Trường nội trú - ấm áp như ngôi nhà thứ hai

13/06/2013 05:00 GMT+7

TP.HCM vừa có thêm một ngôi trường nội trú chất lượng cao khi hệ thống Trường quốc tế Canada chính thức tham gia mô hình giáo dục này với việc công bố đưa Trường THCS -THPT Việt Nam - Canada (gọi tắt là Trường trung học nội trú Việt Nam - Canada hoặc VCBS) vào hoạt động từ tháng 9.2013.

TP.HCM vừa có thêm một ngôi trường nội trú chất lượng cao khi hệ thống Trường quốc tế Canada chính thức tham gia mô hình giáo dục này với việc công bố đưa Trường THCS -THPT Việt Nam - Canada (gọi tắt là Trường trung học nội trú Việt Nam - Canada hoặc VCBS) vào hoạt động từ tháng 9.2013.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Chủ tịch HĐQT hệ thống Trường quốc tế Canada về quan điểm của nhà đầu tư và những suy nghĩ trên góc độ của người làm cha mẹ đối với vấn đề cho con học nội trú.

Thưa bà, hiện nay nhiều phụ huynh vẫn e ngại khi đưa con vào trường nội trú vì sợ rằng các em sẽ không thể có được một đời sống tinh thần và sự chăm sóc về mặt tình cảm giống như ở nhà. Bà có ý kiến gì về vấn đề này?

Đứng trên phương diện là một người mẹ, tôi chân thành khuyên quý phụ huynh hãy cố gắng để chăm sóc và nuôi dạy con cái trong điều kiện gần gũi với mình được càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp phụ huynh không thể có điều kiện chăm sóc con cái trực tiếp, hoặc muốn tìm kiếm một môi trường học vấn chất lượng tốt hơn cho con thì việc gửi các cháu vào trường nội trú là điều nên nghĩ tới.

 Trường nội trú - ấm áp như ngôi nhà thứ hai
Cuộc sống nội trú không thể thiếu các hoạt động rèn luyện thể chất lành mạnh (ảnh chụp tại Trung tâm văn hóa - thể thao của VCBS) - Ảnh: VCBS cung cấp

Vấn đề là cần cân nhắc, tìm hiểu thật kỹ môi trường nội trú cho con mình. Tôi cho rằng nhà trường phải trở thành ngôi nhà thứ hai của các em, phải làm tốt cả hai yêu cầu là nuôi nấng và dưỡng dục nhằm tạo ra cho xã hội những con người phát triển toàn diện.

Vậy thì theo bà, những yếu tố nào có thể giúp phụ huynh đánh giá để lựa chọn được “ngôi nhà thứ hai” cho con em mình?

Theo quan điểm của tôi, một môi trường nội trú tốt phải đáp ứng được 4 yêu cầu. Thứ nhất là cơ sở vật chất đầy đủ tiện ích và đảm bảo an toàn, an ninh tối đa cho học sinh nhằm mang đến cho các em một cuộc sống thoải mái, bình yên như ở nhà. Kế đến, đội ngũ giáo viên và nhân viên phục vụ phải có kỹ năng chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt và luôn làm việc với tinh thần là những người cha, người mẹ thứ hai của các em học sinh.

 

Quý vị phụ huynh và các em học sinh có thể xem toàn bộ nội dung buổi giao lưu trực tuyến về “Học nội trú chất lượng cao” trên www.thanhnien.com.vn hoặc www.vcbs.edu.vn. Để tìm hiểu thêm thông tin và đăng ký tham quan VCBS vào các ngày trong tuần hoặc sáng thứ bảy, vui lòng gọi (08) 37612345 hoặc 0916959595.

Một yêu cầu khác không kém phần quan trọng là quan điểm giáo dục của nhà trường phải toàn diện và tiến bộ. Không chạy theo thành tích để nhồi nhét học sinh mà phải tạo động lực, khuyến khích các em học tập tự giác để thành công. Bên cạnh đó, việc thiết lập các quy định, chế độ quản lý học sinh và áp dụng các hình thức kỷ luật cần phải được xây dựng trên cơ sở tôn trọng phẩm giá, nhân cách và sự tin cậy đối với các em.

Cuối cùng, chương trình học tập, sinh hoạt và các chính sách khác của nhà trường phải thể hiện tính nhân văn trong giáo dục, tức là phải đặt quyền lợi của học sinh lên trên hết.

Phụ huynh ở các tỉnh, thành khác, khi đưa con “du học” vào TP.HCM đều kỳ vọng sẽ tìm được một môi trường giáo dục tốt hơn để con cái thành công về mặt học vấn. Theo bà, kỳ vọng này có dễ thực hiện?

Trong thế giới ngày nay, con cái chúng ta thật sự đã, đang và sẽ phải đối mặt với một cuộc sống không hề dễ dàng, với những biến động và thách thức hằng ngày. Vì thế, những giá trị mà chúng ta kỳ vọng ở con cái giờ đây cũng cần phải được nhìn nhận ở một góc độ khác. Tôi cho rằng sứ mệnh quan trọng nhất của giáo dục chính là đào tạo ra những con người với các phẩm chất phù hợp theo tiêu chuẩn của một cộng đồng văn minh, chứ không phải chỉ là đạt được các mục tiêu về học vấn.

Ở môi trường sống tập thể, học sinh nội trú có thể sẽ dễ nhiễm thói xấu từ bạn bè. Làm thế nào các trường nội trú giảm thiểu nguy cơ này?

Điều quan trọng nhất là nhà trường phải thiết lập cho học sinh một thời khóa biểu học tập và sinh hoạt hợp lý để các em có một cuộc sống bận rộn với việc trau dồi kiến thức, lành mạnh về đời sống tinh thần và khỏe khoắn trong rèn luyện, phát triển thể chất. Chúng tôi gọi đó là một cuộc sống “năng động cần thiết” để các em không còn thời gian quan tâm đến những cái xấu, cái tiêu cực...

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên và nhân viên phục vụ cũng đóng vai trò thiết yếu trong việc giám sát, hướng dẫn và giúp đỡ các em tránh xa với sự quyến rũ của cái xấu cũng như những đua đòi không lành mạnh trong lứa tuổi của các em.

Hoàng Hoa
(thực hiện)

>> Quỹ đầu tư Bản Việt đầu tư vào trường quốc tế Canada
>> Nhiều suất học bổng tại Trường Quốc tế Canada
>> Nhiều suất học bổng tại trường Quốc tế Canada
>> Khởi công xây dựng trường quốc tế Canada
>> Thành lập trường quốc tế Canada đầu tiên tại VN 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.