'Thổ Nhĩ Kỳ không cho phép lăng mạ đấng tiên tri Mohammed'

15/01/2015 20:31 GMT+7

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép lăng mạ đấng tiên tri Hồi giáo Mohammed (hay Mohammad), Thủ tướng nước này ngày 15.1 tuyên bố, đồng thời mô tả việc tuần báo Pháp Charlie Hebdo đăng tải tranh biếm họa nhà tiên tri này là hành động gây hấn.

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép lăng mạ đấng tiên tri Hồi giáo Mohammed (hay Mohammad), Thủ tướng nước này ngày 15.1 tuyên bố, đồng thời mô tả việc tuần báo Pháp Charlie Hebdo đăng tải tranh biếm họa nhà tiên tri này là hành động gây hấn.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu - Ảnh: Reuters
 “Tự do báo chí không có nghĩa là lăng mạ”, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói với các phóng viên tại thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) một ngày sau khi nhật báo Cumhuriyet và các trang mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải những bức tranh biếm họa đấng tiên tri Hồi giáo Mohammed từ ấn bản mới của Charlie Hebdo, theo AFP.
“Chúng tôi không cho phép bất kỳ kiểu lăng mạ nào đối với đấng tiên tri Mohammed ở đất nước này”, ông Davutoglu cho hay.
Thủ tướng Davutoglu nói nhiều người rất nhạy cảm về tôn giáo của họ nhất là ở Thổ Nhĩ Kỳ nơi phần lớn người dân theo Hồi giáo và họ không thể kiên nhẫn trước những hành động lăng mạ đấng tiên tri Mohammed.
“Nếu những tranh biếm họa lăng mạ đấng tiên tri Mohammed, thì đây là hành động gây hấn”, ông Davutoglu nói.
“Chúng tôi quyết tâm bảo vệ danh dự đấng tiên tri Mohammed cũng như quyết tâm chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Paris”, ông Davutoglu cho biết thêm.
Thủ tướng Davutoglu đưa ra tuyên bố trên sau khi một tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh chặn những website đăng tải tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammed của tạp chí Charlie Hebdo. Trước đó, một luật sư Thổ Nhĩ Kỳ gửi đơn kiến nghị lên tòa án, cho rằng những tranh biếm họa như thế này có thể gây mất trật tự xã hội, theo AFP.
Nước Pháp đã trải qua ba ngày bạo lực đẫm máu khiến 17 người chết, bao gồm các nhà báo và cảnh sát, bắt đầu từ vụ các tay súng thảm sát tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo vào ngày 7.1 (nhằm trả đũa các tranh biếm họa Mohammed) và kết thúc với hai vụ khống chế con tin ngày 9.1, và ba nghi phạm Hồi giáo cực đoan đã bị tiêu diệt, theo Reuters.
Nhưng ấn bản “những người sống sót” ngày 14.1 của Charlie Hebdo vẫn tiếp tục đăng tải trên trang nhất tranh biếm họa Đấng tiên tri Hồi giáo Mohammed chảy nước mắt đứng dưới dòng chữ “Tất cả được tha thứ” và cầm tấm biển với dòng chữ “Tôi là Charlie”.
Ngoài ra, Thủ tướng Davutoglu còn cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phạm tội ác chống lại nhân loại như các tay súng Hồi giáo tiến hành vụ tấn công ở Paris.
“Cũng giống như vụ thảm sát ở Paris do các phần tử khủng bố thực hiện là một tội ác chống lại nhân loại, Netanyahu, người đứng đầu chính phủ đã giết chết trẻ em đang vui chơi trên bờ biển bằng những đợt không kích Gaza, phá hủy hàng ngàn căn hộ… và thảm sát công dân Thổ Nhĩ Kỳ của chúng ta trên một tàu viện trợ ở vùng biển quốc tế, Netanyahu đã phạm tội ác chống lại nhân loại”, ông Davutoglu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.