Sau vụ tấn công Jakarta, Indonesia đối mặt nguy cơ khủng bố mới

18/01/2016 22:20 GMT+7

Indonesia đang đối mặt với nguy cơ các phần tử Indonesia thuộc tổ chức IS từ Trung Đông trở về nước sẽ tiến hành những vụ tấn công mới, kinh khủng hơn vụ tấn công thủ đô Jakarta hồi tuần rồi.

Indonesia đang đối mặt với nguy cơ các phần tử Indonesia thuộc tổ chức IS từ Trung Đông trở về nước sẽ tiến hành những vụ tấn công mới, kinh khủng hơn vụ tấn công thủ đô Jakarta hồi tuần rồi.

Giám đốc cảnh sát quốc gia Indonesia, Badrodin Haiti cảnh báo các tay súng IS người Indonesia từ Syria và Iraq trở về sẽ là mối hoạ - Ảnh: ReutersGiám đốc cảnh sát quốc gia Indonesia, Badrodin Haiti cảnh báo các tay súng IS người Indonesia từ Syria và Iraq trở về sẽ là mối hoạ - Ảnh: Reuters
Giám đốc cảnh sát quốc gia Indonesia, Badrodin Haiti đưa ra lời cảnh báo trên trong cuộc phỏng vấn với Reuters ngày 18.1.
Vụ tấn công trung tâm Jakarta hôm 14.1 là “kế hoạch B” của các phần tử Hồi giáo cực đoan, sau khi cảnh sát Indonesia phá âm mưu tấn công khủng bố dịp Giáng sinh và năm mới, ông Haiti cho hay. Tám người, bao gồm 4 nghi phạm tấn công, đã chết trong vụ tấn công bằng súng và bom tự chế trên đường Thamrin, trung tâm Jakarta ngày 14.1. IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công này.
Vụ tấn công Jakarta là vụ đầu tiên ở Đông Nam Á do IS tiến hành. Cuộc tấn công đã có thể gây thương vong nhiều hơn, nhưng những kẻ tấn công thiếu vũ khí có sức công phá lớn, ông Haiti nói.
“Tôi tin rằng đây là kế hoạch B. Mục tiêu chính của những kẻ này là Giáng sinh và năm mới. Họ chọn đường Thamrin do khu vực này tập trung đông người. Những kẻ tấn công đã có thể cướp đi nhiều sinh mạng hơn, nhưng họ không đủ khả năng, chúng tôi có thể tiêu diệt chúng”, ông Haiti nói với Reuters.
Dù vậy, những phần tử IS đầy kinh nghiệm trận mạc từ Syria và Iraq trở về có thể tiến hành những đợt tấn công đẫm máu, gây thương vong nhiều hơn vụ tấn công Jakarta, ông Haiti cảnh báo.
Chính quyền Indonesia cho hay khoảng 500 người Indonesia đã đến Trung Đông gia nhập IS. Khoảng 100 người được cho đã trở về nước. Tuy nhiên các chuyên gia chống khủng bố cho rằng chỉ 15 trong số này có kinh nghiệm trận mạc, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.