Nghiên cứu chiết xuất thành công collagen từ da cá

09/10/2010 07:53 GMT+7

(TNO) Ngày 8.10, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn An Giang phối hợp với trường Đại học Bách khoa TP.HCM tổ chức hội thảo giới thiệu kết quả đề tài “Tách collagen từ da cá tra để ứng dụng trong sản xuất mỹ phẩm” (thuộc dự án Jica Suprem, do Nhật Bản tài trợ).

Bằng 2 phương pháp sử dụng acid acetic và sử dụng dung môi kết hợp với enzyme, nhóm nghiên cứu của trường Đại học Bách khoa TP.HCM đã chiết xuất thành công chất collagen từ da cá tra, cá basa.

Khi để ở nhiệt độ dưới 39,5oC, collagen không bị biến tính về cấu trúc nên dễ bảo quản.

Trong giai đoạn tiếp theo nhóm sẽ nghiên cứu công nghệ tách chiết collagen từ da và xương cá tra, basa để ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm.

Nếu thành công, đề tài này chẳng những giúp xử lý nguồn phế phẩm từ các nhà máy chế biến thủy sản, giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn giúp tăng giá trị cho cá tra, basa...

Collagen được coi là loại protein phổ biến nhất trong cơ thể (chiếm 1/4 tổng lượng protein).

Trên thế giới, việc tách chiết collagen từ da cá đã được tiến hành từ năm 1990 nhưng ở Việt Nam, đến nay chưa có đề tài tách chiết collagen nào được đưa vào ứng dụng. Vì vậy, collagen hiện vẫn là mặt hàng nhập khẩu với giá cao.

Thoại Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.