Đỉnh mới của giá vàng: 23,57 triệu đồng/lượng

13/10/2009 23:14 GMT+7

Vượt qua kỷ lục lập được vào giữa tuần qua, giá vàng đã tạo nên đỉnh mới trong ngày 13.10. Đường đi của giá vàng ngày càng khó dự báo hơn.

“Nhảy múa” theo giá thế giới

Giá vàng đã lên 23,57 triệu đồng/lượng vào ngày 13.10, tăng 350.000 đồng/lượng so với ngày 12.10. Mức giá này đã vượt qua kỷ lục được lập ngày 8.10.2009 là 23,26 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng SJC trong ngày 13.10 khá phức tạp. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã 15 lần điều chỉnh giá trong ngày. Đầu giờ sáng, SJC công bố giá bán vàng là 23,25 triệu đồng/lượng tại TP.HCM, tại Hà Nội là 23,27 triệu đồng/lượng. Ngay sau đó công ty đã liên tục điều chỉnh tăng lên, giá bán cuối ngày tại TP.HCM là 23,55 triệu đồng/lượng, tại Hà Nội là 23,57 triệu đồng/lượng. Giá vàng hiện nay đã tăng đến 1,32 triệu đồng/lượng so với đầu tháng 10. Riêng trong ngày 13.10, những ai mua vàng buổi sáng thì đến chiều đã lời 240.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước đang “nhảy múa” theo giá thế giới. Chiều 13.10, giá vàng thế giới lên đến 1.066,5 USD/ounce, tăng 13 USD/ounce so với giá đầu ngày. Chỉ trong 8 phiên giao dịch gần đây, giá vàng thế giới đã tăng gần 80 USD/ounce. Mức giá này đã vượt qua kỷ lục lập vào ngày 8.10 là 1.061,5 USD/ounce. Ông Bùi Việt Cường - Trưởng phòng Phân tích và tư vấn Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) - cho biết, đồng USD hiện đang mất giá so với các loại ngoại tệ khác như EUR, AUD (Úc) và CAD (Canada)... khiến giá vàng tiếp tục được hỗ trợ tăng mạnh. Trong tuần này, các tập đoàn của Mỹ công bố lợi nhuận có khả năng tốt hơn sẽ làm cho thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm. Các nhà đầu tư vàng đang chờ một mức giá vàng cao hơn như 1.100 - 1.150 USD/ounce nên vẫn chưa thực hiện lệnh bán vàng. Về phân tích kỹ thuật, dù trong thời gian qua giá vàng tăng nóng nhưng khả năng điều chỉnh giảm không cao khi các mức cản chưa xuyên qua.

Chưa có dấu hiệu điều chỉnh

Một yếu tố khác thúc đẩy giá vàng trong nước tăng cao, đó là lực mua đang vượt qua lực bán. Đại diện SJC cho hay trong ngày 13.10, nhiều người mua vàng hơn là bán. Với mức giá cao này, việc mua vàng của nhà đầu tư có thể là để cắt lỗ do trước đó đã vay vàng ra bán. Ông Phạm Hoàng An - Giám đốc Trung tâm giao dịch vàng Sacombank - SBJ - nhận xét: Giá vàng thế giới biến động quá mạnh làm cho việc mua vàng với mức giá hiện nay tiềm ẩn nhiều rủi ro.  Những người có nhu cầu mua vàng cần lưu ý những yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng như giá thế giới, tỷ giá USD/VND và tình hình cung cầu vàng trong nước. Lượng cung vàng vật chất trong nước hiện rất khan do chính sách cấm nhập khẩu vàng.

Ông Phạm Hoàng An dự báo giá vàng thế giới trong tuần này sẽ biến động trong biên độ 1.034 - 1.074 USD/ounce. Nhà đầu tư vàng tài khoản ở các trung tâm giao dịch vàng cần theo dõi chặt chẽ trạng thái giao dịch của mình. Giá vàng biến động mạnh gây ra rủi ro cao cho các giao dịch ở cả chiều mua và chiều bán cho nên tất cả các giao dịch đều phải đặt ra mức cắt lỗ thích hợp và tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ.

Ông Bùi Việt Cường thì cho rằng giá vàng thế giới vẫn nằm trong kênh tăng giá nhưng rất khó đưa ra được dự báo. Điều cần lưu ý là giá vàng thường biến động cùng chiều với giá EUR. Gần đây đồng EUR liên tục tăng giá và điều này không có lợi cho hàng hóa xuất khẩu của khu vực châu u, do đó có khả năng Ngân hàng Trung ương châu u sẽ cảnh báo trực tiếp đến việc đồng EUR lên giá quá mạnh này.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.