Tại sao Apple sản xuất Pencil cho iPad Pro dù bị Steve Jobs ghét?

11/09/2015 16:49 GMT+7

(TNO) Apple đã công bố chiếc bút Pencil khi ra mắt iPad Pro. Đây là chiếc bút stylus đầu tiên của công ty kể từ sau tuyên bố công khai 'ghét bỏ' nó của CEO Apple cách đây 8 năm.

(TNO) Apple đã công bố chiếc bút Pencil khi ra mắt iPad Pro. Đây là chiếc bút stylus đầu tiên của công ty kể từ sau tuyên bố công khai 'ghét bỏ' nó của CEO Apple cách đây 8 năm.

Theo The Verge, khi Giám đốc marketing Phil Schiller công bố stylus dành cho iPad Pro mới sẽ có tên gọi là Pencil, rất nhiều người trong khán phòng đã ồ lên cười. Có thể họ cười vì thấy Apple đã đi theo khuôn mẫu của các công ty lớn hiện nay, trong đó đáng chú ý là Samsung với S Pen. Nhưng nhiều người cười cũng có thể là vì nhớ lại câu nói “Ai muốn một chiếc bút stylus?” mà cựu CEO Steve Jobs đề cập vào năm 2007 khi iPhone đời đầu được ra mắt.

Rõ ràng, 8 năm sau lời tuyên bố của ông Jobs, nhiều người rất cần một chiếc bút stylus bởi nó cải thiện đáng kể khả năng sử dụng các thiết bị.

Pencil là chiếc bút stylus đầu tiên của Apple - Ảnh: Apple
Các bài viết trên trang Business Insider được đăng tải sau buổi ra mắt iPad Pro rạng sáng 10.9 vừa qua đã gây chú ý với nội dung “Apple vừa công bố một sản phẩm mà Steve Jobs nổi tiếng ghét”.
Trở lại với vấn đề câu nói của Steve Jobs khi iPhone đầu tiên ra mắt. Đó là thời điểm chiếc iPhone màn hình 3,5 inch lần đầu được giới thiệu với công chúng, và với kích thước này rõ ràng lời nói của Jobs là rất có lý, bởi kích thước nhỏ như vậy việc tương tác với một chiếc bút stylus có vẻ như quá khờ khạo.
iPhone đời đầu là một trong những chiếc smartphone sử dụng công nghệ màn hình cảm ứng điện dung, và hiện tại công nghệ này rất phổ biến. Đây là lần đầu tiên người dùng chứng kiến sự xuất hiện của công nghệ cảm ứng đa điểm dựa trên cử chỉ, như pinch-to-zoom. Và cảm ứng điện dung yêu cầu Apple sử dụng các lớp kính chất lượng cao để tăng độ nhạy cảm ứng cũng như nâng độ sáng của màn hình. Đó là một cải tiến lớn so với công nghệ màn hình cảm ứng điện trở xuất hiện trên các smartphone trước đó.
Sự gia tăng của công nghệ cảm ứng điện dung trong những năm sau đó đã giúp “tiêu diệt” các thiết bị trợ lý dữ liệu cá nhân, làm hạ bệ BlackBerry và mở ra một thói quen tương tác cơ bản trên tất cả các nền tảng di động.
Sự phân chia điện trở - điện dung là nguyên nhân khiến Jobs đưa ra lời chê bai cho bút stylus. Trước khi cảm ứng điện dung xuất hiện trên iPhone, bút stylus là công cụ hữu dụng để khắc phục những yếu kém có trên cảm ứng điện trở vốn khá thô sơ. Bạn không thể sử dụng ngón tay để tương tác đầy đủ với Palm Treo 700p ra mắt năm 2006 vì màn hình của nó. Bút stylus đưa ra có nghĩa giúp bạn cơ động hơn trong việc tương tác với các giao diện, rồi sau đó sử dụng bàn phím vật lý để soạn thảo một email. Tám năm sau, bút stylus được sử dụng phổ biến trên Nintendo 3DS với khe cắm gắn vào đáy.
Apple biết rằng cảm ứng điện dung hỗ trợ đầu ngón tay tốt hơn, đó chính là lý do tại sao họ đã bỏ ý tưởng của một bút stylus cho iPhone. Thế nhưng, iPad Pro với màn hình 12,9 inch, nó được sử dụng trong nhiều cách khác nhau, từ chơi game, xem phim cho đến viết văn bản và ghi chú với bàn phím gắn kèm.
Với Pencil, hoạt động sáng tạo nội dung trên iPad Pro tốt hơn rất nhiều - Ảnh: Apple
Khi iPhone đời đầu ra mắt, Steve Jobs đã không hình dung nó là công cụ hữu hiệu cho các nhà thiết kế đồ họa và họa sĩ, những người từ lâu vốn sử dụng các sản phẩm chuyên nghiệp cao cấp từ các công ty như Wacom. Nhưng bây giờ, Pencil có giá 99 USD là một lựa chọn tốt cho những người muốn sử dụng iPad Pro như thể nó là một tờ giấy và bút stylus là một cây bút chì thật. Apple đã thiết kế bút để nó có ít, hoặc thậm chí là không có độ trễ. Nó có thể vẽ các đường nét dày hoặc mỏng với áp lực vào ứng dụng và mọi người có thể định hướng nghiêng bút… theo ý muốn.
Dĩ nhiên, khi ra mắt Pencil có nghĩa Apple cũng sẽ bị buộc tội là công ty đi “đạo ý tưởng” từ các đối thủ. Trước đó, đối thủ đối đầu trực tiếp với công ty là Samsung đã ra mắt bút stylus trên dòng smartphone cỡ lớn (phablet) Galaxy Note trong nhiều năm. Trong khi Microsoft cũng đã quyết định trang bị bút stylus cho dòng Surface. Thực tế, bút stylus đã được khẳng định trên phablet màn hình lớn của Samsung, và nó là món hàng được nhiều người mong chờ kể từ khi Apple phát hành iPhone 6 màn hình 4,7 inch và iPhone 6 Plus màn hình 5,5 inch vào năm ngoái.
Dù thế nào đi chăng nữa, nếu Steve Jobs còn sống với một chiếc iPad Pro, nếu không có một ý tưởng nào đặc biệt, có lẽ ông cũng sẽ phải thay đổi suy nghĩ của mình, bởi trong khoảng thời gian 8 năm qua mọi thứ thay đổi rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.