Tại sao dân tình điên đảo vì 'The Conjuring 2'?

13/06/2016 08:54 GMT+7

(iHay) The Conjuring 2 đem lại hi vọng về thời kỳ phim kinh dị thu hút mọi tầng lớp khán giả chứ không chỉ gói gọn trong nhóm fan riêng của dòng phim này.

(iHay) The Conjuring 2  đem lại hi vọng về thời kỳ phim kinh dị thu hút mọi tầng lớp khán giả chứ không chỉ gói gọn trong nhóm fan riêng của dòng phim này. Nhưng điều gì đã làm nên một tuyệt tác ám ảnh kinh hoàng thu hút đến thế?

The Conjuring (2013) đã vốn rất đáng sợ
Năm 2013, giữa thời kỳ dòng phim kinh dị bị ghẻ lạnh, The Conjuring lập kỷ lục doanh thu làm ngay cả người đầu tư sản xuất cũng phải bất ngờ. Chi phí vỏn vẹn 19,5 triệu USD, The Conjuring thu về gấp hơn 16 lần số tiền đầu tư - 318 triệu USD. Đó là chưa kể lợi nhuận từ việc bán bản quyền phát trên truyền hình/truyền hình cáp trả tiền và giải trí gia đình thêm 161 triệu USD nữa.
Qua con số ấn tượng đủ để thấy sức hút của câu chuyện ám ảnh mà cặp vợ chồng nhà ngoại cảm chuyên săn ma quỷ Ed và Lorraine Warren (do Patrick Wilson và Vera Farmiga đóng) trải qua và kể lại.
Xem xong The Conjuring, nhiều người hẳn sẽ có cảm giác bất an ngay trong chính ngôi nhà mình
The Conjuring khiến khán giả sởn tóc gáy bằng những chi tiết kinh hoàng qua vật gần gũi như búp bê, trò chơi trốn tìm, chiếc hộp nhạc, tiếng động dưới gầm giường… Xem xong phim, nhiều người hẳn sẽ có cảm giác bất an ngay trong chính ngôi nhà mình.
Vì độ sợ hãi đáng xem của The Conjuring năm 2013 nên fan phim tin rằng The Conjuring (2016) cũng sẽ không kém cạnh người tiền nhiệm trong việc đánh thức nỗi sợ của khán giả. Đặc biệt khi ê-kip James Wan, Safran và Rob Cowan từ The Conjuring vẫn tiếp tục hợp tác trong phần 2.
Sự bảo chứng đặc biệt khi James Wan làm đạo diễn
Đã thử qua cả thể loại như Furious 7 (2015) và Aquaman (2018) của DC Comic nhưng phim kinh dị vẫn là tình yêu khó chối bỏ của James Wan. Anh sẵn sàng tuyên bố trước báo giới: “Tôi nghĩ fan phim kinh dị có lẽ là fan đầy sự tôn trọng nhất trong thế giới người hâm mộ. Dù họ bị đối xử như kiểu bị ruồng bỏ bởi công chúng nói chung nhưng tôi luôn đề cao fan phim kinh dị hơn tất cả các fan khác”.
Với sự nhiệt thành và sức sáng tạo hiếm có, James Wan hiện là đạo diễn bậc thầy của dòng phim kinh dị. Các tác phẩm trước của anh thể hiện dưới hình thức đạo đức cá nhân như Saw hay tâm linh và tôn giáo như The Conjuring, Insidious, Dead Silence... đều được khán giả yêu thích.
James Wan hiện là đạo diễn bậc thầy của dòng phim kinh dị - Ảnh: Reuters
Ngoài ra, tham vọng của James Wan cũng là điều khiến người ta chắc chắn anh sẽ luôn tạo ra tác phẩm chất lượng. Đạo diễn sinh năm 1977 này đang cố gắng để khiến các nhà sản xuất đầu tư nhiều hơn vào dòng phim kinh dị với lý lẽ thuyết phục bằng chính sản phẩm của mình.
James Wan tâm niệm: “Tôi chỉ muốn thấy có các hãng phim làm phim kinh dị tốt hơn. Chỉ cần cấp cho các nhà làm phim hỗ trợ nhiều hơn chút, họ có thể làm được nhiều hơn thế nhiều”.
Bằng chứng là The Conjuring với 19,5 triệu USD cho chất lượng khác hẳn Insidious có kinh phí 1,5 triệu USD. Và như vậy, The Conjuring 2 với 40 triệu USD dưới bàn tay James Wan hẳn là đủ ám ảnh kinh hoàng cũng là điều tất nhiên.
The Conjuring 2 dưới bàn tay James Wan đủ ám ảnh kinh hoàng đối với khán giả 'lỡ' xem phim
Xem phim kinh dị mà cười như ‘ma ám'
Trong phần này, Ed và Lorraine Warren đến Anh để giúp bà mẹ đơn thân (Frances O’Connor đóng) và 4 đứa con đang bị thế lực tà ác khủng bố. Đặc biệt là cô con gái tên Janet (do diễn viên tài năng Madison Wolfe vào vai) đã bị chiếm hữu. Bên cạnh ‘quỷ’ già ám gia đình kia, vợ chồng nhà ngoại cảm cũng phải đối phó với một con ‘quỷ’ khác nham hiểm và ác độc hơn rất nhiều. Những biến cố liên tiếp xảy ra khiến mọi việc trở nên phức tạp và đáng sợ hơn bao giờ hết.
Phim dài đến 134 phút nên đạo diễn chẳng gấp gáp gì trong việc ‘dọa ma’ khán giả. Anh ‘vờn’ người xem bằng các ‘chiêu’ nhằm tạo ra không khí hồi hộp. Chưa hết, Wan còn hào phóng khuyến mại thêm yếu tố hài hước song hành với nỗi sợ. James Wan đan xen các tình huống, lời thoại dí dỏm, gây cười rải đều khắp phim làm khán giả mất cảnh giác để rồi giật bắn mình ngay sau đó.
The Conjuring 2 khiến khán giả thót tim, sợ đến quặn dạ dày nhưng lại vẫn để họ xả bằng tràng cười với các chi tiết dí dỏm và hài hước
Anh chia sẻ: “Tôi nghĩ điều quan trọng đối với các bộ phim như thế này là có những khoảnh khắc giãn ra, bởi quá nhiều căng thẳng khiến khán giả sợ chảy mồ hôi hột mà không được thả lỏng chút nào. Tôi học được rằng: nếu bạn không cho khán giả điều gì đó cười thì họ sẽ tự tìm điều đó. Tôi thích cung cấp cho họ điều đó theo ý mình hơn”.
The Conjuring 2 theo đó khiến khán giả thót tim, sợ đến quặn dạ dày nhưng lại vẫn để họ xả bằng tràng cười lớn. Phim đã cho fan phim kinh dị điều họ thích nhất: tạo kích thích tố adrenaline từ những tình huống bất ngờ.
Phim kinh dị có yếu tố ngôn tình
The Conjuring (2016) gây nỗi sợ ngay từ phần giới thiệu rằng phim dựa theo câu chuyện có thật. Khi nhà sản xuất cho biết phim có Janet Hodgson (cô con gái bị ám) phiên bản thật hỗ trợ tư vấn thì điều này càng thuyết phục hơn và làm khán giả giữ cảm giác dè chừng lúc chưa xem. Còn điều gì đáng sợ hơn suy nghĩ ‘quỷ’ ám, thế lực siêu nhiên tà ác hiển hiện ngay trong ngôi nhà tưởng chừng yên bình là có thật?
Phần còn lại trong phim, ê-kip ‘dọa ma’ thành công khi sử dụng nhuần nhuyễn các hiệu ứng âm thanh, những pha hù dọa bất ngờ, chi tiết nhấn nhá tấn công vào nỗi sợ những vật bình thường gần gũi trong nhà như đồ gỗ tự di chuyển, các góc tối ẩn chứa nguy hiểm, điều khiển tivi, hệ thống điện báo hiệu thế lực tà ác…
Ngoài ra, tình cảm của vợ chồng nhà Warrens với diễn xuất ‘chuẩn không cần chỉnh’ của Patrick Wilson và Vera Farmiga cũng làm đẹp lòng những tâm hồn nhiều cảm xúc. Phim kinh dị mà ‘ngôn tình’ và ngọt ngào chẳng kém phim tâm lý thì còn gì bằng. Vậy nên chẳng khó hiểu khi buổi công chiếu, phim hấp dẫn 52% khán giả là nữ.
The Conjuring 2 hay hơn phần đầu phim năm 2013 với đủ cảm xúc đan xen: sợ hãi, vui thích và ngọt ngào
Bằng sự điêu luyện trong dẫn dắt tình huống, cách đan xen chi tiết tạo nỗi sợ đi kèm sự hài hước thông minh và ý nghĩa tình cảm ẩn sau, The Conjuring 2 hay hơn cả phần đầu phim năm 2013. Theo Deadline, Conjuring 2 đứng đầu bảng doanh thu trong top 15 phim mới ra mắt với 37,1 triệu USD, vượt qua Warcraft (26,4 triệu USD) và Now You See Me 2 (22,3 triệu USD).
Hiệu ứng tuyệt vời của Ám ảnh kinh hoàng phần 2 khiến người ta có thêm nhiều hi vọng vào thời kỳ mới sẽ sớm mở ra cho phim kinh dị, một thời kỳ tựa như The Exorcist (1973) và Poltergeist (1982) khi phim kinh dị được mọi tầng lớp khán giả xem chứ không chỉ thu hút fan riêng của dòng phim này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.