Pháp chào hàng tên lửa hành trình và tàu ngầm với Ba Lan

12/05/2015 15:09 GMT+7

(TNO) Pháp đã chào hàng tên lửa hành trình và tàu ngầm với Ba Lan sau khi nước này tuyên bố cần mua tên lửa để trang bị cho 3 tàu ngầm mới, theo Defense News .

(TNO) Pháp đã chào hàng tên lửa hành trình sau khi Ba Lan tuyên bố cần mua tên lửa để trang bị cho 3 tàu ngầm mới, theo trang tin quốc phòng Defense News.

Tên lửa hành trình MdCN của Pháp - Ảnh chụp màn hình Naval-technology.com
Trang tin quốc phòng Defense News (Mỹ) ngày 11.5 đưa tin Pháp đã chào hàng tên lửa hành trình MdCN (loại phóng từ tàu ngầm, tàu chiến) cho Ba Lan sau khi nước này tuyên bố muốn mua tên lửa trang bị cho 3 tàu ngầm mới. MCN của Pháp là loại tên lửa hành trình tầm xa do tập đoàn sản xuất tên lửa MBDA phát triển.
Theo kế hoạch hiện đại hóa quân đội giai đoạn từ 2013 - 2022, Ba Lan sẽ mua 3 tàu ngầm mới, trong đó 2 chiếc sẽ được bàn giao cho hải quân nước này vào năm 2022 và chiếc còn lại sẽ được bàn giao trong năm 2023. Bên cạnh đó, Ba Lan sẽ trang bị 24 tên lửa cho 3 chiếc tàu ngầm.
Bản tin của Defense News cho biết các tàu ngầm Ba Lan sẽ mua là tàu ngầm lớp Scorpene của Pháp. Tờ báo Gazeta Wyborcza (Ba Lan) cũng đưa tin hãng đóng tàu DCNS của Pháp đảm nhận thương vụ tàu ngầm này.
Trước đó, hồi tháng 3, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, ông Tomasz Siemoniak cho biết Warsaw đang trong quá trình đàm phán với Washington và Paris về thương vụ mua tên lửa hành trình, một phần trong chương trình nhằm nâng cao khả năng phòng thủ của Ba Lan. Hợp đồng mua tên lửa hành trình có thể sẽ được ký vào năm 2017.
Ba Lan xem xét mua sắm tàu ngầm lớp Scorpene của Pháp - Ảnh: Tập đoàn DCNS
Thời gian gần đây, Ba Lan liên tục đầu tư vào việc hiện đại hóa quân đội. Reuters ngày 22.4 đưa tin Ba Lan có kế hoạch mua 8 hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot của hãng Raytheon (Mỹ) từ nay đến năm 2025. Ngoài ra, Ba Lan cũng xem xét hợp đồng trị giá 3 tỉ USD mua 50 trực thăng H225M Caracal của hãng Airbus Helicopters (Pháp, thuộc tập đoàn Airbus châu Âu), có thể bắt đầu giao hàng vào đầu năm 2017.
Theo The Wall Street Journal ngày 21.4, Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski đã đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa quân đội với kinh phí dự trù đến 40 tỉ USD để đối phó tình hình căng thẳng ở khu vực sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.