Quyền được có phẩm giá và hành trình đi tìm cái chết

29/05/2015 06:30 GMT+7

(TNO) Trước khi bưng ly thuốc độc để tự kết liễu cuộc đời mình tại "học viện thần chết Dignitas", doanh nhân 54 tuổi Jeffrey Spector chia tay gia đình, bạn bè bằng một bữa tiệc ấm cúng, mọi người cùng cười nói vui vẻ.

(TNO) Trước khi bưng ly thuốc độc để tự kết liễu cuộc đời mình tại "học viện thần chết Dignitas", doanh nhân 54 tuổi Jeffrey Spector chia tay gia đình, bạn bè bằng một bữa tiệc ấm cúng, mọi người cùng cười nói vui vẻ.

Ngoan cường? 
Doanh nhân Jeffrey Spector cùng vợ và 3 cô con gái - Ảnh chụp màn hình Facebook
Hành trình đi tìm cái chết của Jeffrey Spector - giám đốc một công ty quảng cáo ăn nên làm ra tại Anh - bắt đầu bằng một chẩn đoán của bác sĩ cách đây 6 năm về một khối u trong tủy sống. Là một doanh nhân thành đạt có một gia đình êm ấm với vợ và 3 cô con gái xinh xắn, Spector tìm mọi cách chạy chữa, bao gồm cả ăn kiêng rất nghiêm ngặt, chỉ toàn vitamin C. Nhưng không một phương pháp nào mang lại kết quả.
Spector tìm đến hàng loạt bác sĩ phẫu thuật đầu ngành trên khắp nước Anh, nhưng họ đều có một câu trả lời chung: khối u quyện với tủy sống nên không thể cắt bỏ được. Còn nếu cứ để như vậy, khối u sẽ lớn lên, chèn ép tủy sống, thần kinh, có thể sẽ làm cho ông bị liệt từ cổ trở xuống.
Ông từng chấp nhận rủi ro để lên bàn mổ nhưng ca phẫu thuật thất bại. Cuối cùng, Spector đã chọn một địa chỉ mà gần 300 người Anh khác cũng đã "tin dùng": cơ sở "chết êm ái" trứ danh nhất thế giới Digitas, đặt tại Zurich, Thụy Sĩ.
Linda Earle, một người bạn của Spector trong suốt 20 năm, nói với hãng truyền thông BBC: "Anh ấy đã chiến đấu trên mỗi bước đi. Tôi chưa từng thấy một người nào ngoan cường đến như vậy. Tôi không trách cứ anh ấy, dù chỉ trong một phút. Đó không phải là quyết định của bất cứ ai khác mà là của chính anh ấy".
Quyền được có phẩm giá
Riêng Spector cũng công khai bảo vệ quyết định của mình. Báo Daily Mail dẫn lời ông: "Nếu tôi chỉ bị ở phần dưới và mất kiểm soát đôi chân, hẳn tôi sẽ phát điên nhưng dù sao thì vẫn có thể chấp nhận được. Còn trong trường hợp này là liệt hoàn toàn từ cổ xuống... Tôi là một người kiêu hãnh - một người có phẩm giá, độc lập và năng nổ... .Tôi tin vào quyền được có phẩm giá của bản thân."
Những căn phòng "êm ái" ở Dignitas - Ảnh: AFP
Vài giờ trước cuộc hẹn với thần chết ở Dignitas , ông Spector nói: "Gia đình tôi không đồng ý nhưng tôi tin rằng quyết định này là tốt cho cả nhà nhất. Tôi gọi đây là lựa chọn ít tồi tệ nhất. Điều tôi làm có lợi cho gia đình tôi nhất về lâu về dài. Tất nhiên là vợ con tôi không đồng ý như vậy nhưng họ đã chấp nhận rằng tôi có quan điểm riêng của tôi".
"Nếu gia đình chăm sóc tôi và tôi khá lên, quá tốt. Nhưng tình trạng của tôi thì không thể cải thiện", Spector nói tiếp.
Quả bom hẹn giờ biết đi
Sẽ có những người chỉ trích tôi, nhưng đừng xét đoán tôi. Đừng bao giờ xét đoán người khác nếu anh không ở trong hoàn cảnh của họ.
Jeffrey Spector
Chỉ một năm sau chẩn đoán gây sốc về khối u, Spector đã đăng ký làm hội viên Dignitas và bắt đầu cân nhắc chuyện "chết êm ái". Ông thường bảo với bạn bè rằng mình là "quả bom hẹn giờ biết đi" và tâm sự ông cứ phải sống trong nỗi ám ảnh về viễn cảnh một sớm mai thức dậy phát hiện mình không còn đi được, không còn nói được.
Ông bảo ông không sợ chết nhưng rất sợ cái viễn cảnh bị liệt vĩnh viễn, và thà chọn tự tử còn hơn là sống trong nỗi sợ hãi liên miên đó.
Đưa chồng, đưa cha di chết
Spector vẫn có thể đi lại, lái xe nhưng nhận thấy tình trạng tồi tệ đi khi bắt đầu mất kiểm soát một số vận động ở bàn tay. Ông quyết định đã đến lúc sang Thụy Sĩ.
Gia đình, bạn bè cùng đi với ông đến Dignitas. Trong tấm hình chụp tại bữa ăn tối cuối cùng bên nhau, tất cả cùng nhìn lên ống kính, đều cười rất tươi, có người thậm chí còn làm dáng điệu đàng. Họ ở bên cạnh người thân của mình cho tới giờ phút cuối cùng, cho tới khi Spector tắt thở hồi cuối tuần qua.
Bữa ăn cuối cùng của Spector (bìa phải) cùng gia đình, bạn bè - Ảnh chụp trang bìa của báo Daily Mirror
Gia đình sau đó đã đưa ra một tuyên bố: "Mặc dù giờ đây chúng tôi đều trong tình trạng đau đớn choáng ngợp và nhớ Jeffrey vô cùng, chúng tôi vẫn biết rằng cha/ chồng chúng tôi đang yên nghỉ và không còn phải ở trong nỗi sợ hãi bao trùm như trong những tuần cuối đời nữa. Anh ấy đã chết một cách tử tế và làm chủ ước muốn của mình".
Trước đó cả Elaine, vợ ông Spector và 3 cô con gái (21, 19 và 15 tuổi) đều nói rằng họ tôn trọng quyết định của ông 100%.
Một ngày sau cái chết của cha, cô con gái 19 tuổi Courtney viết trên Facebook: "Gửi tất cả những người quen biết cha: Rất buồn là cha đã ra đi hôm thứ sáu. Con yêu cha rất nhiều, người bạn thân nhất mãi mãi và vĩnh viễn của con. Hãy yên nghỉ, cha ơi. Xin cảm ơn tất cả mọi người vì những thông điệp tràn đầy tình thương".
Cảnh sát tại Lancashire, nơi gia đình Spector sinh sống, cho biết họ sẽ kiểm tra xem ông Spector có tự nguyện đến Dignitas để chết hay không, nhưng khẳng định đó không phải là một cuộc điều tra hình sự.
Trợ tử là bất hợp pháp ở Anh, và bất kỳ ai giúp đỡ người khác chết đều đối mặt với khả năng bị truy tố trước pháp luật.
Cái chết của Spector một lần nữa làm khuấy động cuộc tranh luận vốn đã rất ầm ĩ ở xứ sở sương mù về đề tài có nên hợp pháp hóa quyền được chết hay không.
Dignitas được thành lập vào năm 1998 tại Zurich (Thụy Sĩ), cung cấp dịch vụ "chết êm ái" cho cư dân toàn cầu. Khách hàng (còn Dignitas gọi là bệnh nhân) thường là những người bị bệnh nan y muốn chết trước khi không còn có thể tự mình làm điều này.
Khách hàng đông nhất tại Dignitas đến từ Đức: 920 người trong khoảng thời gian từ 1988-2014, tiếp đến là người Anh (273 người).
Để đăng ký chết thành công tại Dignitas, mọi người phải chứng minh là đầu óc mình sáng suốt và có thể tự mình uống liều thuốc độc. Đó là lý do mà nhiều người bệnh như Spector phải vội vã đến đây để chết khi cơ thể vẫn còn khỏe mạnh. Họ sợ sẽ mất cơ hội "chết êm ái" khi bệnh tiến triển, chẳng hạn liệt không thể tự bưng thuốc uống hoặc không thể nuốt.
Giá cả để "chết êm ái" không được công bố rộng rãi, nhưng các nguồn tin khác nhau cho biết mức giá hồi năm 2010 vào khoảng 5.000 USD. Con số này sẽ tăng thành chừng 10.000 USD nếu bao gồm các dịch vụ cộng thêm như đám tang, chi phí y tế...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.