Thời của... béo phì

25/09/2006 22:04 GMT+7

Ưa ăn thịt, lười ăn rau, hạn chế vận động" đang là một trong những nguyên nhân dẫn đến gia tăng thừa cân, béo phì trong cộng đồng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: dinh dưỡng được cải thiện chưa hợp lý đang là một nguyên nhân dẫn đến gia tăng một số bệnh về nội tiết, chuyển hóa.

Đông Nam Bộ: gần 1/3 dân cư thừa cân

Một điều tra trên nhóm đối tượng dân cư thuộc vùng ven đô mới nhập cư cho thấy: một số người được kiểm tra có lượng cholesterol khá cao trong máu - thể hiện đời sống dư dả. Nhưng bên cạnh đó, cũng vẫn  còn một có tỷ lệ người có cholesterol trong máu thấp - tương tự như chỉ số của số đông những người thuộc nhóm nghèo.

Những kết quả này thể hiện đời sống bấp bênh của những người sống ở khu vực đô thị hóa. Theo các chuyên gia y học, thói quen dinh dưỡng ở người Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển tiếp, nó được phản ánh khá rõ nét qua biểu đồ cân nặng của cộng đồng và các nhóm lao độång trong các ngành nghề được điều tra. Suy dinh dưỡng vẫn tồn tại song song cùng với sự gia tăng của thừa cân béo phì. Thậm chí, ngay trong một gia đình, tồn tại cả người suy dinh dưỡng và người thừa cân.

Giai đoạn chuyển tiếp đang đòi hỏi giải quyết hai vấn đề: suy dinh dưỡng ở những nhóm kinh tế còn khó khăn và thừa cân béo phì ở nhóm người đang có đời sống tăng lên nhưng chưa hợp lý.

TS. Nguyễn Công Khẩn, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng nêu rõ: dinh dưỡng không chỉ là nhiều hay ít mà vấn đề phải là cân đối giữa các nhóm thực phẩm, cân đối giữa chế độå dinh dưỡng với vận động phù hợp. Rõ ràng, những năm gần đây, dinh dưỡng cải thiện, năng lượng nạp vào tăng lên, nhưng vận động chân tay lại giảm đi với sự phát triển của các phương tiện giao thông và thiết bị làm việc. Những bất hợp lý này được coi là mộåt trong những nguyên nhân gia tăng thừa cân béo phì.

Theo Viện Dinh dưỡng, chế độ ăn hiện vẫn chưa cân đối giữa các nguồn thực phẩm: chất bột, thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh, hoa quả. Tiêu thụ rau xanh trung bình hiện ở mức khoảng 300-500 gr/người/ngày, thấp hơn khoảng 3-4 lần so với khuyến nghị. Vùng Đông Nam Bộ là nơi dân cư có lượng thịt được tiêu thụ bình quân cao nhất nước (trung bình 80 gr/người /ngày), đồng thời cũng là vùng có tỷ lệ thừa cân cao nhất nước: 29,6%.

Phi công cũng có nguy cơ béo phì

Chúng tôi sắp hoàn thành "Lời khuyên dinh dưỡng hợp lý giai đoan 2006-2010", đang dự thảo bản thành phần dinh dưỡng thức ăn của người Việt Nam (cập nhật). Các khuyến nghị cho giai đoạn này sẽ là khuyến khích tăng  tiêu thụ cá, sản phẩm sữa, rau xanh. Chú trọng đến việc giảm muối, vì chúng ta, đang còn thói quen ăn mặn, với lượng muối tiêu thụ còn ở mức cao hơn 2-3 lần khuyến cáo. Thói quen vận động cũng là vấn đề rất cần được đưa ra trong cộng đồng.
T.S Nguyễn Công Khẩn

Vấn đề dinh dưỡng cho các nhóm lao động ngành nghề cũng  không thể bỏ qua. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: công nhân đang là đối tượng cần được lưu ý về tình trạng suy dinh dưỡng trường diễn. Cuộc điều tra về thể lực trên nhóm công nhân nữ ngành may thuộc một tỉnh phía Bắc đã phát hiện trên 35% trong tình trạng thiếu năng lượng trường diễn. Nhiều người có thể trạng người bé, teo gầy nhưng không phát bệnh - thực ra là một sự thích nghi của cơ thể khi bị suy dinh dưỡng mạn tính. Những phụ nữ này, nếu mang thai, sinh nở, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thai nhi - chất lượng giống nòi trong tương lai.

Trong khi đó, nhóm được coi là lao động đặc thù, có chế độ dinh dưỡng đặc biệt, nếu không được điều chỉnh phù hợp trong điều kiện lao động mới cũng có thể béo phì. TS Nguyễn Công Khẩn cho biết, với một nhóm phi công được điều tra, cũng có khoảng 60% thừa cân. Điều này được lý giải:  do điều  kiện thay đổi, số giờ và cường độ lao động giảm. Như vậy, việc duy trì chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp với điều kiện lao động được coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến thừa cân.

Các chuyên gia dinh dưỡng lưu ý: những yếu tố đề cập ở trên cho thấy, rất cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho các ngành nghề, bởi lâu nay chúng ta vần chú trọng nhiều hơn đến kiến nghị về giờ làm. Suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến thể lực. Còn thừa cân nếu không được kiểm soát sẽ dẫn đến béo phì, và khi béo phì thì việc điều trị là rất khó khăn. Cả hai trạng thái: suy dinh dưỡng và thừa cân đều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

L.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.