Đi sau, đến trước

17/10/2009 00:15 GMT+7

Quan hệ hợp tác giữa EU và Hàn Quốc đã đạt được chất lượng và tầm vóc mới với việc ký kết thỏa thuận về mậu dịch tự do. Thỏa thuận đạt được sau 2 năm đàm phán này quy định hai bên dỡ bỏ hết các hàng rào thuế quan cũng như phi thuế quan cản trở trao đổi thương mại hai chiều trong thời gian 5 năm tới.

Đây không phải là thỏa thuận song phương đầu tiên của từng bên về thiết lập khu vực mậu dịch tự do trong phạm vi khu vực cũng như với các đối tác ở khu vực khác.

Tác động của thỏa thuận không chỉ đơn thuần là tạo động lực mới và đem lại mức độ mới cho trao đổi thương mại giữa hai bên, mà còn cả đối với quan hệ của từng bên với các đối tác của họ. Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu và suy thoái kinh tế, vòng đàm phán Doha của WTO vẫn không thể tiến triển thêm được và ngày càng có thêm nhiều dấu hiệu về sự phục hưng của chủ nghĩa bảo hộ trong chính sách của các quốc gia và đối tác, thỏa thuận giữa EU và Hàn Quốc phát đi thông điệp mạnh mẽ thúc đẩy và khích lệ các quốc gia, khu vực và đối tác kinh tế khác chủ động ký thỏa thuận mậu dịch tự do song phương.

So với Mỹ, EU có chậm chân hơn trong việc ký kết với Hàn Quốc về khu vực mậu dịch tự do, nhưng dường như sẽ đến đích được sớm hơn. Năm 2007, Mỹ và Hàn Quốc đã ký thỏa thuận như thế này, nhưng đến nay vẫn chưa được Quốc hội Mỹ phê chuẩn và cũng chưa thấy có dấu hiệu nó sẽ được quốc hội mới được bầu bổ sung ở Mỹ phê chuẩn trong thời gian tới. Trong khi đó, việc phê chuẩn thỏa thuận với Hàn Quốc đối với EU xem ra không có khó khăn gì, cho dù ngành công nghiệp chế tạo ô tô trong EU đang lo ngại sâu sắc về mất khả năng cạnh tranh với Hàn Quốc.

Mặt khác, thỏa thuận này còn là bằng chứng về việc Hàn Quốc đi đầu trong số các nước ở Đông Á thiết lập khu vực mậu dịch tự do song phương và về việc EU ưu tiên cho thiết lập khu vực mậu dịch tự do với từng nền kinh tế riêng rẽ hơn là với tổ chức liên kết các nền kinh tế ấy.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.