Tư vấn trực tuyến với chủ đề "Học tiếp hay đi làm?"

25/09/2006 09:23 GMT+7

14h ngày 27/9, Thanhnien Online đã phối hợp cùng Vietnamworks.com tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Học tiếp hay đi làm?" nhằm giúp các bạn trẻ có thêm các thông tin cần thiết để định ra hướng đi phù hợp trên bước đường sự nghiệp của mình.

Khách mời tham gia chương trình: anh Phan Hữu Tấn Đức - Giám Đốc Trung tâm phục vụ sinh viên & doanh nghiệp và chị Chu Cát An - Phụ trách tư vấn giới thiệu việc làm Trường Cao đẳng Hoa Sen; anh Nguyễn Như Chương - Giám đốc Tuyển sinh và chị Phạm Nguyễn Tuyết Vân - Trưởng phòng Quan hệ Công chúng và Truyền thông - Trường Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam.

* Tôi vừa tốt nghiệp trung cấp kế toán, nay tôi không biết là nên đi làm hay học tiếp lên đại học, bạn có thể tư vấn cho tôi được không? (Trương Minh Tâm, 23 tuổi, Nam, K100 Hoàng Văn Thụ, Đà Nẵng, Mới ra trường)

- Phan Hữu Tấn Đức - Giám đốc Trung tâm phục vụ sinh viên và doanh nghiệp trường Hoa Sen: Chào bạn, theo tôi, việc lựa chọn học tiếp hoặc đi làm còn phụ thuộc nhiều yếu tố, tùy thuộc vào hoàn cảnh và mục đích của bạn. Bạn vẫn có thể vừa đi làm để có thu nhập trang trải cuộc sống và tích lũy kinh nghiệm, đồng thời bạn vẫn có thể tiếp tục theo đuổi việc học vào buổi tối để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

* Hiện nay tôi ra trường đã 2 năm, tôi đang làm việc cho một công ty cổ phần. Công việc của tôi tương đối ổn định, tôi vẫn muốn đi học tiếp lên cao học song nếu tôi học thì công việc tôi phải bỏ nửa chừng, tôi không thể vừa làm vừa học được vì tôi không có thời gian. Tôi cứ đi làm thì tôi sợ sau này mình không còn ham muốn học nữa, còn đi học thì phải giải quyết vấn đề kinh tế như thế nào đây? Làm sao tôi có thể vừa làm mà lại vừa đi hoc? Thanh Niên hãy cho tôi một lời khuyên. (vo van nhuong, 25 tuổi, Nam, 403/2 Bach Dang, KTS)

- Chị Phạm Thị Thắm - Chuyên viên tư vấn VietnamWorks: Chào bạn, nếu cố gắng thu xếp chúng ta hoàn toàn có thể vừa học vừa làm. Hiện nay, có rất nhiều chương trình đào tạo cao học với nhiều hình thức linh động về thời gian (sau giờ làm việc, hoặc cuối tuần) cũng như về phương thức đào tạo (online, thỉnh giảng, từ xa...) tại các trường đại học uy tín như Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Mở TP.HCM, Đại học Bách khoa, Trường đại học CSU chi nhánh tại TP.HCM (số 7 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q1)... Các trường và các trung tâm đào tạo thường liên kết với các ngân hàng (ACB, Sacombank...) để có chính sách cho học viên vay tiền học (tuỳ theo trường, số tiền vay có thể từ 30% đến 50% hoặc cao hơn).

Nếu vẫn còn khó khăn, bạn có thể liên hệ trực tiếp nhà trường, chúng tôi được biết các trường cũng có chính sách cho đóng học phí từng phần tùy theo trường hợp.

* Neu co loi khuyen: Cac anh chi se khuyen cac ban sinh vien moi ra truong tiep tuc di hoc hay di lam? (Giang, 27 tuổi, Nam, 108 Ham Nghi - Quan 1 - TPHCM, Ngan hang)

- Nguyễn Như Chương - Giám đốc Tuyển sinh Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam: Cám ơn câu hỏi của em. Có lẽ không có một câu trả lời chung cho tất cả mọi người. Khi xem xét việc học tiếp hay đi làm, có lẽ em cần xem xét cụ thể hoàn cảnh của từng người về học tập, kinh tế và mong muốn trong tương lai.

Nếu em mong muốn có một công việc thật tốt về cả lương và khả năng thăng tiến, tuy nhiên lại chưa có đủ những kiến thức và kỹ năng cần thiết, đặc biệt là ở các công ty có yêu cầu cao, việc lựa chọn các khoá học/chương trình thích hợp có thể là một sự chọn lựa tốt nếu điều kiện kinh tế cho phép.

Tuy nhiên, trong trường hợp em mong muốn có việc làm ngay để có thêm thu nhập cho mình và gia đình, thì việc đi làm một thời gian và sau đó đi học bán thời gian cũng có thể là một giải pháp tốt. Khi lựa chọn đi làm, em nên lưu ý trao dồi các kỹ năng làm việc/phỏng vấn cần thiết để có khả năng thành công cao nhất.

Chúc em có sự lựa chọn sáng suốt.

* Thưa thầy: em đã học xong chương trình kỹ thuật viên trung cấp tin học của trung tâm tin hoc trương ĐHBK bây giờ em muốn học liên thông lên cao hơn thì em phải đăng ký học ở đâu? nếu em muốn chuyển sang học trung cấp chính quy thỉ đăng ký ở trường nào? (nguyễn quang đông, 22 tuổi, Nam, 152 bùi văn ba q7, kỹ thuật viên tin học)

- Phan Hữu Tấn Đức - Giám Đốc Trung tâm phục vụ sinh viên & doanh nghiệp trường CĐ Hoa Sen: Chào bạn, theo tôi được biết, hiện tại Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng chương trình liên thông cho một số trường, từ hệ trung cấp lên cao đẳng, đại học. Tuy nhiên, Bộ chưa có quy chế liên thông đối với các trường, trung tâm đào tạo hệ kỹ thuật viên hoặc kỹ thuật viên cao cấp. Do đó, nếu có điều kiện, bạn nên theo học tiếp tại các trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế như: NIIT, APTECH, TATA INFOTECH...

Thích thú trước một câu hỏi hay của bạn đọc. Ảnh Đào Ngọc Thạch


* Tôi TNĐH năm 2004 và đi làm ngay sau đó, đến đầu năm 2006 thì tôi nghỉ việc. Từ đó đến nay tôi vẫn chưa có việc làm mới, 1phần vì việc chuyên môn của tôi khá hiếm (Quản lý Môi Trường) và phần nữa tôi đi học lên cao. Gần đây tôi đi phỏng vấn ở 1 cty SXTP ở vị trí KS Môi trường, và có trao đổi đến việc tôi đi học (vì sợ phải đi ca). Nghe đến đó họ tỏ ra...không hài lòng. Tìm hiểu thì biết họ sợ tôi sẽ nghỉ hoặc yêu sách khi có bằng TS. Tôi xin hỏi các chuyên gia: ứng vơí chuyên môn của tôi, nếu không làm ở các viện, sở của NN thì các cty có dám tuyển 1 TS.MT chỉ để vận hành HTXL nước thải, trong khi đó muốn vào làm NN "không phải dễ". Và như thế tôi nên nghỉ hay tiếp tục học TS (tôi còn 1 năm)? Mong sớm nhận được lời tư vấn của các chuyên gia. Trân trọng cám ơn! (NGUYỄN LM, 25 tuổi, Nam, Q.Phú Nhuận, Tp.HCM, nhân viên)

- Chị Phạm Thị Thắm - Chuyên viên tư vấn VietnamWorks: Chào bạn Lâm, đang học TS ở tuổi 25 là một sự đầu tư khá tốt cho tương lai đấy.  Với chuyên ngành về môi trường của bạn, bạn có thể tìm việc làm, không chỉ ở các viện-sở, mà còn ở một số công ty và tổ chức quan tâm đến lĩnh vực môi trường như Unicef, BP Việt Nam, ILO...

Tuy nhiên, để làm việc ở những cơ quan NGO này, bạn cần có kiến thức ngoại ngữ vững chắc. Ngoài ra, bạn có thể vào địa chỉ www.vietnamworks.com để có thêm những thông tin và lời khuyên thiết thực để phát triển kỹ năng phỏng vấn và những kỹ năng làm việc khác. Trên website có hàng ngàn cơ hội việc làm và có thể có nhiều cơ hội phù hợp với chuyên môn của bạn.

* Em vua tot nghiep khoa wan tri kinh doanh hien gio em ko bit nen nop ho so xin viec o dau va nhu the nao . Em mong anh chi tu van giup em. (Le, 22 tuổi, Nam, K30 nguyên tha'i binh, tu do)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Hiện nay có nhiều trang web tuyển dụng, bạn có thể đăng hồ sơ xin việc của mình để cho các nhà tuyển dụng có thể có thể tìm thấy bạn. Bạn cũng có thể tìm kiếm công việc trên những trang web này, nếu thấy thích hợp, bạn có thể gửi hồ sơ trực tiếp đến nhà tuyển dụng. Bạn có thể tham khảo trang web: www.vietnamworks.com. Chúc bạn thành công!

* Năm nay em 21 tuổi, vừa tốt nghiệp trung cấp ngành điện tử viễn thông và kỹ thuật viên quốc tế của trường bách khoa aptech, liệu em có thế đi làm được chưa hay phải học liên thông nữa, nếu học nữa thì em có hai sự lựa chọn, học lên lập trình viên quốc tế hay học liên thông để lấy bằng đại học , anh chị có thể tư vấn cho em nên chọn con đường nào, em xin cảm ơn. (truong hoang tan, 21 tuổi, Nam, ho chi minh, học sinh)

- Nguyễn Như Chương - Giám đốc Tuyển sinh Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam: Các bậc học khác nhau sẽ trang bị cho sinh viên những kiến thức ở các mức độ khác nhau. Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, yêu cầu của nhà tuyển dụng ngày càng cao tuy nhiên chế độ đãi ngộ cũng càng cao hơn. Một thực tế hiện nay là các vị trí có yêu cầu cao trong ngành công nghệ thông tin không chỉ yêu cầu kỹ năng chuyên môn mà còn cả trình độ Anh văn và "soft skills" nữa.

Do đó, em nên xem xét kỹ định hướng tương lai và nếu em mong muốn có một công việc tốt cho các công ty đẳng cấp quốc tế, có lẽ em nên học hết higher diploma ở Aptech và sau đó có thể học liên thông lấy bằng Cử Nhân CNTT.

Đại học RMIT Quốc tế RMIT Việt Nam có chương trình liên thông với Aptech và em được miễn giảm 3 học kỳ và chỉ cần học thêm 3 học kỳ với điều kiện em phải tốt nghiệp loại khá trở lên và đáp ứng yêu cầu đầu vào về Anh ngữ (Anh văn cao cấp của RMIT; hoặc IELTS 6,5 (không kỹ năng nào dưới 6,0).

ANh Nguyễn Như Chương - Giám đốc Tuyển sinh Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Tôi tốt nghiệp khoa QTKD,Đh Kinh tế ĐN. Hiện tại tôi đang làm NV văn phòng cho 1 cơ quan NNước.Công việc của tôi rất nhàn rỗi, tôi muốn tiếp tục học nhưng lại không biết mình nên học ngành gì?Xin cho tôi lời khuyên. (nguyễn bảo nguyên, 25 tuổi, Nam, thành phố đà nẵng, NV văn phòng)

- Chị Phạm Thị Thắm - Chuyên viên tư vấn VietnamWorks: Có bằng cấp đại học và một công việc ổn định là điều đáng mừng. Bạn lại có ý định tiếp tục học lên cao thì rất đáng hoan nghênh. Với bằng tốt nghiệp QTKD, DHKT của bạn, chúng tôi tin rằng bạn sẽ có nhiều thuận lợi nếu tiếp tục theo đuổi chuyên ngành này, ví dụ như Cao học Quản trị Kinh doanh.

Tuy nhiên, khi bạn phân vân không biết nên học ngành gì thì chúng ta cần xem lại những ước mơ và định hướng nghề nghiệp của bạn. Với thông tin bạn chia sẻ, chúng tôi đề nghị bạn tự trả lời các câu hỏi sau đây: 1/ Bạn thật sự giỏi ở những môn học nào? ngành nào? 2/ Bạn yêu thích làm công việc gì? Bạn nghĩ mình nên trở thành 1 người như thế nào? 3/ Bạn là người hướng nội hay hướng ngoại? 4/ Công việc hoặc ngành nghề bạn định lựa chọn có tương lai phát triển lâu dài ở Việt Nam hay không... Nói chung, một người sẽ dễ thành công nếu chọn đúng môn mình có thể học tốt và chọn đúng ngành nghề mình thật sự yêu thích. Có như vậy, bạn mới có thể gắn bó với ngành lâu dài và đạt nhiều thành công.

* Xin cac anh, chi tu van cho toi duoc biet tai TP.HCM hien gio co khoa dao tao ve tin hoc co chung chi quoc te hay hong, va co thi do la bang hay chung chi gi? (trinh van hoang, 29 tuổi, Nam, binh duong, cong nhan)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Hiện nay có rất nhiều trung tâm với các chương trình hợp tác quốc tế chuyên về lĩnh vực CNTT như các trung tâm trong hệ thống Aptech hoặc NIIT... Tất cả các khóa học trong các trung tâm này đều cấp bằng chứng nhận quốc tế. Bạn có thể tham khảo thêm những khóa học sẽ khai giảng trong tháng 10 tới tại chuyên trang giáo dục và đào tạo của chúng tôi tại:http://edu.vietnamworks.com

* Cháu năm nay 20t, còn rất trẻ, cháu đang đi học và cả đi làm nữa, công việc cháu đang làm hiện nay cũng khá tốt và đúng đam mê của cháu, cháu là SV năm 2 nhưng sự thực là kiến thức trên trường ĐH cháu hoàn toàn ko vận dụng đc vào thực tế cho công việc, cháu rất muốn dành toàn bộ thời gian cho công việc mình làm nó cũng là đam mê của cháu, nhưng vấn đề bằng cấp làm cho cháu cảm thấy khó lựa chọn, bằng cấp hiện nay nó quan trọng lắm phải ko ạ ? "Bằng cấp rỗng" thì có ý nghĩa gì đâu, tại sao người ta vẫn cần nó? (Phan Ngọc Sang, 20 tuổi, Nam, 14/12 Kỳ đồng, IT)

- Chị Phạm Thị Thắm - Chuyên viên tư vấn VietnamWorks: Chào em, 20 tuổi thì trẻ thật!  Là sinh viên năm 2 cũng là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ khác không may mắn đậu vào đại học như em. Thực tế là sinh viên Việt Nam hiện nay sau khi tốt nghiệp đại học rất khó vận dụng kiến thức được học từ giảng đường vào công việc hằng ngày. Một tín hiệu đáng mừng là Nhà nước và người dân hiện nay đang quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục để Việt Nam theo kịp các nước khác trong khu vực và trên thế giới. Mong em đừng cho là "bằng cấp rỗng" rồi lơ là việc học. Kiến thức đại học của em, cho dù chưa sát thực tế, cũng thật sự cần thiết cho việc phát triển khả năng tư duy. Mến chúc em hoàn tất xuất sắc chương trình đại học của mình.

* Chào các anh chị.Hiện tôi đang là trưởng phòng kỹ thuật (chi nhánh tại Hà Nội) của một công ty cung cấp thiết bị máy văn phòng lớn. Nhưng ít ai biết rằng thực tế tôi không hề có bất cứ bằng cấp nào dù là trung cấp hay cao đằng. Sau 2 năm cố gắng học hỏi và cũng may mắn, từ một kỹ thuật viên bình thường tôi có bước tiến nhanh chóng trong ngành này, cùng với kinh nghiệm nghề nghiệp, IT và khả năng nói,viết A.V thông thạo. Nhưng dù sao đi nữa, không có bằng cấp trong tay vẫn làm tôi bất an và luôn nghĩ rằng mình phải lệ thuộc vào một cái gì đó,tiếng nói không có trọng lượng...Các anh chị có thể giúp tôi vài gợi ý cho bước đi tiếp theo hoặc có những lớp học nào phù hợp với điều kiện hiện tại của tôi ? Xin chân thành cảm ơn . Regards. Duong Phuc Huy (Dương Phúc Huy, 25 tuổi, Nam, 60 Lý Thường Kiệt-HaNội, Kỹ Thuật Viên máy văn phòng)

- Phan Hữu Tấn Đức - Giám Đốc Trung tâm phục vụ sinh viên & doanh nghiệp trường CĐ Hoa Sen: Chào anh Huy, qua thực tế, tôi thấy anh đã khẳng định được mình tại công ty bằng chính năng lực chứ không phải bằng cấp. Tôi nghĩ anh có thể tìm hiểu thông tin và theo học các chương trình đào tạo quốc tế tại Hà Nội để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ quản lý. Theo tôi, đây là con đường đi hiệu quả vì anh đã có lợi thế về ngoại ngữ và kinh nghiệm quản lý.

* Hiện em đang làm ở 1 cơ quan nhà nước, lương cũng khá ổn định nhưng vì công việc của em văn thư nên chẳng có tương lai. Em tốt nghiệp cao đẳng thực phẩm. Em nên tiếp tục công việc văn thư hay tìm 1 lối rẽ khác cho mình. Mong anh chị giúp em 1 lời khuyên (nguyễn hồng hải phúc, 24 tuổi, Nữ, tphcm, văn thư)

- Phan Hữu Tấn Đức - Giám Đốc Trung tâm phục vụ sinh viên & doanh nghiệp trường CĐ Hoa Sen: Chào bạn, vấn đề là việc làm bạn yêu thích nhất là gì? Vì nếu làm một công việc mà bạn không yêu thích thì bạn sẽ mau nhàm chán. Tại sao bạn không nên tự "khám phá" chính mình để xem thế mạnh, sở trường của mình là gì? Từ đó định hướng đi rõ ràng. Nếu yêu thích công việc đang làm, bạn mới có thể tạo sự bền vững và thăng tiến.

Anh Phan Hữu Tấn Đức (áo vàng) - Giám Đốc Trung tâm phục vụ sinh viên & doanh nghiệp trường CĐ Hoa Sen. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Luc con la SV, toi mong muon duoc ra truong va di lam. Ra truong di lam den nay moi hon 1 nam toi lai thay chan cong viec cua minh va thich di hoc tro lai. Toi da la cong chuc Nha nuoc, khong de de di hoc tiep ngay tu bay gio, toi muon bo di hoc nhung lai ban khoan wa! Nho chuyen gia tu van giup! (ly do chan: Luong thap, cong viec nham chan lam mai mot kien thuc va phong cach lam viec qua may moc, hanh chinh, khong hieu qua)  (Le HUY, 24 tuổi, Nam, TAM KY - QUANG NAM, Cong chuc)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks: Mình nghĩ bạn nên xem lại công việc hiện nay có phù hợp với sở thích, năng lực của mình không. Nếu thực sự nó không phù hợp với bạn, bạn nên mạnh dạn tìm hiểu những công việc khác. Hiện nay có rất nhiều kênh thông tin có thể giúp bạn tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến nghề nghiệp. Bạn có thể vào trang phần hướng nghiệp trên trang web của chúng tôi http://vietnamworks.com. Trong quá trình tìm hiểu, nếu bạn phát hiện mình còn thiếu những kỹ năng nào, bạn có thể rèn luyện những kỹ năng đó, bạn cũng có thể tham khảo tại chuyên trang giáo dục và đào tạo của chúng tôi.

* Em đã tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ thông tin và hiện đang học bằng hai kế toán trường đại học kinh tế. Nhưng em thực sự không muốn làm kế toán viên hay một lập trình viên. Mong anh chị giúp em có lựa chọn đúng trong tương lai. Em rất thích làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự hay những ngành thuộc lĩnh vực giao tế (PR). Hiện nay em thấy ra trường rồi làm trái nghề cũng rất phổ biến. (Mai Thị Ngọc, 26 tuổi, Nữ, Hue, Game tester)

Chị Phạm Thị Thắm. Ảnh Đào Ngọc Thạch

- Chị Phạm Thị Thắm - Chuyên viên tư vấn VietnamWorks: Tuy em thực sự không thích làm kế toán viên hay lập trình viên nhưng 2 ngành em đã và đang học sẽ giúp em rất nhiều trong việc phát triển sự nghiệp sau này. Công nghệ thông tin và kế toán là 2 lĩnh vực mà các CEO và các lãnh đạo các công ty cần phải giỏi. Sau khi tốt nghiệp bằng hai về kế toán, với sở thích nghề nghiệp của mình, em có thể học thêm một số khoá học ngắn hạn về PR và Nhân sự tại các trung tâm có uy tín như Navigos Group, Viện Nghiên cứu Kinh tế phát triển thuộc Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, VietnamMarcom, TD&T... trước khi xin việc vào những vị trí em yêu thích.

* Nếu là nhà tuyển dụng lao động thì các giám đốc chọn người có khả năng giài quyết công việc(có bằng cấp thấp, xếp loại học lực thấp) hay người có bằng cấp cao(xếp loại học lực cao)? (datquocbui, 25 tuổi, Nam, g5 duong30,f6,q4,tp hcm, luat gia)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Vấn đề quan trọng là phải căn cứ thêm vào tính chất công việc và những yếu tố khác như: tính cách ứng viên, thái độ đối với công việc, khả năng học hỏi...

* Xin cho hỏi có trườmg dạy ĐH tại chức ngành quản lý thị trường bất động sản hoặc thầm định giá hay không vui lòng cho biêt đia chỉ trường, thời gian mở các ngành trên? Xin cảm ơn! (phanhongxuyen, 22 tuổi, Nữ, Phu my.Q7, qldđ)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Hiện nay, chúng tôi được biết có 1 khóa học về quản lý bất động sản của Viện Quản trị doanh nghiệp khai giảng trong tuần này. Bạn có thể tham khảo chi tiết khóa học này trong mục quản trị tại chuyên trang giáo dục và đào tạo của chúng tôi tại:http://edu.vietnamworks.com

* Xin cho em duoc hoi: Em dang hoc nam thu 2 nganh Mang may tinh cua truong Cao dang Hoa sen.Em dang phan van la sau nay khi hoc xong co de xin duoc viec lam khong? Nha truong co ho tro sinh vien trong viec xin viec lam hay khong? Sau khi hoc xong 3 nam cao dang cua truong muon hoc lien thong len Dai hoc thi hoc o dau? Dieu kien nhu the nao? Khi nao thi truong duoc chuyen len thanh Dai hoc Tu thuc? Khi thanh DH roi thi co mo cac lop lien thong khong? Cac SV cu cua truong co duoc xet cho hoc lien thong tai truong khong? Dieu kien cua truong ra sao? Tai sao day la mot truong Cao dang Ban cong ma hoc phi lai cao hon rat nhieu so voi nhieu truong khac ( ke ca DH & CD ).Nam thu 2 co duoc di thuc tap khong? Khi nao di, thoi gian la bao lau va o dau? Em xin cam on Ban tu van! (Nguyen Thi Dung, 19 tuổi, Nữ, Thu duc-TP.HCM, sinh vien)

- Chu Cát An - Phụ trách tư vấn giới thiệu việc làm Trường Cao đẳng Hoa Sen: Chào bạn, từ trước đến nay, trường Hoa Sen có Trung tâm giới thiệu việc làm cho sinh viên (hiện nay, trung tâm được đổi tên là Trung tâm phục vụ sinh viên và doanh nghiệp). Trung tâm có chức năng giới thiệu việc làm cho sinh viên. Trong nhiều năm qua, sinh viên ra trường có việc làm ngay đạt tỉ lệ cao (năm 2005 đạt 91,58%)

Sau khi bạn hoàn tất chương trình của hệ cao đẳng, bạn có thể tiếp tục học một chương trình cử nhân công nghệ thông tin hợp tác giữa trường Hoa Sen và trường ITIN (Pháp) với điều kiện bạn có kết quả học tập tốt trong quá trình học (bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết tại văn phòng khoa Công nghệ thông tin).

Anh Phan Hữu Tấn Đức. Ảnh Đào Ngọc Thạch

- Phan Hữu Tấn Đức - Giám Đốc Trung tâm phục vụ sinh viên & doanh nghiệp trường CĐ Hoa Sen: Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc chuyển đổi trường Cao đẳng Hoa Sen trở thành trường Đại học Hoa Sen từ tháng 7/2005. HIện tại, trường đã trình phương án chuyển đổi từ bán công sang tư thục cho Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban ngành của thành phố.

Sinh viên ngành Công nghệ thông tin của trường có thể tiếp tục học lên chương trình đại học với những điều kiện do nhà trường đưa ra (bạn có thể liên hệ phòng Tuyển sinh của trường để biết thêm chi tiết)

Trường Hoa Sen đào tạo chú trọng đến chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của xã hội, luôn tạo điều kiện cho sinh viên thực hành và tiếp xúc với thực tế. Vì vậy, theo tôi, học phí hiện tại không phải là cao

Trong chương trình đào tạo, sinh viên hệ cao đẳng sẽ thực tập 2 đợt: thực tập nhận thức và thực tập tốt nghiệp. Vì vậy, bạn sẽ còn một đợt thực tập tốt nghiệp theo kế hoạch đào tạo của khoa. Bạn có thể liên hệ văn phòng khoa để biết thêm thông tin.

* Tốt nghiệp phổ thông trung học, em tình nguyện lên đường nhập ngũ, sau 3 năm trong quân đội em xuất ngũ, về nhà đi học nghề cơ khí 2 năm bậc 3/7. Hiiện nay em đang đi làm cho 1 công ty nhà nước, vừa đi học thêm Đại học Kế toán. Nhưng công việc công ty bấp bênh, lúc có việc lúc không, thu nhập không ổn định, có tháng chỉ có 300 - 400 ngàn đồng nên cuộc sống và sự học tập phải nhờ vào gia đình. Em rất buồn vậy có nên học tiếp hay khiông? có nên chuyển đến chỗ khác làm hay không? Xin được các thầy cô tư vấn giúp em. (Trần Ngọc Tuấn, 26 tuổi, Nam, 34 Trần Huỳnh P 7, Bạc Liêu., Công nhân)

- Chị Phạm Thị Thắm - Chuyên viên tư vấn VietnamWorks: Chào Tuấn! Cuộc sống có những thăng trầm. Đã là người lính, chúc bạn luôn vững vàng nhé. Vừa đi học vừa đi làm tuy vất vả nhưng bạn nên cố gắng hoàn tất bằng Đại học Kế toán. Bằng cấp cao hơn sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội tìm việc phù hợp hơn. Tuấn có thể liên hệ Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Khu chế xuất (35 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q 1) hoặc các trung tâm giới thiệu việc làm của Liên đoàn lao động thành phố (Votec) để tìm được một việc làm ổn định hơn.

* Tôi đã tốt nghiệp chính quy tại Trường Kinh Tế Đối ngoại; tốt nghiệp tại chức Đại học Ngoại Thương - khoa Kinh tế ngoại thương; anh văn bằng B. Bây giờ đang đi làm, kinh nghiệm về xnk may mặc 11 năm. Tôi muốn hỏi bây giờ tôi nên học thêm ngành gì để có tầm chiến lược và định hướng trong kinh doanh ngành may măc; hay điều hành sản suất. Xin cám ơn chương trình. (le van truc, 34 tuổi, Nam, 429 nct q.5, xnk)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Theo như những gì bạn đã nêu, tôi nhận thấy bạn rất dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực may mặc cũng như những bằng cấp mà bạn có được sẽ là công cụ bổ ích giúp bạn có thể họach định chiến lược.

Tuy nhiên, theo tôi bạn nên chịu khó tìm hiểu, thu thập thông tin về thị trường, từ đó có thể phân tích, đánh giá, xử lý thông tin.

* Em học trung cấp ra trường đến nay gần 1 năm rồi nhưng chưa tìm được việc làm phù hợp, hiện nay em đi làm khác nghành thì cũng ko phù hợp nên xảy ra hiện tượng chuyển chỗ làm liên tục,và hiện nay em có dự định học tiếp lên đại học tại chức, vì vậy bây giờ em có thể học tiếp hay đi làm. (ĐỖ TUẤN ĐẸP, 22 tuổi, Nam, 55C4 ĐƯỜNG D1F25- BÌNH THẠNH- TPHCM, THƯ VIỆN THÔNG TIN)

- Chu Cát An - Phụ trách tư vấn giới thiệu việc làm Trường Cao đẳng Hoa Sen: Chào bạn, rất tiếc là tôi chưa biết bạn tốt nghiệp chuyên ngành gì? Bạn nên đến các trung tâm giới thiệu việc làm hoặc tìm việc làm trên mạng để tìm được công việc phù hợp với sở thích và chuyên môn.

* Em thấy các công ty tuyển dụng đều cần nhân viên có kinh nghiệm thực tế hơn là tấm bằng tốt nghiệp. Vậy cho em hỏi với nền giáo dục của VN hiện nay liệu rằng sinh viên ra trường có thể đáp ứng với yêu cầu của các công ty hay không? (hồ trí tín, 22 tuổi, Nam, q9, sinh viên)

Chị Trần Thị Thúy Kiều. Ảnh Đào Ngọc Thạch

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Thực tế cho thấy không có một trường lớp nào giúp bạn có thể hòan thành xuất sắc công việc ngay khi ra trường. Tuy nhiên những bạn mới ra trường vẫn có nhiều cơ hội vì không phải công việc nào cũng đòi hỏi kinh nghiệm. Rất nhiều bạn sinh viên mới tốt nghiệp vấn có thể đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Theo tôi, bạn có thể bổ sung, rèn luyện những kỹ năng, kiến thức trong quá trình làm việc.

* Em chỉ có bằng trung cấp kế toán thôi có người khuyên em nên đi học một khoá kế toán trưởng và em cũng muốn như vậy, nhưng bạn em lại nói bây giờ chủ yếu là học ở công việc thực tế hay hơn hơn nữa bây giờ em chưa có điều kiện đi học. Em nghĩ đâu cũng phải ai xin được công việc như ý muốn. (hằng, 24 tuổi, Nam, 678/72/32 Nguyễn ảnh Thủ F.Hiệp Thành, Q12, Kế toán)

- Chu Cát An - Phụ trách tư vấn giới thiệu việc làm Trường Cao đẳng Hoa Sen: Chào bạn, theo tôi, bạn nên tìm một việc làm trong lĩnh vực bạn đã học để tích lũy kinh nghiệm và vận dụng những kiến thức đã học. Học liền một khóa kế toán trưởng là chưa phù hợp vì bạn chưa có kinh nghiệm thực tế.

* Em là sinh viên năm cuối Học viện Viễn thông. Em đã bắt đầu đi làm từ năm thứ 2 đến giờ, từ những công việc làm Gia sư đến việc tự đầu tư vốn mở cửa hàng kinh doanh.Hè năm nay em đã đến thực tập ở một công ty tư nhân theo ngành của em.Em nhận thây những kiến thức từ trường ĐH mà chúng em được học thật là xa so với công việc ngoài đời.Em đang thật sự hoang mang, về sau mình ra trường sẽ đi làm ntn đây? Đây ko chỉ là nỗi bức xúc của mình em, mà là quan tâm chung của các bạn cùng trang lứa.Các chương trình học ở ĐH thật chưa sát với thực tế chứ ko nói là rất xa với thực tế đàng khác. Em đang có những dự định là, sẽ đi học lên Tiến sĩ ở nước ngoài để mình khi về sẽ dễ xin việc hơn, hoặc mình sẽ tiếp tục đầu tư kinh doanh như em đã từng làm thì những kiến thức em học ở trường ĐH sẽ ko thể ứng dụng được như thế thật phí bao nhiêu thời gian học ở ĐH sao? Mà giờ đi xin việc ở Viêt nam có biết bao nhiêu là bất cập, phải có quan hệ, phải có tiền , và bao nhiêu khoản khác nữa để có thể vào làm...Một sinh viên như em sắp ra trường đang rất bối rối, ko biết sau này mình sẽ đi về đâu cả. Em mong các anh các chị, những người có nhiều kinh nghiệm , hãy cho em những lời khuyên bổ ích, để chúng em có thể định hướng rõ ràng được công việc của mình, và đưa ra định hướng cuối cùng cho bản thân.Cám ơn các anh chị. (Dao Cuong, 24 tuổi, Nam, Hanoi, Sinh vien)

- Phạm Nguyễn Tuyết Vân - Trưởng phòng Quan hệ Công chúng & Truyền thông Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam: Tôi rất cảm thông với băn khoăn của em và tôi biết nhiều bạn trẻ khác cũng có những ưu tư giống em. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của chính bản thân tôi, không phải đi xin việc ở bất cứ tổ chức/công ty nào ở Việt Nam cũng có bất cập cả. Nhìn chung rất nhiều công ty hiện nay tuyển người công khai và quá trình lựa chọn cũng rất cạnh tranh chủ yếu dựa trên năng lực thật sự của ứng viên. Điều quan trọng là em phải trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết cơ bản mà nhà tuyển dụng mong đợi.

Theo nhiều nhận định chung, hiện nay giáo trình đào tạo của Việt Nam còn chưa bám sát yêu cầu thực tiễn của thị trường lao động. Tuy nhiên, khó có thể mong đợi học được những gì trên ghế giảng đường chính xác 100% với những gì em cần khi đi làm. Quá trình học tập sẽ giúp em trang bị những kiến thức cơ bản và sau khi ra trường, tùy vào yêu cầu công việc mà em sẽ phải tự nỗ lực học thêm từ những kinh nghiệm va chạm trong quá trình làm việc để tự nâng cao khả năng của mình.

Em không nói rõ em hiện đang kinh doanh trong lĩnh vực nào, tuy nhiên tôi đoán có thể liên quan đến ngành viễn thông. Phải nhận xét là em rất năng động khi vừa đi học vừa có thể tự xoay xở cho việc kinh doanh của riêng mình. Hiện nay, RMIT Việt Nam có một chương trình, là Thạc sĩ Quản trị kinh doanh toàn thời gian, mà tôi cho rằng rất phù hợp cho em. Nó vừa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của thị trường lao động như em mong đợi, vừa giúp em trang bị những kỹ năng nâng cao sẽ hỗ trợ cho em rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh cũng như mở rộng cho em tầm nhìn toàn cầu trong quá trình hội nhập vào WTO của Việt Nam trong thời gian ngắn sắp tới. Em có thể liên lạc số điện thọai (08) 776 1369 để biết thêm chi tiết về chương trình này.

* Em đang học đại học nhưng không khỏi băn khoăn xem minh nên hoc tiếp hay là đi làm nữa vì tốt nghiệp rồi cũng có nhiều người thất nghiệp mà em hiện giờ lại đang tham gia làm thêm ở một nơi cũng tạm ổn? (phạm ngọc phương, 22 tuổi, Nam, lớp 04x2b trường đại học bách khoa Đà Nẵng, sinh viên)

- Chu Cát An - Phụ trách tư vấn giới thiệu việc làm Trường Cao đẳng Hoa Sen: Chào bạn, tôi nghĩ bạn nên cố gắng hoàn tất chương trình học. Bạn có thể vừa học vừa làm vì kinh nghiệm làm việc cũng cần thiết cho bạn.

* Em tốt nghiệp đã được 3 năm nhưng sau khi ra trường một thời gian ngắn em lập gia đình và ở nhàsinh con. Hiện nay em đang tìm một công việc phù hợp theo nghành nghề em đã được đào tạo nhưng em nhận thấy thật sự khó khăn vì một thời gian dài em đã không đi làm. Hiện tại em rất mất phương hướng và lo lắng. Xin các anh chị cho em lời khuyên. Em xin cám ơn. (H. Nga, 25 tuổi, Nữ, Thanh Xuân-Hà Nội, đã tốt nghiệp HV Ngân hàng)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Theo tôi, hiện nay nhu cầu tuyển dụng rất lớn, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về điều đó. Tuy nhiên, để tự tin, bạn có thể ôn lạI những kiến thức, kỹ năng tích lũy được trong quá trình làm việc, cập nhật thông tin cần thiết trên báo chí, Internet.

* Hiện nay em rất phân vân không biết có nên tiếp tục học lên cao học không hay cố gắng làm tiếp tục với công việc mà không đúng chuyên ngành em đã học ở đại học, dù công việc cũng rất là tốt và thu nhập cũng tốt. Vì chỉ sợ ngành em học Công Nghệ Sinh Học sẽ khó tìm việc. (Nguyễn Thị Anh Thư, 24 tuổi, Nữ, Biên Hòa, Kỹ Sư)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Theo tôi, học ngành công nghệ sinh học, bạn vẫn có thể tìm được việc làm tạI các viện nghiên cứu, viện sinh học hoặc nếu yêu thích bạn có thể tiếp tục học cao học để trở thành nhà nghiên cứu, giảng viên…

Tuy nhiên, vẫn đề ở chỗ là bạn nên xem lạI định hướng nghề nghiệp của mình để có quyết định đúng đắn có nên tiếp tục đầu tư cho việc học cao học, tránh lãng phí thờI gian, tiền bạc, công sức…

Chị Chu Cát An. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Tôi đang là Kỹ thuật viên phần cứng, tổng thu nhập 1,2t/tháng. Tôi muốn có công việc tốt hơn, tôi có dự định đi học thêm. Nhưng di học thì phải tạm nghỉ làm. Tôi đang phân vân giửa 2 lựa chọn: "học tiếp" -"tiếp tục làm công việc cũ". Mong các anh chị tư vấn giúp để em có được sự lựa chọn tốt nhất. Xin cảm ơn! (Hà Văn Hậu, 24 tuổi, Nam, 113 Quang Trung, Kỹ thuật viên phần cứng)

- Chu Cát An - Phụ trách tư vấn giới thiệu việc làm Trường Cao đẳng Hoa Sen: Chào bạn, bạn có thể tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tại các trung tâm đào tạo trong lĩnh vực bạn đang làm việc vào buổi tối. Hiện tại, TP.HCM có rất nhiều trung tâm đào tạo trong lĩnh vực này, điển hình như trung tâm NIIT (Ấn Độ).

* Em la mot hs thi rot dh, em biet tat ca moi nguoi rat buon vi em. hien gia dinh em rat kho khan , em rat muon lam lai bang cach di on de sang nam thi tiep nhung lai ko du dieu kien. em rat ban khoan ko biet lam the nao ? em muon tim mot cong viec vua voi kha nang vua co thu nhap kha de co du chi phi cho viec hoc hanh. boi vi em biet gia dinh se ko the nao tiep tuc nuoi em an hoc dc. trong nha em con co cac em cua em va cac anh chi ho o ngoai bac vao nho xin viec cho ho, noi chung la em muon tu ban than minh lam viec cho minh ,ko phai nho vao bo me nua .em xin cac anh chi, co chu tu van giup em, em cam on rat nhieu. (mong thi huong, 18 tuổi, Nữ, ap 2,xa minh lap, h.chon thanh,t. binh phuoc, chua co)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Theo như tôi biết tạI trung tâm đào tạo FPT Arena có khai giảng 1 lớp miễn phí  về thiết kế - đồ họa. Điều kiện tuyển sinh dành cho tất cả các bạn tham dự kỳ thi đạI học năm 2006 và đăng ký trước ngày 28/10. Đây là thông tin bạn có thể liên lạc: TRUNG TM ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ĐA PHƯƠNG TIỆN FPT-ARENA, 79B Lý Thường Kiệt Quận Tân Bình, Toà nhà CMC Plaza (Lầu 3), Điện thoại : 2935101. Hoặc xem chi tiết tạI: http://edu.vietnamworks.com/news/detail.php?nid=93

* Xin Chào Anh Chương, Chị Vân và Chị Phương, Tôi xin được có câu hỏi với chị Phương: _ Tôi là một người năng động, và rất giỏi việc, các kỹ năng của tôi đều rất tốt (thành thạo tiếng Anh và vi tính VP, được công ty đào tạo kỹ và có nhiều bằng chứng nhận, kỹ năng giao tiếp, kiến thức xã hội đều rất tốt...). Nhưng tiếc thay tôi đã ngưng học ĐH giữa chừng để đi làm, tôi đã có 5 năm làm việc với sự thăng tiến không ngừng, và bây giờ tôi bắt đầu lại việc học ở trường KHXHNV, khoa AV tại chức (tương lai là bằng Master vì tôi có điều kiện). Tôi là người có tham vọng nên không muốn bằng lòng với công việc hiện tại (nhân viên chương trình cho công ty giáo dục, phụ trách phần học vụ tiếng Anh cho lứa tuổi cấp 2, với tổng số hơn 100 lớp học). Tôi xin hỏi với những người như tôi, tôi có khả năng lên nắm giữ những chức vụ cao hơn trong công ty hay không?( ví dụ như chức danh Executive). Tôi cũng biết người không có bằng cấp nếu giỏi vẫn có thể xin được việc, nhưng đôi khi có những công việc tôi thích, tôi nộp đơn nhưng vẫn khó lọt được vào vòng phỏng vấn, mặc dù tính chất công việc chưa chắc đã phức tạp hơn công việc mà tôi đang làm. Tôi cũng đầu tư cho CV của mình rất kỹ, với sự trợ giúp của các bạn người nước ngoài trong công ty, cũng như tìm hiểu thêm về các chiến lược xin việc qua sách báo, nhưng vẫn không "ăn thua"...Có lẽ vì tôi không có bằng ĐH chăng? _Tôi thực sự rất yêu thích nghề "Tổ chức sự kiện", và tin rằng mình có khả năng làm việc đó tốt, tôi có nhiều kinh nghiệm trong nghề này vì ngày xưa đi học tôi rất năng nổ trong các hoạt động Đoàn Đội, hiện giờ công việc của tôi cũng ít nhiều có liên quan đến các sự kiện ( các buổi lễ, buổi họp mặt, các trại hè cho thiếu nhi...)Liệu tôi có thể chuyển hướng nghề nghiệp? Và tôi phải bắt đầu từ đâu? Từ các công ty nhỏ hay có thể có cơ hội với các công ty tên tuổi? _Thỉnh thoảng RMIT, Vietnamworks & Navigos Group tuyển người, tôi thấy rất phù hợp với khả năng của tôi, nhưng lại thiếu dũng khí để nộp đơn vì tiêu chuẩn của công ty đưa ra cao quá (chủ yếu liên quan tới bằng cấp), và tôi cũng biết nếu nộp đơn thì cũng chưa chắc được chọn vì có nhiều người lợi thế hơn về mặt này. Xin được hỏi ý kiến của chị về trường hợp của tôi? Tôi có cơ hội nào được làm việc cho quý công ty không? (Anh Khoa, 26 tuổi, Nam, 36/23 Cù Lao Phú Nhuận Tp HCM, Nhân Viên Văn Phòng)

- Lê Phương Phương, Navigos-VietnamWorks: Chào bạn Anh Khoa, câu hỏi của bạn rất ấn tượng và có khá nhiều chi tiết cụ thể với nhiều câu hỏi khác nhau. Trong khuôn khổ và thời gian của chương trình, chúng tôi sẽ trao đổi với bạn một số vấn đề chủ yếu.

Nói về bằng cấp, chúng tôi tin rằng bạn nên tiếp tục việc học để có bằng Master tại Truờng KHXHNV, khoa Anh. Không chỉ là bằng cấp, kiến thức ngoại ngữ vững vàng là 1 trong những điều kiện tốt để bạn phát triển nghề nghiệp của mình. Về việc thăng tiến trong sự nghiệp, chúng tôi tin rằng nếu đủ khả năng, bạn hoàn toàn có thể được đề bạt lên chức vụ cao hơn, ví dụ như Executive như bạn mong ước. Các công ty thường sẽ dựa vào thành tích và đóng góp thực tế của nhân viên để đề bạt và khen thưởng. Không nên nản lòng bạn nhé. Sau khi đã đầu tư " đáng kể" về CV mà bạn vẫn chưa tìm được việc làm mơ ước, thì việc đầu tiên là bạn không nên thất vọng. Những người trúng tuyển vào các công ty đôi khi không phải là những người "giỏi nhất" mà là những người "phù hơp nhất" và có kỹ năng phỏng vấn tốt nhất. Nếu CV của bạn đã được hoàn thiện, có thể bạn cần phát huy kỹ năng phỏng vấn xin việc chăng. Bạn có thể liên hệ phòng Tiếp thị VietnamWorks.com gặp phương để nhận được 1 đĩa CD hướng dẫn kỹ năng phỏng vấn do VietnamWorks và các chuyên gia Nhân Sự từ các công ty hàng đầu biên soạn. Chúng tôi tin rằng bạn sẽ tìm được việc làm phù hợp nhất với mình.

Riêng về nghề tổ chức sự kiện, chúng tôi nghĩ  đó là một nghề khá hay, đòi hỏi sự sáng tạo và nhiều ý tưởng. Hiện nay, ngành này cũng cạnh tranh khá nhiều với gần hơn 500 công ty lớn nhỏ. Nếu có kỹ năng tổ chức sự kiện, bạn có thể giúp ích rất nhiều cho những hoạt động và sự kiện ở trường học hoặc công ty bạn đang và sẽ cộng tác.

Cám ơn bạn đã có nguyện vọng làm việc cho Navigos-VietnamWorks, để giúp chúng tôi trả lời cho câu hỏi "được hay không" này, bạn có thể gửi CV của bạn cho chúng tôi qua mạng hoặc trực tiếp đến văn phòng VietnamWorks số 11C Công trường Lam Sơn, lầu 4, Quận 1, TP.HCM.

Phạm Nguyễn Tuyết Vân. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Em rất muốn học tiếp lên cao học, nhưng theo em được biết thì chất lượng giáo dục sau đại học ở VN không được tốt. Em dự định sau khi ra trường sẽ đi làm một thời gian sau đó tìm cơ hội để đi du học ở nước ngoài. Muốn như vậy em cần phải chuẩn bị những gì, và có những khó khăn gì khi em đi làm lại muốn xin học bổng.Em rất mong nhận được lời khuyên từ các chuyên gia tư vấn giáo dục.Em xin chân thành cảm ơn (pham my le, 20 tuổi, Nữ, g1 tap the thanh cong ha noi, sinh vien)

- Phạm Nguyễn Tuyết Vân - Trưởng phòng Quan hệ Công chúng & Truyền thông Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam: Nhìn chung, tất cả các trường đại học nước ngoài đều yêu cầu trình độ Anh ngữ và kinh nghiệm làm việc (thường tối thiểu phải là 2 năm). Tùy vào từng ngành học, nhưng thông thường yêu cầu Anh ngữ là IELTS từ 6,5 trở lên, hay tương đương TOEFL là 580 điểm. Để lấy được học bổng em cần phải có kỹ năng viết thật tốt vì hầu hết các trường đều yêu cần em phải viết personal statement va proposed activity. Điều quan trọng nhất là em phải nhấn mạnh được những ưu điểm/thế mạnh của mình để xin được ngành nghề cho thật thích hợp và trình bày được những gì em đóng góp lại cho cộng đồng/quốc gia của em sau khi em tốt nghiệp. Dĩ nhiên việc xin được học bổng không phải là dễ dàng và nhanh chóng nên em cần phải kiên nhẫn. Tuy nhiên, trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, em có thể dễ dàng tìm được thông tin về học bổng trên mạng cũng như thông qua giới truyền thông.

RMIT Việt Nam thường xuyên có những chương trình học bổng dành cho người Việt Nam. Chương trình học bổng, nếu có, sẽ được đăng tải trên website: www.rmit.edu.vn, em có thể thường xuyên cập nhật khi tham quan website nay.

* Em vua trung tuyen nganh ngoai thuong cua cao dang hoa sen,sau khi hoc xong he cao dang,neu muon lien thong dai hoc em co can phai co dieu kien gi? va se lien thong dai hoc tai truong nao? (Kim Ngan, 18 tuổi, Nữ, 33 Tran Nhan Ton .Q10, sinh vien)

- Phan Hữu Tấn Đức - Giám Đốc Trung tâm phục vụ sinh viên & doanh nghiệp trường CĐ Hoa Sen: Chào bạn Ngân, sau khi tốt nghiệp ngành Ngoại thương của trường, bạn có thể tiếp tục học lên đại học theo chuyên ngành Marketing hoặc Quản trị kinh doanh của trường Đại học Hoa Sen. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể liên hệ phòng Tuyển sinh của trường (P.A02)

* Xin chào các thầy cô trong ban tư vấn: Em hiện là đang theo học được gần nửa năm tại trường NIIT Viet Nam liên kết với trường CĐ Hoa Sen (chi nhánh Chợ lớn). Em muốn hỏi: Sau khi hoàn tất khóa học 2 năm tại NIIT thì bằng cấp em nhận được có tương đương với bằng Cao Đẳng hệ chính quy không?. Và với tấm bằng được NIIT VN cấp như thế thì có được các nhà tuyển dụng hoạt động trong lĩnh vực IT (phần mềm, mạng, v.v.v..) chấp nhận như 1 văn bằng nằm trong hệ thống đào tạo bậc học Cao Đẳng chính quy? Cám ơn các thầy cô. (Lê Nguyễn Phương Linh, 22 tuổi, Nữ, TPHCM, Sinh Viên)

- Phan Hữu Tấn Đức - Giám Đốc Trung tâm phục vụ sinh viên & doanh nghiệp trường CĐ Hoa Sen: Chào bạn, hiện tại, NIIT có 2 chương trình đào tạo: 24 tháng và 36 tháng đều lấy bằng DNIIT. Bằng cấp của NIIT là bằng hợp tác quốc tế giữa truờng Hoa Sen và NIIT (Ấn Độ), không nằm trong hệ thống văn bằng quốc gia vì vậy không thể so sách như bạn nghĩ được. Tuy nhiên, tôi được biết cho đến nay, các học viên tốt nghiệp từ NIIT đã có hơn 90% có việc làm ngay tại các công ty hàng đầu Việt Nam: PSV, TMA, Global Cybersoft, FPT, Fujitsu, Netika Vietnam, ACB, Sacombank...

* Xin chào các anh chị tư vấn trực tiếp, em có một số khó khăn cho bản thân của mình như sau: cách đây 3 năm em đã tốt nghiệp trường CĐ với văn bằng cử nhân hệ CĐ và đã đi làm được 3 năm. Hiện nay em đang băn khoăn rất nhiều trước sự lựa chọn là học lên tiếp ĐH hay là chỉ tập trung học anh văn. Vì theo sự phát triền ngày nay của đất nước thì tốt nhất nên có tấm bằng ĐH thì vẫn được đánh giá cao hơn hay là tiếp tục đi làm để tích luỹ thêm những kinh nghiệm mình có trong quá trình đi làm...Em vô cùng bối rối trước sự lựa chọn đó..xin hãy cho em một lời khuyên em phải làm gì trước quyết định ấy. Xin cám ơn anh chị nhiều lắm. (Ánh sáng mặt trời, 25 tuổi, Nữ, 120 Nguyen Duy P.9 Q.8, Vi tính)

-Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Tôi nghĩ bạn vẫn có thể tham gia các chương trình học liên thông lên đại học mất khỏang 1.5 năm. Trong thời gian này vẫn có thể vừa học và vừa làm việc. Bạn nên liên hệ với trường đại học đào tạo chuyên ngành mình đã học ở cao đẳng để biết rõ thông tin. Tiếng Anh rất cần thiết, bạn có thể tự học trong quá trình làm việc, học qua sách vở, trên mạng để nâng cao kỹ năng tiếng Anh của mình.

* Em thich trở thành một giáo viên sau khi tốt nghiệp nhưng không được, hiện tai em la thư ký cua một khách sạn 4 sao ỏ TPHCM, nhưng em lai ko thích công việc của minh, theo anh (chị ) em co nên từ bỏ công việc, học nghiệp vu SP để xin đi dạy không? (Lê Thị Thuỳ Nhiên, 22 tuổi, Nữ, TPHCM, thư ký)

- Chu Cát An - Phụ trách tư vấn giới thiệu việc làm Trường Cao đẳng Hoa Sen: Chào bạn, tôi nghĩ trong công việc phải luôn có sự đam mê. Vì vậy, bạn nên làm theo đúng sở thích của mình để có thể phát triển khả năng một các toàn diện nhất.

Anh Nguyễn Như Chương. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Toi da tot nghiep Dai Hoc ngoai ngu chuyen nganh tieng anh, va quan tri kinh doanh, toi dinh se hoc tiep ca hoc nganh quan tri kinh doanh, nhung nhung nguoi di truoc toi thuong khuyen toi khong nen hoc cao hoc lam gi, vi no khong phat trien duoc nghe nghiep cua minh, toi bi lung lay va muon tu bo quyet tam. Xin cac chuyen gia cho em loi khuyen? (Truong Cong hoai Nhon, 28 tuổi, Nam, 978F1 Nguyen Minh Chau Phuong phu Trung Quan Tan Phu TPHCM, Nhan vien dich vu khach hang)

- Nguyễn Như Chương - Giám Đốc Tuyển Sinh - Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam: Theo tôi, việc quan trọng trong quyết định học lên cao học là em học cao học vì mục đích/mục tiêu gì. Và quan trọng hơn cả là em mong muốn học được những gì từ chương trình em học để phục vụ cho mục tiêu của mình. Nhìn chung, nếu kết luận học cao học là không phát triển được nghề nghiệp thì đây là quan niệm không đúng.

Trong bối cảnh nền kinh tế nước nhà sẽ nhanh chóng hội nhập vào thế giới thông qua việc gia nhập WTO, nhu cầu về nhân sự cao cấp có kiến thức sâu về quản trị kinh doanh sẽ ngày càng tăng cao. Một trong những chương trình mà em có thể tham khảo cho việc học của mình là chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại RMIT Việt Nam. Em có thể liên lạc với (08) 776 1369 để biết thêm chi tiết về chương trình này.

* Hien tai em dang co mot cong viec on dinh thu nhap hang thang khoang 1trieu3.Nhung em cung dang hocnam cuoi trung cap ki thuat dien .Nen hien gio em dang bang khoan ko biet nen di hoc hay di lam,vi mot so nguoi trong gia dinh em co nguoi ung ho va cung co nguoi ko nen em muon nho chuong trinh tu van va cho em loi khuyen. (nguyenminhphu, 20 tuổi, Nam, 42/3 duongleductho;F:17;Q:govap, sinhvien)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Tôi nghĩ bạn vẫn có thể tham gia các chương trình học liên thông lên cao đẳng. Trong thời gian này vẫn có thể vừa học và vừa làm việc. Bạn nên liên hệ với trường đào tạo chuyên ngành mình đã học ở trung cấp để biết rõ thông tin.

* Tôi đã hoc xong trung cấp CNTT vây tôi có nên học cao đẳng hoặc học lên đại học luôn vì tôi thấy bằng cao đẳng giá trị thấp quá xin cho tôi lời khuyên. (Nguyen Thanh An, 20 tuổi, Nam, 100 hung v­uong, hoc sinh)

- Chu Cát An - Phụ trách tư vấn giới thiệu việc làm Trường Cao đẳng Hoa Sen: Chào Thanh An. Nếu bạn có thời gian và khả năng tài chính, bạn có thể học tiếp để nâng cao trình độ. Việc học cao đẳng hay đại học tôi nghĩ không phải là vấn đề quyết định, quan trọng là chất lượng đào tạo và cơ hội nghề nghiệp nơi bạn theo học có thể mang đến cho bạn. Chúc bạn có một việc làm tốt sau khi tốt nghiệp. Thân chào.

* Là một người có học vấn tốt, có năng lực và kinh nghiệm trong công việc, có phẩm chất tốt, có vị trí công việc tốt, rất mong muốn được phát triển sự nghiệp tại Thành phố HCM, nhưng một trong những lý do làm cho tôi còn ngại là vì chưa bao giờ làm việc tại TP HCM và tuổi thì đã bắt đầu lớn vậy tôi có cơ hội làm việc với một vị trí tốt tại TP HCM không. (Nguyễn Hải Triều, 40 tuổi, Nam, 20 Nguyễn Tri Phương, thành phố Huế, MBA)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Theo đánh giá của các chuyên gia, nhu cầu nhân viên trình độ cao ở các tỉnh thành rất lớn như Bình Dương, Quảng Ngãi, Quảng Ninh... Vì vậy, bạn nên tìm hiểu những thông tin liên quan đến việc làm tại địa phương bạn đang sinh sống trước khi có quyết định chuyển vào TP.HCM công tác. Tôi nghĩ việc tuổi tác lớn không ảnh hưởng nhiều đến công việc trừ một số công việc đặc trưng. Bạn có thể tham khảo thông tin việc làm tại trang web chúng tôi www.vietnamworks.com.

* Thưa chị Lê phương Phương! Bây giờ ai cũng biết rằng nước ta có tình trạng lượng sinh viên tốt nghiệp không có việc làm trong khi lại nhiều nơi cần công nhân kỹ thuật lại không có. Nhưng mặt khác ai cũng biết là các nhà tuyển dụng luôn mong (thậm chí đó còn là yêu cầu bắt buộc) ứng viên của mình có nhiều bằng cấp thì càng chứng tỏ họ có trình độ và năng lực. Tôi nghĩ đối với công việc Marketing (nói riêng) và các công việc khác nói chung muốn thành công thì người lao động không những có kiến thức về lĩnh vực mình làm mà còn biết nhiều về các vấn đề khác. Là một giám đốc Marketing, nếu có 2 ứng viên đến xin tuyển dụng: 1 ứng viên có bằng đại học, tiếng anh nhưng người này lại giao tiếp và ứng xử không được tốt lắm; 1 ứng viên có bằng cao đẳng,tiếng anh,và giao tiếp rất tốt với vốn hiểu biết rất rộng về mọi lĩnh vực.Lúc này chị sẽ tuyển dụng ai và chị có thể cho vài ý kiến về sự cần thiết của sự giao tiếp, và vốn kiến thức xã hội trong công việc mà chị đang lãnh đạo? (lưu văn hải, 21 tuổi, Nam, k45 An toàn hàng hải_đại học nha trang, sinh viên)

- Lê Phương Phương - Navigos-VietnamWorks.com: Chào bạn Hải, câu hỏi của bạn mang tính "thời sự" và cũng là mối quan tâm của khá nhiều bạn trẻ hiện nay.

Hiện tượng nhiều sinh viên đã tốt nghiệp nhưng chưa tìm được việc làm là do nhiều nguyên nhân. So với sinh viên các nước, sinh viên chúng ta còn thiếu 1 số kỹ năng làm việc như: 1/ Kỹ năng tư duy độc lập có phản biện, 2/ kỹ năng tư duy chiến lược 3/ kỹ năng trình bày, giao tiếp và làm kỹ năng làm việc đội nhóm..., để hoàn thiện hơn, chúng tôi khuyên các bạn trẻ - khi có điều kiện - có thể tham gia những việc làm bán thời gian, hoặc dự án ngắn hạn, và các chương trình dành riêng cho thực tập viên của Unilever, BP, P&G, Merck... cũng như làm việc bán thời gian tại các hội chợ, triển lãm...

Các bạn sẽ có cơ hội thực tập và nâng cao kỹ năng làm việc trong những môi trường cụ thể và thực tế nhất.

Nhìn chung, các nhà tuyển dụng thường dựa vào 3 tiêu chí sau đây để tuyển chọn nhân tài: 1/ Kiến thức (thể hiện qua bằng cấp) 2/ Kinh nghiệm (thời gian và công ty đã làm việc) và 3/ Cách thức ứng viên ứng xử qua những vòng phỏng vấn. Do đó, đầu tư cho việc học là một việc nên làm và không bao giờ muộn cả.

Riêng câu hỏi tiếp theo của bạn về việc chọn lựa 1 trong 2 ứng viên để làm việc cho bộ phận tiếp thị, nếu buộc phải chọn 1 - tôi sẽ chọn ứng viên số 2. Người có bằng cấp thấp hơn, nhưng kỹ năng giao tiếp xuất sắc và vốn hiểu biết rộng về nhiều lĩnh vực. Với ứng viên số 1, bạn ấy có thể sẽ khó hoàn thành tốt công việc tiếp thị khi có hạn chế về kỹ năng giao tiếp và ứng xử. Ngành Tiếp thị nói chung không chỉ đòi hỏi sự thông minh, sáng tạo mà còn là kỹ năng giao tiếp và "bán hàng" cũng như sự cảm nhận tinh tế về những nhu cầu và quan điểm của nhiều đối tác và đối tượng khác nhau.

* Thưa thầy Đức - trường Hoa Sen, em vừa tốt nghiệp THPT nhưng không trúng tuyển trong đợt tuyển sinh Cd, DH vừa qua nhưng em rất thích học ngành du lịch.Em nghe nói trường Hoa Sen có đào tạo ngành này vậy thầy cho em hỏi em phải đăng ký học ngành này như thế nào, thầy cho em hỏi khi học xong ngành này ở trường Cao đẳng Hoa Sen thì em có được trường giới thiệu việc làm không?và tỉ lệ có việc làm của sinh viên Hoa Sen sau khi ra trường có cao không thầy? (Nguyễn Thị Mai Lý, 18 tuổi, Nam, 132 Nguyễn Thái Học, Q.1, học sinh)

- Phan Hữu Tấn Đức - Giám Đốc Trung tâm phục vụ sinh viên & doanh nghiệp trường CĐ Hoa Sen: Chào bạn, bạn có thể đăng ký dự tuyển vào ngành Điều hành du lịch hoặc ngành Quản lý và điều hành khách sạn - nhà hàng thuộc hệ kỹ thuật viên trường Hoa Sen. Hệ này tuyển sinh vào tháng 3 và 8 hằng năm. Tháng 2/2007, bạn có thể xem thông tin đăng trên các báo hoặc thông tin trên website của trường (www.lotus.edu.vn).

Tất cả sinh viên các hệ của trường Hoa Sen đều được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp. Hằng năm, sinh viên ra trường có việc làm ngay luôn đạt tỉ lệ cao (trên 90%). Rất vui nếu gặp lại bạn tại trường Hoa Sen. Thân chào.

* Em học trường đại học bán công trước đây, nay là trường công lập.Vậy khi em ra trường sẽ là bằng gì,người tuyển dụng co quan tâm đến bằng đó không.Hiện tại em cần học tốt những môn nào để giúp cho công việc sau này.Em đang muốn tìm công việc có liên quan đến nghành kế toán ,nhưng khó quá không biết tìm đâu,và sợ người ta không nhận vì mình học trường như vậy.Em có ý nghĩ như vậy có đúng không,và em dự định như vậy được không?.Các anh chị có thể giúp em tìm công việc phù hợp được không? Em rất cảm ơn. (nguyễn thị phương tâm, 20 tuổi, Nữ, 15/50/16 võ duy ninh, phường 22, quận Bình Thạnh, sinh viên khoa kế toán)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Theo tôi, việc bạn tốt nghiệp từ một trường bán công hay công lập không quan trọng. Quan trọng là bạn đã học được gì từ trường lớp và khả năng ứng dụng những kiến thức đó vào thực tế. Nếu bạn yêu thích ngành kế tóan thì bạn nên tập trung học tốt các môn chuyên ngành cũng như những kiến thức, kỹ năng bồ sung. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể tham khảo thông tin việc làm tại trang web chúng tôi www.vietnamworks.com.

* Chào chị Tuyết Vân, em muốn đặt câu hỏi về RMIT. Nếu như em học RMIT ra trường và việc xin việc làm như thế nào, có được hỗ trợ từ Rmit không? và bằng cấp Rmit rất khó xin việc lắm không, vì các doanh nghiệp vn ngại thuê sv Rmit vì tiếng anh không tốt vì có lẽ là họ nghĩ sv Rmit là nhưng sv nhà khá giả nên kg chịu khó học. Kính chào Thái (Vo Tran Hong Thai, 23 tuổi, Nam, 52/5d Lan Van Benh ,quan 7, Tau Bien)

- Phạm Nguyễn Tuyết Vân - Trưởng phòng Quan hệ Công chúng & Truyền thông Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam: Chào Thái. Là người trực tiếp phụ trách dõi theo từng bước phát triển và thăng tiến của sinh viên RMIT sau khi ra trường, chị hoàn toàn có thể khẳng định với em việc các doanh nghiệp ngại thuê sinh viên RMIT vì trình độ tiếng Anh không tốt là hoàn toàn sai. Em có thể thấy rất rõ điều này ngay từ yêu cầu tuyển sinh đầu vào của RMIT là cao nhất Việt Nam hiện nay và tương đương với bất cứ trường đại học danh tiếng nào trên thế giới, người có bằng IELTS 6,5 hoặc TOEFL là 580 thì không thể nào không tốt tiếng Anh được.

Hiện nay, những công ty mà sinh viên RMIT hiện đang làm việc luôn là các tập đoàn/công ty hàng đầu Việt Nam và cả quốc tế như Unilever, Colgate Palmolive, ANZ, J.W.T, Sheraton, Park Hyatt, Paragon Solution Vietnam... 90% sinh viên RMIT có được việc làm ngay từ khi đang học nhờ chương trình Thực tập thực tiễn. RMIT có Trung tâm Hướng nghiệp sẽ hỗ trợ cho em trong việc xin việc như trang bị cho em kỹ năng viết đơn xin việc, kỹ năng phỏng vấn, và ngay cả tư vấn hướng nghiệp để giúp em lựa chọn những ngành nghề phù hợp với tố chất và năng lực của em.

* Hiện giờ tôi đang có một công việc ổn định. Nhưng bằng cấp tôi là Trung Cấp, vậy tôi có cần phải học thêm không? học gì? hay là chỉ đi làm thôi.! Nếu mà đi làm, thì không có cơ hội để thăng tiến hơn nữa!Còn nếu đi học thì tôi quên hết bài rồi, sao học được... (Đỗ Hữu Thành, 26 tuổi, Nam, 18a Nam Quốc Cang Q1, Kinh Doanh du lịch)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Theo tôi, bạn nên đi học thêm để nâng cao kiến thức bản thân để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của công việc cũng như có được cơ hội thăng tiến sau này. Nếu đã quyết tâm, tôi nghĩ bạn sắp xếp và chuẩn bị cho kỳ thi đầu vào.

* Tôi hiện đang làm ở vị trí quản lý phân xưởng sản xuất với 3 năm KN ở một công ty sản xuất lớn với mức lương khoảng 300USD.Nhưng phải làm xa TP nên không thể hoc thêm.Hiện nay tôi muốn học thêm MBA nhưng lại không muốn bỏ dở công việc. Xin anh chị cho lời khuyên. (Le Tuan, 29 tuổi, Nam, HCMC, Ky su Co Khi)

- Chu Cát An - Phụ trách tư vấn giới thiệu việc làm Trường Cao đẳng Hoa Sen: Chào anh. Theo tôi, nếu anh muốn vừa học vừa làm với điều kiện hiện tại, anh có thể tìm hiểu thêm thông tin về các chương trình đào tạo từ xa của các chương trình đào tạo trong và ngoài nước thông qua các phương tiện truyền thông.

* Em bây giờ đang đi làm lương 2 triệu mà sang năm em muốn hoc đại học , em đang rất đắn đo và lựa chọn.Em vẫn học tiếp cơ khí. Giờ em đã 25tuổi nếu học song là bước sang tuổi 30 .em học xong có dễ xin việc không. Mong các chuyên gia tư vấn cho em ?Em xin chân thành cảm ơn! (nguyễn văn mạnh, 25 tuổi, Nam, bình lục - hà nam, trung cấp cơ khí otô)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Theo tôi, bạn có thể vừa học vừa làm, quá trình học tập có thể giúp bạn hiểu rõ hơn và đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực tế của công việc. Ngược lại, công việc thực tế sẽ giúp bạn nắm bắt tốt hơn những kiến thức ở trường lớp. Ngoài ra, nếu bạn có bằng đại học, nó sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội tìm những công việc tốt hơn cũng như cơ hội thăng tiến sau này. 25 tuổi không phải là điều đáng lo ngại đâu bạn.

* Em dang lam Copywriter cho 1 cong ty quang cao, nhung em dang hoc nam 3 Dai hoc Ngoai thuong. Cong viec cung anh huong den viec hoc, ma em lai dam me cong viec nay va muon theo duoi no. Em co nen tiep tuc di lam khong? (Nham Ba Phuong, 20 tuổi, Nam, TPHCM, sinh vien, copywriter)

- Chu Cát An - Phụ trách tư vấn giới thiệu việc làm Trường Cao đẳng Hoa Sen: Chào bạn. Theo tôi, bạn phải biết sắp xếp thời gian hợp lý nếu bạn muốn vừa học vừa làm. Tuy nhiên, nếu phải lựa chọn, tôi vẫn nghĩ hoàn tất chương trình học vẫn là mục tiêu quan trọng hơn vì ít nhất bạn đã theo đuổi việc học được 3/4 chặng đường với nhiều công sức, thời gian và tiền bạc.

* Toi tot nghiep cach day 2 nam khoa QTKD DH Mo Ban Cong, toi van chua di lam vi sau do toi ket hon va sinh con, nen toi khong the di lam nhung trong thoi gian do toi co kinh doanh dai ly internet nhung roi cung khong co ket qua, toi cung co phu me toi ban thuoc tay, toi chang thay minh co tu tin de xin viec vi toi nghi nhung nguoi nhu toi se chang lam duoc viec gi ca. Hien tai toi da hoc xong lop thu ky van phong va co bang A vi tinh, con Anh van thi toi chi co hoc trong truong dai hoc thoi. Toi khong biet minh can phai hoc them gi ca. Neu noi kien thuc o truong dai hoc thi toi cam thay no chi la con so chu no khong the hien minh co the ap dung trong thuc te. Bat gio toi khong biet minh co the lam gi ca....Toi la nguoi it noi, thieu tu tin, thieu kien nhan, toi co the lam gi day ... Ket qua hoc cua toi trung binh kha... Tu nho den lon toi chi co di hoc chua co lam viec them nhu cac ban sinh vien tren dai hoc ho con vao doan, con toi thi di hoc ve thi chi co o nha hoc bai thoi ... toi khong biet minh co the phu hop voi cong viec gi... (doan thi thuc binh, 25 tuổi, Nữ, a15/2 thanh thai q10, that nghiep)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Theo tôi, bạn nên suy nghĩ về định hướng nghề nghiệp của mình. Nếu bạn đã có hướng đi thì nên cố gắng học tập trau dồi những kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể tìm được công việc phù hợp nhất với mình. Tôi thấy bạn có khả năng học tập tốt. Cần chú trọng kỹ năng giao tiếp, rèn luyện nuôi dưỡng những đức tính cần thiết như kiên nhẩn, quyết đoán... Tôi tin rằng bạn có thể tìm ra cho mình một hướng đi và cố gắng theo đuổi những gì mình đã chọn.

* Kính chào quý thầy cô. Em đã tốt nghiệp đại học và đã có việc làm ổn định. Xin thầy cô hướng dẫn có hình thức học tập nâng cao nào phù hợp cho những các trường hợp xa các trung tâm thành phố như em không. Em chân thành cám ơn. (Nguyễn Minh Tiến, 25 tuổi, Nam, Đồng Tháp, Chuyên viên XNK)

- Chu Cát An - Phụ trách tư vấn giới thiệu việc làm Trường Cao đẳng Hoa Sen: Chào bạn, nếu bạn không có điều kiện đến trường để học, bạn có thể theo học qua các chương trình đào tạo từ xa của các trường đại học.

* Em hiện đang học Advance Diploma of Marketing tại RMIT Aus, kéo dài 2 năm. Vì khi liên thông lên đại học có thể học marketing tiếp hoặc PR....nên em muốn về VN đi làm,sau đó biết mình cần gì thì mới học tiếp. Hơn nữa theo em thì học ở RMIT VN cũng tốt,chủ yếu do người học. Em nghĩ như vậy thì có đúng hay không? (S.Anh, 19 tuổi, Nam, Melbourne, Sinh viên)

- Anh Nguyễn Như Chương - Giám Đốc Tuyển Sinh - Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam: Theo anh, hiện tại, em nên tìm hiểu thông tin về thị trường lao động Việt Nam trước rồi trao đổi thêm với nhân viên tư vấn của RMIT Aus để có những lời khuyên về nghề nghiệp trong tương lai. Em có thể tham khảo các trang web về tuyển dụng tại Việt Nam như vietnamworks.com và thông tin các kênh truyền thông online để có các thông tin cập nhật nhất về Việt Nam. Vì RMIT có campus tai Việt Nam nên việc học tiếp của em ở Việt Nam cũng sẽ rất thuận lợi. Chúc em có một quyết định phù hợp nhất!

* Em là sinh viên năm thứ 3, hệ cao đẳng ngành quản trị dịch vu, khoa KT-QTKD, trường Đai học Mở TP.HCM. Em đang rất lúng túng khi muốn định hướng cho tương lai của mình. Vì sao ??? Vì ngành của em no' chung chung quá. Tài chính, nhân sự, kế toán, marketing,.... tất cả đều chỉ lả cơ bản thôi, không chuyên về ngành nào. Chị Phương có thể tư vấn giúp em có thể chọn cho mình 1 công việc trong tương lai không? Bây giờ em cũng rất muốn 1 công việc part-time để làm thêm, để lấy kinh nghiệm mà vẫn chưa đuợc, Lúc trước, em cũng đã có làm qua 1 vai việc cho cty FPT, Kiến Vàng,... nhưng giờ thì em chỉ tham gia công tác Đoàn, Hội để học tập cách nói chuyện, tổ chức thôi . Không biết các anh chị có thể giúp em tìm 1 việc part-time nào phù hợp với chuyên nghành k? Thế mạnh của em là vi tính, em đang thiết kế website cho đoàn thanh niên và hội sinh viên của Khoa. Chân thành cảm ơn các anh chị, và các anh chị phóng viên báo Thanh Niên. (hoàng quốc, 21 tuổi, Nam, quận 2, sinh viên đại học mở tp.hcm)

- Lê Phương Phương - Navigos-Vietnamworks.com: Là sinh viên năm thứ 3 cũng là một thành công đáng tự hào. Chúc em hoàn tất việc học với kết qủa tốt nhất. Để trả lời câu hỏi về định hướng nghề nghiệp của mình, chị có 1 số góp ý sau đây. Tuy ngành học của em "chung chung" nhưng những gì em đang học về Tài chính, Nhân sự, Kế toán và Tiếp thị... đều là những chủ đề cơ bản của công việc kinh doanh tại các công ty. Sau khi tốt nghiệp, em có thể theo học những khoá ngắn hạn về chuyên ngành em yêu thích trước khi tìm việc.

Để quyết định chọn công việc tương lai phù hợp nhất, Quốc nên tự trả lời các câu hỏi sau đây: 1/ Mình học tốt các môn học nào nhất? So sánh khả năng bản thân với những bạn khác, người khác... 2/ Mình yêu thích làm việc gì nhất? 3/ Ngành nghề mình định lựa chọn hiện nay như thế nào? ngành này có tương lai và có thể phát triển lâu dài ở thị trường Việt Nam hay không... Tóm lại, chỉ khi nào 1 người thật sự yêu thích công việc của mình thì người đó sẽ có nhiều khả năng thành công và gắn bó lâu dài với ngành nghề đã lựa chọn. Riêng về các công việc part time, hiện nay ở Navigos-VietnamWorks có nhiều vị trí phục vụ cho các Hội thảo hội chợ với điều kiện các ứng viên phải có trình độ giao tiếp tiếng Anh khá vững chắc. Em có thể vào web site www.vietnamworks.com để tìm hiều thêm nhiều cơ hội việc làm. Với thế mạnh về vi tính và thiết kế website, em có thể gửi email đến phương@vietnamworks.com để lưu lại địa chỉ liên hệ. Khi có cơ hội cùng cộng tác, VietnamWorks sẽ liên hệ em sau. Chúc em học tốt và luôn thành công.

* Kinh gui chuong trinh. Em muon dang ky on va thi bo mon chuyen nganh anh van .Em xin hoi la truong nao co mo lop? (PHAN NGOC HANG, 26 tuổi, Nữ, 2/13 TRUNG DONG - THOI TAM THON - HOC MON - TPHCM, NHAN SU + DUOC TA)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Hiện nay ở các trường đại học đều có khoa Ngữ Văn Anh dành cho các sinh viên chính quy hay tại chức. Một số trường có chương trình luyện thi nhu ĐH Khoa học Xã Hội & Nhân văn, ĐH Sư phạm...

* Em đang làm cho một công ty có nhiều người nước ngoài cùng làm việc, thế nhưng trình độ tiếng Anh (TA) của em đã lâu rồi em chưa sử dụng, vốn từ bây giờ quên khá nhiều, chính vì vậy mà em muốn học TA trở lại - nhưng hiềm một nỗi, quỹ thời gian của em khá hạn hẹp, mà em lại bắt buộc phải học TA, do vậy mà em rất muốn học trên mạng, nhưng lại không biết địa chỉ cụ thể, vậy có thể làm ơn cho em biết địa chỉ cụ thể trên mạng để có thể học được không? (Nguyen van Hoan, 31 tuổi, Nam, Nhà số 5 - ngõ 201-phường Dịch Vọng -Cầu Giấy-Tp Hà Nội, Nhân viên Kinh Doanh)

- Trần Thị Thúy Kiều - Chuyên viên tư vấn Vietnamworks.com: Xu huớng học trên mạng đang trở nên phổ biến. Bạn có thể tham khảo vào website www.globaledu.com.vn hoặc www.cce.edu.vn. Tuy nhiên, theo để học hiệu quả hơn thì bạn nên tham gia những khóa học ngắn hạn để có thề giao tiếp thường xuyên hơn cũng như hỏi giáo viên khi gặp khó khăn trong quá trình học. Bạn có thể tham khảo thêm các khóa học tại chuyên trang www.edu.vietnamworks.com.

* Chào thầy và các anh chị. Theo thầy và các anh chị, với vị trí là một nhà tuyển dụng, thầy và các anh chị sẽ chọn ứng cử viên như thế nào, người có bằng cấp, học vị cao hay người có kinh nghiệm và vốn sống thực tế? (V.t.t.thảo, 22 tuổi, Nữ, 50/9 Nguyễn Đình Chiểu, F3, Quận PNhuận, Kế toán)

- Chu Cát An - Phụ trách tư vấn giới thiệu việc làm Trường Cao đẳng Hoa Sen: chào bạn, theo tôi, bằng cấp, học vị hay kinh nghiệm và vốn sống thực tế đều cần thiết trong công việc. Tuy nhiên, còn một yếu tố không kém phần quan trọng đó là tính cách và khả năng làm việc độc lập cũng như làm việc nhóm. Theo kinh nghiệm của tôi, các doanh nghiệp tuyển dụng đều đánh giá cao những ứng viên có khả năng nhạy bén và tinh thần cầu tiến, chủ động, sáng tạo trong công việc.

* Em đang học chuyên ngành thuỷ lợi thuỷ điện cấp thoát nước, đang làm luận văn tốt nghiệp. Xin hỏi thầy Nguyễn Như Chương, đại học quốc tế RMIT bên Australia có chuyên ngành cao học của em không? Vì em đang có nguyện vọng học lên cao học? (nguyễn văn thạch, 23 tuổi, Nam, 103 Lô F chung cư Lê Thị riêng, quận 10, sinh viên năm cuối Đại học bách khoa TPHCM)

- Anh Nguyễn Như Chương - Giám đốc Tuyển sinh - Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam: Xin bạn gửi lại câu hỏi cho tôi theo email: chuong.nguyen@rmit.edu.vn, tôi sẽ kiểm tra lại thông tin với RMIT tại Melbourne và trả lời bạn ngay ngày mai.

* Chào các anh chị, tôi đã tốt nghiệp khoa Ngoại Thương khoá 1999-2002. Sau đó tôi về phụ giúp công việc kinh doanh của gia đình. Năm 2004, tôi quyết định đi sang Singapore để học lên đại học. khoảng tháng 3 năm 2007 thì tôi sẽ hoàn tất chương trinh đại học chuyên ngành ngọai thương. Sau đó tôi có ý định sang Úc hoặc tiếp tục ở Singapore để tham gia chương trinh Cao Học về Quản Trị Kinh Doanh chuyên về Kinh Doanh Quốc Tế (vấn đề này rất được sự ủng hộ của những người trong gia đình). Nhưng tôi cứ phân vân mãi là mình có tiếp tục học lên cao học hoặc là tìm việc làm rồi sau đó sẽ học cao học ở RMIT Việt Nam. Mong anh chị cho tôi ý kiến. (TKH, 27 tuổi, Nam, Singapore, Sinh Vien)

- Anh Nguyễn Như Chương, Giám đốc Tuyển sinh - Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam: Phân vân của bạn cho tôi cảm giác là bạn đang nôn nóng được thật sự gia nhập vào môi trường làm việc năng động sau nhiều năm học tập. Sẽ là phiến diện nếu tôi khuyên bạn 1 chiều. Nhưng theo tôi, bạn có thể về Việt Nam và làm việc để thật sự hiểu rõ về thị trường lao động Việt Nam, vốn đã thay đổi rất nhiều so với bốn năm trước khi bạn đi Singapore và tìm hiểu yêu cầu công việc là gì để có quyết định đúng đắn cho ngành cao học của mình. Đi làm nhưng bạn vẫn có thể học lên cao học với những chương trình bán thời gian. Chương trình MBA của RMIT Việt Nam là một trong những chương trình hàng đầu. Vào tháng 10 năm 2006, chúng tôi đã có hơn 110 sinh viên ngành MBA.

TNO
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.