Mang nguồn sáng đến cho người nghèo

30/09/2013 09:52 GMT+7

Chương trình mổ mắt "Nguồn sáng cho đời" vừa được Báo Thanh Niên phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Bình Thuận tổ chức tại H. Đức Linh và Tánh Linh (Bình Thuận).

Chương trình mổ mắt "Nguồn sáng cho đời" vừa được Báo Thanh Niên phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Bình Thuận tổ chức tại H. Đức Linh và Tánh Linh (Bình Thuận).

Mang nguồn sáng đến cho người nghèo
Các bác sĩ đang mổ mắt cho bà con nghèo tại Đức Linh, Bình Thuận - Ảnh: Quế Hà

Ngay từ sáng sớm ngày 28.9, hàng chục bệnh nhân nghèo ở Đức Linh và Tánh Linh đã tập trung tại Phòng khám của Bệnh viện đa khoa khu vực Nam Bình Thuận (H.Đức Linh) để chờ được khám và mổ mắt. Chị Nguyễn Thị Nhàn (ngụ thị trấn Võ Xu, H.Đức Linh) cho biết, chị nghe được thông tin từ Đài Truyền thanh H.Đức Linh thông báo, nên đã chở mẹ chị đến bệnh viện từ sớm. “Mẹ tôi đã lòa mắt gần 2 năm nay rồi, nhưng chưa có điều kiện đưa đi khám và mổ. Rất may đợt này Báo Thanh Niên tổ chức ngay trên địa bàn huyện”.

Có mặt từ rất sớm tại địa điểm khám và mổ mắt cho bệnh nhân nghèo, Phó chủ tịch UBND H.Đức Linh Tạ Văn Chất cùng với các thanh niên tình nguyện chờ đón tiếp các y, bác sĩ. Ông Chất cho biết: “Ngay từ khi nhận được thông báo của Ban tổ chức về việc mổ mắt miễn phí cho bà con nghèo, chúng tôi đã cho thông báo bằng văn bản và hệ thống loa đến tất cả 13 xã, thị trấn trong toàn huyện. Ngoài mổ mắt cho người nghèo, chúng tôi hi vọng Báo Thanh Niên còn đem nhiều chương trình từ thiện khác về với bà con Đức Linh”. Ông Chất cho biết thêm, Đức Linh có trên 130.000 dân, chủ yếu sống bằng nghề nông. Toàn huyện vẫn còn 9,7% hộ nghèo. Dù chính sách cho người nghèo được huyện đặc biệt quan tâm, nhưng công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho bà con vẫn chưa kịp thời và toàn diện. Đây là lần thứ 2 có chương trình mổ mắt từ thiện trên địa bàn H. Đức Linh.

“Từ nay tôi lại sáng mắt rồi”

Vừa bước ra khỏi phòng mổ, dù đã trưa, nhưng cụ Trần Nở (74 tuổi, ngụ thôn 5 xã Đức Tín, H.Đức Linh) hồ hởi nói: “Tôi chờ để được mổ mắt cả tháng nay rồi. Lần trước thấy mình còn đọc sách báo được nên nhường cho người bị nặng hơn mình. Đã ba tháng nay không đọc sách báo được nữa. Lần mổ này bác sĩ nói tôi sẽ lại đọc sách báo tốt thôi. Xin cảm ơn Báo Thanh Niên và các  nhà tài trợ”. Còn bà Trần Thị Minh (65 tuổi, trú xã Đức Chính, H.Đức Linh) bước ra khỏi phòng mổ mừng rỡ: “Từ nay tôi lại sáng mắt rồi, mừng lắm”.

Bác sĩ Nguyễn Minh Khải (Bệnh viện Nguyễn Trãi, TP.HCM, Trưởng ê kíp mổ mắt) cho biết: “Có một số trường hợp sau khi khám chúng tôi phát hiện có bệnh lý khác thì cho bệnh nhân về để điều trị và mổ đợt sau”. Bác sĩ Khải, người đã có 10 năm cùng Báo Thanh Niên đi mổ mắt miễn phí cho đồng bào nghèo trên khắp mọi miền đất nước tâm sự: “Chúng tôi từng đến những vùng quê nghèo khắp nơi để mổ mắt cho bà con. Mỗi ca  mổ mắt là  một hoàn cảnh. Dù không tốn kém quá nhiều tiền, nhưng có người phải chịu cảnh mù lòa nhiều năm liền, khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn”.

Ông Mãn Tấn Dũng- Chủ tịch Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Bình Thuận chia sẻ: “Ngay sau khi nhận được thông báo về chương trình của Báo Thanh Niên, chúng tôi đã sàng lọc và lập danh sách được trên 200 bệnh nhân đục thủy tinh thể và bệnh mắt ở Tánh Linh và Đức Linh để mổ đợt này. Cuối tháng 10, chúng tôi lại kết hợp với báo tổ chức một đợt mổ mắt nữa cho bà con nghèo ở H. Bắc Bình”.

Báo Thanh Niên xin chân thành cảm ơn Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồi côi tỉnh Bình Thuận; Bệnh viện đa khoa khu vực Nam Bình Thuận; Văn phòng đại diện tại TP.HCM thuộc Công ty JT-International đã tài trợ 200 ca mổ mắt cho bà con nghèo 2 huyện nói trên; một nhà tài trợ (xin giấu tên) tặng 200 suất cơm trưa…

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.