Điện quốc gia thúc đẩy đầu tư vào Phú Quốc

15/08/2014 09:14 GMT+7

Sau khi dự án điện cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc (Kiên Giang) vận hành, tình hình đầu tư và triển khai các dự án ở Phú Quốc trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết.

Sau khi dự án điện cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc (Kiên Giang) vận hành, tình hình đầu tư và triển khai các dự án ở Phú Quốc trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết.

 Điện quốc gia thúc đẩy đầu tư vào Phú Quốc 2
Điện lưới quốc gia là động lực lớn thúc đẩy đầu tư vào Phú Quốc - Ảnh: Đình Tuyển

Nhiều dự án lớn

Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2014 của Tổ công tác nghiên cứu, cơ chế, chính sách phát triển đảo Phú Quốc, tổ chức vào cuối tháng 7 vừa qua tại TP.Cần Thơ, ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, đến nay Phú Quốc có tổng cộng 194 dự án (DA) đầu tư được chấp thuận chủ trương và cấp giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực trong các khu quy hoạch với diện tích 8.530 ha. Đặc biệt là từ đầu năm 2014, khi tuyến điện cáp ngầm xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc hoàn thành đưa điện lưới quốc gia ra đảo, tình hình đầu tư vào Phú Quốc khởi sắc hơn bao giờ hết. “Trong 7 tháng qua, BQL Đầu tư phát triển đảo Phú Quốc đã trình UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương đầu tư cho 11 DA với diện tích gần 121 ha; điều chỉnh 7 giấy chứng nhận đầu tư; cấp mới 22 giấy chứng nhận đầu tư với tổng diện tích hơn 643 ha, tổng số vốn 33.409 tỉ đồng”, ông Thi nói.

Bên cạnh những DA mới xin chủ trương đầu tư thì rất nhiều DA lớn trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng cũng đang đồng loạt triển khai xây dựng. Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND H.Phú Quốc, cho biết đến cuối năm nay, có ít nhất 2 DA khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao ở Phú Quốc đi vào hoạt động là Vinpearl Phú Quốc (của Tập đoàn Vingroup) và Salinda (của Salinda Group).

Được kỳ vọng nhất là DA khu resort 5 sao Vinpearl Phú Quốc hiện trong giai đoạn thi công nước rút. DA với 750 phòng và 30 biệt thự, không chỉ là khách sạn lớn nhất của Vingroup mà còn là DA 5 sao đầu tiên ở Phú Quốc. Quan trọng hơn, DA trên sẽ khỏa lấp khoảng trống cực lớn của Phú Quốc khi đầu tư hệ thống vui chơi giải trí quy mô lớn trên diện tích 304 ha. “Diện mạo của của Phú Quốc sẽ thay đổi đáng kể khi DA 5 sao Vinpeal Phú Quốc khai trương  tháng 11 tới”, ông Hưng nói.

 Điện quốc gia thúc đẩy đầu tư vào Phú Quốc
Một dự án resort đang khẩn trương thi công ở Phú Quốc - Ảnh: Đình Tuyển

Không còn trở ngại về điện

Nhiều DA lớn khác cũng đang được triển khai tại Phú Quốc. Trong đó phải kể đến DA khách sạn 5 sao của Tập đoàn BIM, được khởi công xây dựng tại Bãi Trường với quy mô 25 tầng, 500 phòng, tổng vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng vào giữa năm 2016. Cũng tại Bãi Trường, Công ty cổ phần ĐT-XD Quý Hải đã khởi động xây dựng khách sạn 4 sao, Trung tâm hội nghị quốc tế 500 chỗ và Khu nghỉ dưỡng cao cấp Mercure. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành sau 18 tháng thi công. Bên cạnh đó, các công ty như Sasco Phú Quốc, Đại Cát Hoàng Long, Đông Nam Hải… cũng đã khởi động DA du lịch với số vốn hàng ngàn tỉ đồng.

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, sở dĩ các nhà đầu tư mạnh dạn rót vốn vào Phú Quốc là nhờ có điện lưới quốc gia và sân bay quốc tế đi vào hoạt động. Cùng với đó, nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù đang áp dụng cũng là những yếu tố thúc đẩy đầu tư vào Phú Quốc. Đặc biệt, việc áp dụng giá điện ở Phú Quốc bằng với giá điện trong đất liền đã thực sự giúp ngành đầu tư du lịch, nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn tháo bỏ được gánh nặng tiền điện vốn chiếm đến khoảng 40% giá phòng, dịch vụ. Quan trọng hơn, việc có điện lưới quốc gia còn là điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tại Phú Quốc giảm giá dịch vụ để có thể cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các điểm du lịch khác trong cả nước và trong tương lai không xa, Phú Quốc sẽ là điểm đến hấp dẫn.

Đình Tuyển

 >> Ngẫm chuyện điện Phú Quốc
>> Phú Quốc chính thức đón dòng điện quốc gia
>> Hôm nay khánh thành Dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.