Cảnh sát cải trang xử lý “bợm nhậu”

09/11/2011 23:45 GMT+7

Sau 5 ngày thực hiện kế hoạch thí điểm cảnh sát cải trang phát hiện, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn tại 3 quận nội thành Hà Nội cho thấy hiệu quả vẫn chưa cao.

Sau 5 ngày thực hiện kế hoạch thí điểm cảnh sát cải trang phát hiện, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn tại 3 quận nội thành Hà Nội cho thấy hiệu quả vẫn chưa cao.

Đúng 12 giờ ngày 9.11, PV Thanh Niên có mặt tại ngã năm Trần Hưng Đạo (Q.Hai Bà Trưng). Đây được coi là vị trí khá tốt để xử lý bợm nhậu khi trong vòng bán kính 500m đã có hàng chục quán bia, rượu nằm san sát. Thời điểm này, có hàng trăm thực khách đang ngồi chen chúc, tiếng mời cụng ly vang trời.

 
Kiểm tra nồng độ cồn một người vừa rời khỏi quán bia - Ảnh: T.S 

Trung tá Nguyễn Hải Luyện, Tổ trưởng tổ tuần tra thuộc Cục CSGT (C67), Bộ Công an cho biết, tổ của anh có 10 người, trong đó 2 người cải trang đã thâm nhập vào các quán nhậu và chọn được vị trí thích hợp quan sát, báo tin. Từ bộ đàm cầm tay của đại úy Vũ Quý Hiền, chúng tôi nghe rõ tin báo của một cảnh sát cải trang chuyển về: “Toàn tổ chú ý, kiểm tra ngay người đàn ông mặc áo vải hoa đi xe máy biển số 30 L4-08..., vừa rời quán bia LC đang lưu thông về ngã năm”. Lập tức, người đàn ông vừa mô tả với bộ mặt đỏ gay đã bị hai CSGT mang sắc phục ra hiệu lệnh dừng xe và đưa đến chốt kiểm tra nồng độ cồn.

Người đàn ông tên Nguyễn Anh T. (trú Q.Hai Bà Trưng) luôn miệng phân trần với CSGT: "Trưa nay, do nể bạn nên trót uống một tí bia". Qua kiểm tra, nồng độ cồn đo được trong hơi thở ông T. là  0,21 mg/lít khí thở, chưa đến mức bị phạt. Dù vậy, ông T. vẫn phải ký giấy đo nồng độ cồn và được trung tá Luyện giải thích đầy đủ về kế hoạch của lực lượng CSGT cũng như các quy định liên quan đến việc người điều khiển dùng xe gắn máy uống rượu bia.

Trong vòng chưa đầy 30 phút, đã có gần chục trường hợp được phát hiện và cho kiểm tra nồng độ cồn nhưng tất cả đều thoát vì uống chưa đến mức phạt. Ngược lại, đối với trường hợp điều khiển ô tô ngay lần kiểm tra đầu tiên đã bị dính. Đó là trường hợp anh Nguyễn Văn Huệ, ở Bắc Ninh, điều khiển xe ô tô có mức đo từ máy là 0,075 mg/lít khí thở, có thể bị phạt mức 700 ngàn đồng.

Đủ chiêu né máy kiểm tra

Theo ghi nhận của PV, mặc dù có quân số tham gia khá hùng hậu cùng đầy đủ phương tiện kỹ thuật để kiểm tra nhưng lực lượng chức năng vẫn gặp không ít khó khăn trong việc phát hiện và xử lý người vi phạm. Mặc dù, CSGT đã thổi mẫu và dùng lời lẽ nhã nhặn động viên nhưng có không ít trường hợp thổi cả chục lần đều không hiển thị được kết quả, do tài xế sợ bị phạt nên cố tình ngắt hơi. Tại tổ tuần tra của đội CSGT số 1, chúng tôi chứng kiến người điều khiển ô tô mang biển số 99L-31.. sau khi thổi khoảng 15 lần không được bèn chuyển sang năn nỉ xin thôi vì…mệt quá, bản thân lại đang bị bệnh phổi.

Mặt khác, khi phát hiện có CSGT kiểm tra nồng độ cồn ở gần khu vực quán, chủ quán bia cho nhân viên đến từng bàn thông báo “quán triệt”. Sau khi nhậu xong, các "bợm nhậu" sẵn sàng bỏ xe ở lại bãi giữ xe của quán còn mình thì đón taxi về. 

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.