Myanmar sẽ được giữ chức chủ tịch ASEAN vào năm 2014

15/11/2011 17:10 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng các nước Đông Nam Á thông báo rằng sẽ phê chuẩn nỗ lực của Myanmar nhằm giữ chức chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 2014.

(TNO) Ngày 15.11, ngoại trưởng các nước Đông Nam Á thông báo, họ sẽ phê chuẩn nỗ lực của Myanmar nhằm giữ chức chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 2014, theo AFP.

“Mọi người đều chấp nhận Myanmar vào năm 2014”, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman nói với các phóng viên sau cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Bali, Indonesia vào hôm nay.


Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN nhóm họp tại Bali trong ngày 15.11 - Ảnh: AFP

“Họ đã thực hiện những bước đi tích cực hướng đến việc dân chủ hóa. Chúng ta nên khuyến khích họ nhiều hơn bằng cách để họ chủ tọa hội nghị”, ông Aman nói thêm.

Vào năm 2006, Myanmar đã buộc phải từ bỏ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN trước những chỉ trích gay gắt về thành tích nhân quyền và sự thất bại trong việc thay đổi dân chủ.

Tuy nhiên, kể từ cuộc bầu cử cách đây một năm vốn kết thúc nhiều thập niên cầm quyền của chế độ quân sự, chính phủ dân sự đã thể hiện những thiện chí đáng ngạc nhiên, bao gồm việc phóng thích các tù nhân chính trị.

Ngoại trưởng Myanmar Wunna Maung Lwin ngụ ý rằng, quyết định đã được thông qua.

“Các bộ trưởng đều ủng hộ chức chủ tịch của Myanmar vào năm 2014 và tôi hoan nghênh quyết định”, ông nói với các phóng viên.

Theo Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, lãnh đạo các nước ASEAN sẽ chính thức đưa ra quyết định về chức chủ tịch của Myanmar khi họ tham dự hội nghị thượng đỉnh của khối vào cuối tuần này.

>> Đưa vấn đề biển Đông ra thượng đỉnh Bali

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.