Đình chỉ điều tra vụ án “khỉ đuôi dài” ở Long An

21/09/2007 21:19 GMT+7

(TNO) Nguồn tin của Thanh Niên cho biết, ngày 20.9 Viện KSND huyện Đức Hòa (Long An) vừa có quyết định đình chỉ điều tra, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà Ngô Kim Tuyến chủ doanh nghiệp tư nhân trại khỉ Long Khánh (huyện Đức Hòa), với lý do: “do chuyển biến của tình hình, hành vi vi phạm không còn nguy hiểm cho xã hội”.

Ngày 26.6.2006, báo Thanh Niên từng có bài “Những chuyện kỳ quặc trong vụ án... khỉ” đề cập đến những chuyện khuất tất trong việc khởi tố bà Tuyến có hành vi “Vi phạm các qui định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm” do “chứa chấp” 309 con khỉ đuôi dài (tên khoa học là Macaca Faseicularis) không có nguồn gốc. Theo cơ quan chức năng, số khỉ này nằm trong danh mục động vật rừng hoang dã, quý hiếm, hạn chế khai thác và sử dụng (nhóm IIB). Sau khi kê biên, số khỉ này được cơ quan chức năng bán ngay cho chính doanh nghiệp tố cáo bà Tuyến (!?).

Ngày 15.2.2006, Cơ quan điều tra công an tỉnh Long An có kết luận điều tra vụ án với căn cứ pháp lý là bà Tuyến vi phạm Điều 190 Bộ luật Hình sự, Nghị định 18-HĐBT ngày 17.1.1992 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) và Nghị định 48/2002/NĐ-CP ngày 22.4.2002 của Chính phủ. Hồ sơ vụ án sau đó được chuyển sang TAND huyện Đức Hòa. Sau nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, vụ án vẫn không thể đưa ra xét xử. Cuối cùng Viện KSND huyện Đức Hòa ra quyết định đình chỉ điều tra, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà Tuyến với lý do nêu trên.

Qua tìm hiểu được biết, trong phụ lục IIB của hai Nghị định 18 và 48 không thấy có tên Khỉ đuôi dài (tên Việt), Macaca Faseicularis (tên khoa học) là động vật hoang dã quý hiếm, hạn chế khai thác và sử dụng. Như vậy, việc khởi tố bà Tuyến ngay từ đầu đã sai, chứ không phải do chuyển biến tình hình như quyết định đình chỉ đề cập. Phải chăng, chính vì điều này mà TAND huyện Đức Hòa không đưa vụ án ra xét xử được, còn Viện KSND huyện Đức Hòa thì “né” Nghị quyết 388 bằng cách miễn trách nhiệm hình sự ?

Hiện bà Tuyến đang gửi đơn đến các cơ quan chức năng tỉnh Long An khiếu nại, tố cáo những người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự đã khởi tố, truy tố oan bà. Các cơ quan chức năng cũng đã thụ lý đơn để giải quyết. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc khi có diễn biến mới.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.