Phát hiện sớm đái tháo đường ngay tại y tế xã

19/06/2019 11:51 GMT+7

200 điểm tầm soát sớm đái tháo đường và tăng huyết áp tại y tế xã sẽ được triển khai với sự giúp đỡ của Đại sứ quán (ĐSQ) Pháp tại VN.

Hội thảo y khoa Pháp - Việt với chủ đề về quản lý bệnh tăng huyết áp (THA) và đái tháo đường (ĐTĐ) được Bộ Y tế và ĐSQ Pháp tại VN tổ chức hôm 15.6, tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ước có tới 60% người mắc THA và 70% người mắc ĐTĐ tại VN chưa được chẩn đoán và điều trị sớm khiến nhiều trường hợp phải nhập viện do biến chứng, làm tăng chi phí điều trị từ 3 - 5 lần so với điều trị tại cộng đồng.
Để phòng và hạn chế các bệnh không lây nhiễm trong đó có THA và ĐTĐ, Chính phủ VN đã ban hành “Chương trình sức khỏe Việt Nam” với việc triển khai các giải pháp: dinh dưỡng hợp lý; tăng cường vận động thể lực; phòng chống tác hại thuốc lá và tác hại của rượu bia…
Từ năm 2016, dự án “Ngày đầu tiên” triển khai tại VN với các hoạt động tầm soát phát hiện THA và phát hiện sớm ĐTĐ, đào tạo nhân lực, giáo dục phòng và kiểm soát bệnh. Mô hình này ước đã tiết kiệm 3,5 triệu USD do ngăn chặn và kiểm soát các biến chứng do các bệnh nêu trên. Từ nay đến năm 2020, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Pháp tại VN, “Ngày đầu tiên” được mở rộng đến 200 điểm trên toàn quốc tại các trạm y tế xã với các hoạt động dự phòng, quản lý, điều trị THA và ĐTĐ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.