Ấn Độ chuẩn bị phóng vệ tinh thăm dò Mặt trăng

08/10/2008 11:09 GMT+7

(TNO) Sau thành công của Nhật Bản và Trung Quốc trong việc phóng vệ tinh thăm dò lên Mặt trăng, đất nước đông dân thứ nhì thế giới Ấn Độ cũng sẽ thực hiện sứ mệnh thăm dò đầu tiên của mình đối với chị Hằng trong tháng 10 này.

Hãng tin AFP dẫn lời từ đại diện Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) cho biết, dự kiến vệ tinh thăm dò Mặt trăng Chandrayaan-1 sẽ được phóng tại một trung tâm vũ trụ ở miền nam Ấn Độ vào khoảng 6 giờ 30 ngày 22.10 (tức 8 giờ ngày 22.10, giờ VN).

Trước đó, Ấn Độ đã lên lịch phóng Chandrayaan-1 vào tháng 4.2008, nhưng do công tác chuẩn bị chưa hoàn thành nên chuyến đi phải hoãn lại đến tháng 10.

Nếu lần phóng này thành công, Ấn Độ sẽ là nước thứ 3 của châu Á tham gia vào cuộc đua trở lại khám phá Mặt trăng. Năm ngoái, lần lượt vệ tinh thăm dò Kaguya (còn có tên SELENE) của Nhật Bản và vệ tinh Chang’e 1 (có nghĩa là Hằng Nga) của Trung Quốc đã đến quỹ đạo Mặt trăng.

Tháng 12.2007, Ấn Độ cũng đã lắp đặt cặp ăng-ten “khổng lồ” tại Byalalu, cách Bangalore khoảng 45 km để phục vụ cho sứ mệnh thăm dò Mặt trăng đầu tiên này. Với một cái có đường kính 32m, cái kia nhỏ hơn, có đường kính 18m, cặp ăng-ten trị giá 25 triệu USD này sẽ giữ nhiệm vụ truyền tín hiệu điều khiển vệ tinh Chandrayaan-1 trong suốt 2 năm vệ tinh này đến và bay quanh quỹ đạo Mặt trăng. Đồng thời, chúng sẽ là nơi nhận các dữ liệu về chị Hằng do vệ tinh truyền về.

D.B (theo AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.