Tận hưởng Hà Nội bằng... tai nghe

03/12/2014 15:36 GMT+7

Không chỉ đi và ngắm, du khách còn có thể tận hưởng Hà Nội bằng âm thanh khi bước qua mỗi con phố. Đó là một chuyến hành trình đặc biệt của dự án Nghe dạo Hà Nội đang được triển khai.

Những vị khách của cuộc hành trình âm thanh Nghe dạo Hà Nội
Những vị khách của cuộc hành trình âm thanh Nghe dạo Hà Nội - Ảnh: BTC cung cấp

Những ngày cuối tháng 11, 30 vị khách cả tây lẫn ta đã tham dự chuyến hành trình đặc biệt.

“Khám phá thành phố bằng âm thanh, tôi chưa từng bao giờ trải nghiệm thú vị đến thế”, Steven, một du khách Anh, đã ghi lại cảm nhận sau khi được tham gia chuyến hành trình của Nghe dạo Hà Nội. Đây không phải chuyến đi dạo thông thường, mà là hành trình được tạo bởi những âm thanh. Người tham dự được nghe những âm thanh khác nhau, thay đổi theo vị trí từng con phố đang đứng. Đó có thể là tiếng tàu điện leng keng, tiếng hát ca trù vọng ra từ ngôi nhà nhỏ, hay tiếng rao đêm vọng lại giữa những ngõ phố… Tất cả sẽ gợi lại không gian của Hà Nội xưa cũ.

Để tham gia cuộc hành trình này, mỗi vị khách chỉ cần đeo tai nghe, gắn vào chiếc điện thoại thông minh có định vị GPS và cài đặt phần mềm giống như một bản đồ âm thanh. Những không gian âm thanh mới sẽ tự mở ra, mỗi khi người nghe đi tới một con phố mới.

Tìm hiểu và khám phá thành phố qua âm thanh là những điểm khác biệt của dự án Nghe dạo Hà Nội (Echoes Hà Nội) được Quỹ Trao đổi và phát triển văn hóa - Đại sứ quán Đan Mạch hỗ trợ. Dự án đã được tổ chức đồng thời tại 11 quốc gia trên khắp thế giới. Năm 2013, Nghe dạo đã đến Hà Nội, đây cũng là địa điểm đầu tiên trong khu vực châu Á.

“Năm ngoái, chúng tôi mới chỉ xây dựng những âm thanh phức hợp của đường phố. Đến năm nay, chúng tôi đã nghĩ đến chủ đề cụ thể, đó là lịch sử, không gian của Hà Nội xưa”, chị Đinh Lê Vân, Điều phối viên của dự án chia sẻ.

Để xây dựng được “khối” âm thanh dành cho khách nghe trong suốt hành trình, các thành viên trong dự án đã tổng hợp, dàn dựng từ nhiều nguồn khác nhau. Trước hết, nhóm đã cùng làm việc với nhà nhà sử học Dương Trung Quốc, sau đó là tra cứu thêm từ các nguồn tư liệu. Các âm thanh có khi được tìm kiếm từ kho lưu trữ, có khi tải từ trên mạng internet, có khi được thu âm trực tiếp từ cuộc sống, có khi được sắp xếp, dàn dựng lại. Hai nghệ sĩ, một đến từ Việt Nam là Lương Huệ Trinh và một đến từ Đan Mạch là Hans Sydow, đã dẫn dắt chủ đề câu chuyện âm thanh của cuộc hành trình này.

Để trở thành những vị khách của chương trình, có thể đăng ký qua trang web http://echoesaround.eventbrite.com và nhận giấy mời tham dự.

“Đặc biệt, tất cả mọi người đều có thể tự tham gia chuyến hành trình cho riêng mình. Một cách đơn giản, các bạn chỉ cần truy cập trang web, download phần mềm hoàn toàn miễn phí về điện thoại và tự bắt đầu những chuyến hành trình cho chính mình”, chị Vân cho biết.

Minh Ngọc

>> Triển lãm tranh về 36 phố phường Hà nội
>> Hoa sưa phủ trắng góc trời Hà Nội  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.