Phát hiện enzyme có thể khống chế bệnh ung thư vú

10/02/2009 15:39 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Nhật đã phát hiện enzyme CHIP có khả năng khống chế bệnh ung thư vú, mở ra hy vọng về một hướng điều trị mới cho căn bệnh ung thư phổ biến thứ 2 trên thế giới này.

CHIP là enzyme có mặt tự nhiên trong các mô vú của con người, có thể chế ngự sự phát triển của bệnh ung thư bằng cách làm thoái hóa hàng loạt protein gây bệnh ung thư.

 

 Một bệnh nhân ung thư vú đang nghe tư vấn của bác sĩ sau khi chụp X quang - Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học đã tiến hành tiêm 2 loại tế bào gây ung thư vú ở người lên chuột. Một loại có mang enzyme CHIP, còn loại kia không có enzyme này.

Kết quả là các khối u trên nhóm chuột có enzyme CHIP nhỏ hơn rất nhiều so với nhóm còn lại.

Kết quả tương tự cũng được ghi nhận ở một cuộc thử nghiệm khác, sử dụng một loại tế bào ung thư có sức hủy hoại cao hơn.

Nhà khoa học Junn Yanagisawa thuộc nhóm nghiên cứu kết luận rằng CHIP có thể ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển cũng như ngăn ngừa sự di căn.

Ông cho biết nghiên cứu kể trên có thể mở ra hướng điều trị mới, trong đó việc đo lường lượng enzyme CHIP trong các khối u có thể cung cấp các thông tin quan trọng. Phương pháp này sẽ nhằm mục tiêu tăng cường CHIP hoặc tăng cường hoạt động của nó để khống chế bệnh phát triển và di căn.

Được biết ung thư vú là chứng ung thư phổ biến thứ 2 trên thế giới sau ung thư phổi. Trong năm 2005, ung thư vú đã lấy đi mạng sống của 502.000 người trên khắp hành tinh, tương đương 1% trong tất cả các ca tử vong.

Đoan Nhật
(Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.