Bạo lực gia tăng tại Pháp

16/10/2010 00:52 GMT+7

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm qua quyết định huy động cảnh sát đến giải phóng các kho nhiên liệu bị những người phản đối chặn cửa suốt mấy ngày qua, theo AFP.

Động thái trên nhằm ngăn ngừa tình trạng thiếu nhiên liệu và trấn an dân chúng sau khi 8 trong số 12 nhà máy lọc dầu của Pháp phải ngưng hoạt động vì đình công. Trong khi đó, các cuộc biểu tình và đình công thu hút cả triệu người tham gia có thể kéo dài qua tuần sau. Các nghiệp đoàn mạnh nhất của Pháp đều tuyên bố không lùi bước trước kế hoạch nâng tuổi về hưu từ 60 lên 62 của chính phủ. Nhiều cuộc biểu tình đang có xu hướng biến thành bạo loạn.

Hôm 14.10, xung đột đã xảy ra khi nhiều học sinh, sinh viên phong tỏa các trường học ở Paris và ném gạch đá vào cảnh sát, buộc nhà chức trách phải dùng đạn cao su chống trả. Nhiều người bị thương và gần 40 người bị bắt tại Paris và Lyon. Tại Toulouse, Bordeaux..., hàng ngàn học sinh, sinh viên liên tiếp tổ chức tuần hành. Hôm qua, hơn 300 trường học trên toàn quốc bị ảnh hưởng vì những cuộc bãi khóa của học sinh. Tuy vậy, chính quyền Sarkozy vẫn khẳng định không nhượng bộ và theo dự kiến, dự luật cải cách lương hưu nói trên sẽ được thông qua vào cuối tháng này.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.