Thế hệ mới của nhạc Việt

05/10/2014 02:25 GMT+7

Không chỉ dậy sóng trên các trang nhạc trực tuyến , nhiều ca khúc do các ca sĩ tự sáng tác và trình bày đang được giới trẻ yêu thích và được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng.

  Vũ Cát Tường, Phạm Toàn Thắng, Ái Phương
Từ trái qua: Vũ Cát Tường, Phạm Toàn Thắng, Ái Phương - những ca/nhạc sĩ trẻ đang khẳng định mình qua các sân chơi âm nhạc - Ảnh: Độc Lập

Khá lâu rồi, nhạc Việt mới gây được sức lan tỏa mạnh mẽ như hiện nay với không khí trẻ trung, hiện đại trong các sáng tác mới của thế hệ 8X, 9X. Từ truyền hình đến phát thanh, từ các sân khấu ca nhạc đến những cuộc thi ca hát, cả những quán cà phê cóc hay sang trọng và đặc biệt trên các trang nghe nhạc trực tuyến, những Vết mưa, Yêu xa (Vũ Cát Tường), Sau tất cả, Phía xa trùng khơi (Tiên Cookie), Tên tôi Việt Nam, Để em rời xa (Hoàng Tôn - Phúc Bồ), Trót yêu (Ái Phương), Khi người lớn cô đơn (Phạm Hồng Phước), Dấu mưa, Bốn chữ lắm (Phạm Toàn Thắng)… trở nên thân quen, thậm chí tạo nên những cơn sốt trong giới trẻ. Cũng cần nói thêm, dù “đáng tiếc” vì những ồn ào quanh vài ca khúc bị cho là giống nhạc Hàn Quốc nhưng không thể không nhắc đến hiện tượng Sơn Tùng M-TP thời gian qua, với hàng loạt ca khúc chiếm giữ các bảng xếp hạng của nhạc Việt. Điều thú vị hơn cả, hầu hết các tác giả trẻ này đều được biết đến với vai trò ca sĩ kiêm sáng tác.

Một hiện tượng của nhạc trẻ VN gần đây là ca khúc Bốn chữ lắm của Phạm Toàn Thắng thu hút được hàng triệu lượt nghe chỉ trong vài tháng, được chia sẻ trên nhiều mạng xã hội, đoạt giải Bài hát của tháng trong chương trình Bài hát Việt và đang “tạo sóng” ở sân chơi Bài hát yêu thích. Theo Phạm Toàn Thắng, Bốn chữ lắm được lấy cảm hứng từ câu chuyện của Hòn vọng phu, viết với ngôn ngữ âm nhạc và ca từ hiện đại; thế nên dù bài hát thể hiện nỗi buồn khi chia xa trong tình yêu nhưng vẫn toát lên vẻ đáng yêu, sự trong lành như một khúc đồng dao dịu ngọt. Trẻ trung nhưng không hời hợt, hiện đại nhưng không đánh đố, sáng tạo mà vẫn giữ dấu ấn cá nhân, đây có lẽ là một trong những “công thức” tạo nên thành công chung cho những sáng tác của Thắng nói riêng và của các tác giả trẻ nói chung.

Theo nhạc sĩ Lê Quang: “Các bạn trẻ hiện nay có nhiều điều kiện hơn trong việc tiếp xúc, cập nhật các trào lưu âm nhạc trên thế giới, đó là một lợi thế”. “Việc bắt kịp xu thế phát triển của âm nhạc thế giới thể hiện rõ qua các nhạc phẩm mà những người viết trẻ, trong đó có không ít ca sĩ tự sáng tác và trình bày, là một tín hiệu đáng mừng, là sự khởi sắc mang ý nghĩa lành mạnh”, nhạc sĩ Đức Trí nhìn nhận. Quan trọng hơn, theo ca sĩ Mỹ Linh, “khi là một nghệ sĩ đa năng, các bạn sẽ hiểu rõ mình đang làm gì, cũng như biết làm thế nào để truyền cảm hứng đến khán giả hiệu quả nhất”.

Cần được ủng hộ

Đã từng có những ca sĩ kiêm nhạc sĩ tạo được dấu ấn riêng như Mai Khôi, Lê Cát Trọng Lý, Thái Trinh, Anh Khang, Hà Okio, Đinh Mạnh Ninh hay Thủy Tiên, Mỹ Tâm… Nhưng để những hiện tượng ấy không chỉ dừng lại ở từng đợt sóng nhỏ lẻ, thì “các nghệ sĩ trẻ hiện nay cần sự khuyến khích, ủng hộ từ những thế hệ đi trước lẫn các tổ chức, đơn vị sản xuất có tiềm lực kinh tế”, ca sĩ Mỹ Linh nói.

Để tạo cho họ sự phát triển, cần có những dự án khả thi và thiết thực chứ không chỉ là động viên, khích lệ. Mới đây, Young Hit Young Beat với live show đầu tiên Những ngày hè rực rỡ của Mỹ Linh cùng nhạc sĩ Anh Quân, Huy Tuấn… thực hiện dành cho các ca/nhạc sĩ trẻ có thể xem là một trong những “hành động” góp phần hiện thực hóa mong ước của thế hệ đi trước và của chính người tham gia biểu diễn. Vì sao phải tạo sân chơi, ủng hộ “làn sóng mới” của các nghệ sĩ trẻ? “Sự phát triển của một nền âm nhạc, ngoài hướng đi đúng đắn, phải có thế hệ tiếp nối. Đó chính là lý do khiến chúng tôi bắt tay thực hiện dự án này”, Mỹ Linh cho biết.

Không “ồn ào” như nhiều chương trình truyền hình về âm nhạc khác nhưng Bài hát Việt vẫn bền bỉ với tiêu chí tạo dựng sân chơi cho các tác giả. Chương trình này cũng là nơi phát hiện những nghệ sĩ trẻ tài năng đóng góp lượng ca khúc không nhỏ vào đời sống nhạc Việt hiện nay. Chính vì lẽ đó, những người gầy dựng (trong đó có nhạc sĩ của nhiều thế hệ) đã kiên trì gìn giữ sự tồn tại của Bài hát Việt, từ nỗ lực thay đổi nội dung để tạo tính hấp dẫn cho khán giả đến đổi mới hình thức nhằm thu hút nhiều người sáng tác hơn nữa. 

Nguyên Vân

>> Nhạc sĩ nổi tiếng thế giới hỗ trợ nhạc Việt
>> Hiện tượng' nhạc Việt
>> Nhạc Việt xuất ngoại
>> Năm 2013, làng nhạc Việt 'được mùa' scandal

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.