Thêm hy vọng chữa động kinh

15/11/2011 21:05 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ đã chế tạo một thiết bị cấy ghép não linh hoạt và cực mỏng, có thể được dùng để điều trị những cơn động kinh trong tương lai.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ đã chế tạo một thiết bị cấy ghép não linh hoạt và cực mỏng, vốn có thể được dùng cho việc điều trị những cơn động kinh trong tương lai, theo hãng tin ANI.

Trong các cuộc nghiên cứu trên động vật, các chuyên gia thuộc Đại học Pennsylvania đã sử dụng thiết bị trên, vốn là một loại dãy điện cực áp sát bề mặt não, để có một cái nhìn vào hoạt động não khi xảy ra những cơn động kinh.

“Một ngày nào đó, những dãy điện cực linh hoạt này có thể được sử dụng để xác định nơi khởi phát những cơn động kinh và có thể ngăn chặn chúng”, ông Brian Litt, giáo sư thần kinh học và là một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

 
Ảnh: AFP

Trong một mô hình động vật, các nhà nghiên cứu đã nhìn thấy những đợt sóng xoắn của hoạt động não mà trước đó chưa bao giờ được nhìn thấy.

Các đợt sóng tương tự cũng chạy qua cơ tim khi trong một cơn rung tâm thất vốn có thể đe dọa đến tính mạng.

“Nếu phát hiện của chúng tôi được xác nhận trong các cuộc nghiên cứu về con người, chúng sẽ mở ra khả năng chữa trị các cơn bệnh với những liệu pháp như được dùng để chữa loạn nhịp tim”, ông Litt nói.

Ông cho biết một dãy điện cực kích thích một ngày nào đó có thể được thiết kế để chặn đứng hoạt động gây động kinh, vận hành giống như một máy tạo nhịp cho não.

Dãy điện cực do Tiến sĩ Jonathan Viventi thuộc Đại học New York và các cộng sự chế tạo được làm bằng vật liệu dẻo, dày bằng khoảng ¼ độ dày của một sợi tóc người.

Nó chứa 360 điện cực và tranzito bằng silicon gắn trong, vốn cho phép “đi dây” tối thiểu và nén chặt các điện cực.

“Công nghệ này cho phép chúng ta nhìn vào những mô hình hoạt động trước và sau khi xảy ra một cơn động kinh ở mức độ rất tinh vi, với phạm vi bao quát não rộng”, ông Viventi nói.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Nature Neuroscience.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.