Tình yêu không chỉ cần lời nói

09/10/2006 22:39 GMT+7

Một diễn đàn trên mạng đã mở ra chủ đề thảo luận "Mơ về Hà Nội đẹp", mỗi người đọc đều có thể thảo luận, đưa ra ý tưởng để thủ đô trở nên tươi sáng hơn.

Có người đưa ra ý tưởng ngắn gọn, giản dị: mỗi ngày hoặc mỗi tuần, từng người có ít nhất một hành động đẹp để làm cho Hà Nội đẹp hơn. Điều ngỡ là đơn giản, nhưng nếu không xuất phát từ tình yêu Hà Nội thực sự thì cũng không dễ làm được.

Nguyễn Ngọc Long và Lê Hoàng Nam từ TP.HCM ra Hà Nội đúng những ngày Hà Nội mang hơi gió heo may. Sinh ở Hải Phòng, Nguyễn Ngọc Long học và làm việc ở Hà Nội, rồi vào TP.HCM làm trưởng dự án Nhacso.net của FPT Music. Long ra Hà Nội vẫn bận rộn với công việc, vẫn gắn với việc đưa những bài hát có bản quyền lên mạng, trong đó có những bài hát về thủ đô. Với người ôm đồm quá nhiều việc như Long thì dù ở đâu cũng "căng", nhưng ra đến Hà Nội, cậu không muốn đến những nơi sôi động. Cậu chọn việc cùng bạn bè ngồi bên Hồ Gươm trò chuyện làm điều sảng khoái vì như thế, cậu thấy mình được gần Hà Nội nhất.

Còn Lê Hoàng Nam thì muốn ra Hà Nội để tổ chức một buổi trung thu "hoành tráng" dành cho các bạn trẻ ở đây. Các thành viên chủ chốt của website dành cho giới trẻ Thehe8x.net vừa cùng góp sức làm nên một đêm Trung thu 2006 có cái tên rất Hà Nội: "Trung thu 8X - Ánh trăng hòa bình" tại khuôn viên Triển lãm Vân Hồ. Kết quả mang lại từ chương trình diễn ra tại Hà Nội diễn ra ngoài sức tưởng tượng của những người tổ chức. Ý nghĩa từ chương trình càng lớn với 10 triệu đồng được góp thêm để chuyển tới các em nhỏ Đà Nẵng sau cơn bão số 6.

Trên diễn đàn trên mạng kia có những mơ ước rất đẹp về một Hà Nội của tương lai, nhưng một phần không nhỏ trong đó lâu nay đã được nhắc đến khá nhiều, trở thành "biết rồi, khổ lắm" nhưng "vẫn thế"! Còn với một người trẻ như Lê Hoàng Nam, cũng lớn lên ở Hà Nội, nhưng dù có yêu mảnh đất này với những con đường, góc phố, hàng cây hay mặt hồ nên thơ thì cũng không khỏi chạnh buồn về nó, nhất là khi cậu đã có dịp di xa, đến nhiều nơi và so sánh. Cậu buồn vì những điều tưởng như rất nhỏ như nhiều thanh niên phạm luật giao thông, rác tràn ra vỉa hè, hàng quán hỗn tạp, những lời nói không thanh lịch... đến những việc một cá nhân thì không thể giải quyết được như kinh doanh du lịch theo kiểu ăn xổi ở thì, khách chơi nửa ngày đã hết thủ đô, kiến trúc - giao thông đô thị như "trận đồ bát quái"... đã làm vẻ đẹp của Hà Nội không còn quyến rũ như trong thơ, trong nhạc. Và Nam bảo: "Tôi đã đọc một bài viết có tựa đề Nếu tôi là giám đốc công việc Hà Nội với những ý tưởng về việc cải tạo hệ thống công việc của thủ đô. Và tôi tự hỏi, nếu không có những động thái đẹp của mỗi người dành cho thủ đô thì làm sao mong muốn có một Hà Nội đẹp hơn?".

Bùi Nguyễn Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.