Tắc... giải pháp

28/10/2011 00:06 GMT+7

Chưa bao giờ, giải quyết vấn đề ách tắc giao thông lại nóng như hiện nay. Nóng vì hàng loạt các đề xuất, quy định liên tục được đưa ra. Càng nóng hơn khi hầu hết các giải pháp đều gặp sự phản ứng của dư luận.

Nhìn lại quá trình hàng chục năm nay sẽ thấy, các giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đưa ra hiện nay không mới.

Chuyện lệch giờ học, giờ làm, TP.HCM đã áp dụng nhiều năm trước; Hà Nội cũng từng thí điểm vẫn không có kết quả. Giải phóng lòng lề đường trước sự lấn chiếm của hàng rong, bán hàng vỉa hè, giữ xe lấn chiếm cũng được đưa ra từ rất lâu ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Nhưng bao năm trôi qua, vỉa hè vẫn bị trưng dụng cho đủ mọi hoạt động, ngành nghề cũ có, mới có.

Hạn chế xe ô tô cá nhân đang thu hút sự chú ý của dư luận khi các nhà quản lý coi như một giải pháp cuối cùng để giảm kẹt xe cũng không mới. Còn nhớ phương án lưu thông ngày chẵn, ngày lẻ; biển số chẵn, biển số lẻ đã được bàn tới, bàn lui rồi bỏ đó vì thiếu tính khả thi. Đến thời điểm này, giải pháp hạn chế xe ô tô cá nhân được làm mới bằng cách "ngăn sông cấm chợ" giữa trung tâm TP.HCM và ngoại thành với 35 trạm thu phí đang bị dư luận phản đối. Vì tính về hiệu quả, còn tệ hơn cả phương án cũ là lưu thông ngày chẵn, lẻ...

Điểm lại các giải pháp trên để hiểu, tại sao bức xúc, tại sao đang phải chịu nhiều hệ lụy từ nạn kẹt xe nhưng hầu hết ý kiến đều phản đối các đề xuất chống ùn tắc mà cơ quan quản lý đưa ra. Đầu tiên vẫn là sự thiếu khả thi của các giải pháp. Điều này đã được phân tích rất rõ, rất nhiều, rất cụ thể. Nhưng nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất, nếu khả thi, thì nạn kẹt xe đã được giải quyết. Bởi như nói trên, các giải pháp này đều đã được thí điểm, triển khai nhưng rồi tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn nguyên.

Thứ hai là sự thiếu quyết liệt trong quá trình thực hiện. Đơn cử với chuyện giải phóng lòng lề đường. Đây không chỉ là một trong những lý do gây ra nạn kẹt xe mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Thực hiện việc này, cũng nằm trong tầm tay của chính quyền nhưng bao năm qua, lòng lề đường vẫn bị chiếm dụng.

Cuối cùng là sự thiếu đồng bộ trong việc áp dụng các giải pháp. Chúng ta đều biết, tình trạng ùn tắc giao thông đô thị là do tổng hòa các nguyên nhân, nhưng mỗi đề xuất lại chỉ giải quyết một phần nhỏ trong cả khối những nguyên nhân đó thì đương nhiên, không thể giải quyết được vấn đề. Đến lúc này, nóng lòng muốn giải quyết tình trạng kẹt xe, chúng ta "lôi" một số giải pháp cũ ra, cập nhật lại rồi "đòi" áp dụng ngay. Bất chấp những phân tích về tính khả thi, về sự bất hợp lý và cả những hệ lụy sau đó. Nên có thể dự báo, sẽ chỉ làm rối thêm tình trạng ùn tắc hiện nay mà thôi.

Giải quyết tình trạng kẹt xe tại các thành phố là bài toán nan giải đối với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Nó đòi hỏi phải có sự nghiên cứu cụ thể, kỹ lưỡng, khoa học về các nguyên nhân. Từ đó đề xuất từng giải pháp và có lộ trình phù hợp để triển khai một cách đồng bộ... Còn làm như cách chúng ta  đang thực hiện, có vẻ như đang tắc... giải pháp.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.