Cung ứng 1.000 liều vắc xin chống vi rút 'lạ' Sero type A

17/09/2013 17:19 GMT+7

(TNO) Hôm nay 17.9, Chi cục Thú y Quảng Nam đã cung ứng 1.000 liều vắc xin và 500 lít hóa chất để giúp huyện miền núi Tây Giang chống dòng vi rút “lạ” Sero type A lần đầu tiên xuất hiện ở Quảng Nam.


Hơn 1/3 con trâu, bò nhiễm vi rút “lạ” ở H.Tây Giang đã có dấu hiệu khỏi bệnh

Nỗ lực dập dịch của Quảng Nam kể từ khi phát hiện, khoanh vùng 13 xã và công bố dịch lở mồm long móng tại xã A Vương (H.Tây Giang) đã có kết quả, khi 30 con trâu, bò có dấu hiệu khỏi bệnh trong số hơn 80 con nhiễm bệnh. Tuy nhiên, trong số các con trâu, bò nhiễm bệnh có 4 con đã chết.

Đúng như nhận định ban đầu của ngành thú y Quảng Nam, dòng vi rút “lạ” mang tên Sero type A lần đầu tiên phát hiện trên đàn gia súc ở địa bàn Quảng Nam, vốn có độc lực rất mạnh.

Kết quả này được xác nhận chính thức hôm nay 17.9, sau khi Trung tâm Thú y vùng 6 tại TP.HCM công bố kết quả xét nghiệm. Cụ thể, trong 2 mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm, có 1 mẫu dương tính với vi rút Sero type A.

Ông Lê Muộn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam, cho biết dòng vi rút mới này gây thiệt hại lớn về kinh tế khi phải sử dụng vắc xin đa type (36.000 đồng/liều), trong khi vắc xin đơn type cũ giá chỉ 16.000 đồng/liều.

Cũng theo ông Muộn, Sero type A từng hiện diện ở các nước Campuchia, Thái Lan, Lào… nên nhiều khả năng vi rút này lây lan theo đường nhập khẩu tiểu ngạch mà không được kiểm dịch tốt.

Tin, ảnh: H.X.Huỳnh

>> Quảng Nam lo lắng vì vi rút lở mồm long móng Sero type A
>> Quảng Nam công bố dịch lở mồm long móng
>> Vĩnh Long: Tái phát dịch bệnh tai xanh, lở mồm long móng
>> Xuất hiện thêm ổ dịch lở mồm long móng, heo tai xanh
>> Xuất hiện bệnh lở mồm long móng ở Hà Tĩnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.