Xử phạt các cơ quan báo chí đăng bài liên quan đến bưởi

16/09/2007 00:36 GMT+7

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa thông báo xử phạt một số cơ quan báo chí đã đăng thông tin "ăn nhiều bưởi làm tăng nguy cơ ung thư vú", gây thiệt hại về vật chất cho những người trồng bưởi trong nước.

Thông báo viết: "Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (theo Công văn số 4854/VPCP-TTBC ngày 29.8.2007 của Văn phòng Chính phủ - TN), Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các cơ quan báo chí: Thanh Niên, Khuyến học và Dân trí, Khoa học phổ thông và trang tin Thời báo Việt.com của Công ty Netnam tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với những cá nhân có liên quan việc đăng thông tin nói trên.

Chấp hành sự chỉ đạo đó, các cơ quan báo chí vi phạm đã có báo cáo giải trình vụ việc, nhận thức sâu sắc những hậu quả do các bài viết mà cơ quan báo chí mình gây ra, đồng thời tổng biên tập các cơ quan báo chí có vi phạm đã tổ chức kiểm điểm nghiêm túc đối với phóng viên, biên tập viên và coi đó là một bài học mà mỗi phóng viên cần rút kinh nghiệm". Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định mặc dù các báo nói trên "đã cho đăng thông tin cải chính kịp thời, tuy nhiên hậu quả mà các báo gây ra là nghiêm trọng". Căn cứ vào các quy định của pháp luật và mức độ vi phạm cũng như nhận thức của các báo, Thanh tra của Bộ đã ra quyết định  "xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt bằng tiền như sau: Báo Khuyến học và Dân trí: 15 triệu đồng; Báo Thanh Niên: 14 triệu đồng; Công ty Netnam: 13 triệu đồng; Báo Khoa học phổ thông: 12 triệu đồng".

Sự việc diễn ra trên Báo Thanh Niên như sau: Ngày 16.7.2007, BBC News và Báo Daily Mail (Anh) có đưa tin về việc ăn bưởi có liên quan đến ung thư vú. Cùng với một số báo khác, Thanh Niên đã đăng một tin ngắn trên trang 20 số báo ra ngày 17.7.2007, tuy dẫn lại nguồn tin của Báo Daily Mail, nhưng chúng tôi vẫn đặt một dấu hỏi nghi vấn tại đầu đề: Bưởi có liên quan đến ung thư vú?. Với trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ những nông dân trồng bưởi của Việt Nam, Báo Thanh Niên đã phân công phóng viên dành thời gian tiến hành thu thập thông tin, lấy ý kiến của các nhà khoa học và đã đăng một bài dài đến nửa trang báo để làm rõ sự thật. Đó là bài: Phụ nữ sẽ bị ung thư vú vì ăn bưởi? (Thanh Niên ngày 14.8.2007, trang 9). Trả lời dấu hỏi nghi vấn này, bài báo đã phân tích cơ sở khoa học và cung cấp cho bạn đọc những thông tin quan trọng sau đây: 

1- Phân biệt rõ loại bưởi liên quan đến ung thư vú mà BBC News và Báo Daily Mail đưa tin là hoàn toàn khác với bưởi trồng ở nước ta. Bưởi liên quan đến ung thư vú mà báo chí nước ngoài đưa tin là bưởi chùm, loại bưởi này hoàn toàn không có ở nước ta. 

2- Khẳng định bưởi ở nước ta hoàn toàn khác nguồn gốc, khác về tính chất và không liên quan gì với loại bưởi chùm nói trên. Bài báo cũng phân tích thành phần cấu tạo các hợp chất trong bưởi trồng ở nước ta, “nếu dùng thường xuyên sẽ giúp chắc xương, chắc răng, tăng đề kháng, giảm cholesterol xấu trong cơ thể...” và kết luận “chúng ta có thể an tâm dùng trái bưởi trồng trong nước -  một loại trái cây rất ngon và có nhiều vị thuốc mà không phải lo lắng gì !”.

Theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo Thanh Niên đã giải trình, kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc.   

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.