đột ngột đã khiến vùng hạ lưu bị ngập nặng.

Mực nước lên nhanh do lượng mưa thượng nguồn quá lớn cộng với các thủy điện Hương Điền trên sông Bồ và Bình Điền (hữu trạch sông Hương) điều tiết nước lũ, mở các van xả nước về hạ lưu.

 
Lũ dâng cao

Nước lũ lên nhanh đã khiến các nhánh của sông Hương như sông Kim Long, sông Bạch Đằng, sông Như Ý, nước đã tràn bờ. Nhiều vùng dân cư và tuyến đường như Lê Thánh Tôn, Thánh Gióng, Nguyễn Xuân Ôn, Lê Đại Hành, Ngô Đức Kế… thuộc khu vực nội thành các tuyến phố cổ Bao Vinh, đường Bạch Đằng… của TP.Huế đã bị ngập lụt.

Tại khu vực phố cổ Bao Vinh, có nơi đã ngập sâu trên 1m. Nhiều khu vực dân cư ngập sâu, khiến người dân phải đi lại bằng ghe. Nước ngập đang chia cắt tuyến đường từ Huế về các xã thuộc huyện Quảng Điền và Hương Trà. Để đối phó với nước lũ lên nhanh nhiều người dân sinh sống ở hai bên bờ sông Đào đã dùng thuyền chuyên chở đồ đạc lên những nhà cao trốn lũ.

Tại rốn lũ Hương Phong, hiện mực nước ở hạ lưu sông Hương lên nhanh. Tính đến 13 giờ ngày 5.11, nước đã tràn vào bờ, có đoạn sâu từ 0,5 đến 1m.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Đáng, trưởng thôn Thuận Hòa, xã Hương Phong, cho biết: “Tính đến trưa 5.11, toàn thôn đã có trên 100 hộ dân bị ngập từ 0,5 đến 0,7m. Từ chiều 4.11, chúng tôi có nghe xã thông báo hai hồ thủy điện Hương Điền và Bình Điền đang điều tiết xả lũ nhưng chúng tôi không ngờ là nước sông lên nhanh như hôm nay”.

 
Nhiều tuyến đường biến thành sông

Theo ông Trần Kim Thành, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên-Huế, đây là lượng mưa quá cao và bất thường. Chỉ trong hơn 4 giờ mà lượng mưa đã đạt mức kỷ lục là gần 500mm nên làm nước lũ lên nhanh.

Ngay trong sáng nay, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh đến thủy điện Bình Điền để xem tiến trình đảm bảo an toàn khi điều tiết lũ của thủy điện để có phương án chỉ đạo hợp lý.

Cũng theo lời ông Thành, hiện thượng nguồn đang có mưa lớn nên các hồ thủy điện vẫn tiếp tục điều tiết lũ. Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế đã yêu cầu thủy điện Hương Điền và Bình Điền điều tiết xả lũ, hạ mực nước trong hồ đảm bảo dung tích phòng lũ trong những ngày tới.

Báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh cho biết, nước lũ lên nhanh đã làm em Nguyễn Hữu Khang (14 tuổi), học sinh lớp 8 Trường THCS Long Quảng khi đi qua ngầm Khe Biên (xã Thượng Long, H.Nam Đông)bị lũ cuốn trôi chưa tìm thấy.

Bùi Ngọc Long - Gia Tân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.