Điều em muốn nói...

02/10/2007 17:30 GMT+7

Hội thi "Điều em muốn nói..." dành cho các em sống ở các mái ấm, nhà mở, cơ sở từ thiện tại TP.HCM do Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ tổ chức vào cuối tuần qua giúp mọi người cùng lắng nghe tiếng nói của các em...

Mỗi bài viết, một cảnh ngộ

Hàng trăm em nhỏ có mặt tại buổi sáng hôm đó là hàng trăm cảnh ngộ bất hạnh, cùng tới hội thi để nói lên những điều ấp ủ trong lòng và lắng nghe tiếng nói của bạn bè. Cả hội trường đã lặng đi khi nghe em Nguyễn Phương Thi, học sinh lớp 7 trường THCS Vân Đồn (TP.HCM), đang được Trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi Khánh Hội nuôi dưỡng kể về người mẹ thân yêu của mình. Ba em mất sớm, mẹ em phải bươn chải, làm thuê làm mướn để lo cho cuộc sống đến nỗi mang bệnh nặng. Tuy vậy, mẹ vẫn không một lời than vãn mà luôn động viên Phương Thi học giỏi để có tương lai tốt hơn. Cô bé run run khóc: "Con muốn làm bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ, cho những người nghèo khác. Để những đứa trẻ như con không phải mất cha và sợ hãi nỗi lo mất mẹ".

Dù chịu nhiều thiệt thòi, nhưng các em vẫn không trách móc, oán giận những người đã sinh và bỏ rơi mình. Em Trương Văn Toàn kể cùng các bạn: "Em là đứa trẻ bị bỏ rơi khi mới lọt lòng trước cổng chùa Diệu Giác. Nhiều lần em tự hỏi: Tại sao em không có ba mẹ, ba em là ai, mẹ em ở đâu, dù có một lần được gặp rồi chia xa mãi mãi em cũng cam lòng. Nhưng em biết mình đã là người may mắn vì đã được những người hảo tâm nuôi dạy. Em mơ một ngày được gặp lại ba mẹ, em sẽ ôm lấy mẹ và bảo rằng em không bao giờ muốn rời xa vòng tay yêu thương ấy, em sẽ nói rằng: Con không hoài trách ba mẹ đâu!”.


Em Nguyễn Thị Hồng Nhiên (Mái ấm Hướng Dương) đoạt giải nhất hội thi
Nhiều người bật khóc khi em Nguyễn Thị Hồng Nhiên đến từ mái ấm Hướng Dương kể về chuyện đời mình. Em lớn lên cùng với bà, tuổi thơ em không hề biết mặt cha mẹ. Một ngày kia một người phụ nữ đã đến và nhận là mẹ em. Đâu ngờ, em bị chính mẹ mình bán đi cho một người phụ nữ ở Sài Gòn với giá 1 cây vàng. "Có lúc tôi tự hỏi không lẽ với mẹ tôi, tình mẫu tử thiêng liêng không đáng giá bằng 1 cây vàng? Qua nhà ấy, tôi được ăn ngon, mặc đẹp, nhưng người ta không thương tôi. Tôi đi lang thang và rất sợ hãi, không biết sẽ đi đâu về đâu. Thật may mắn, tôi được đưa vào mái ấm, được chăm sóc và được cắp sách tới trường". Cô bé gửi lời tới người bà ở nơi xa: "Bà ơi, cháu bà đã học lớp 9 rồi. Cháu cũng thôi không trách móc mẹ vì nữa. Có thể mỗi người có một nỗi buồn riêng, cháu sẽ cố gắng học tập để sau này có thể giúp đỡ các bạn nhỏ khác, như những vòng tay nhân ái đã mở rộng đón lấy cuộc đời cháu".

Những ngọn đèn không tắt

Không chỉ muốn chia sẻ với bạn bè về hoàn cảnh của mình, các em còn quan tâm tới nhiều vấn đề của xã hội. Em Nguyễn Thị Bích Tuyền đến từ mái ấm Hoa Hồng Nhỏ cùng kêu gọi các bạn không nên xả rác bừa bãi mà hãy cùng bảo vệ môi trường. Em Võ Thị Thủy đến từ mái ấm Bà Chiểu muốn mọi người quan tâm hơn tới việc chống hút thuốc lá. Còn Trần Thị Hồng Nhung, cô bé ở mái ấm Hoa Hồng Nhỏ thì thuyết trình về việc cần chống lạm dụng tình dục trẻ em... Khi hỏi về ước mơ trong tương lai, có em thì mong muốn làm bác sĩ, ca sĩ, em thì muốn làm giáo viên để dạy dỗ những em bé phải chịu thiệt thòi như mình.

Theo ông Lâm Quang Nới, Phó giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Trưởng ban Giám khảo hội thi: "Điều các em muốn nói cũng là vấn đề mà người lớn muốn nghe để hiểu được sự mong muốn, khát vọng của các em. Trong đó còn tiềm ẩn những dự định, dự báo về một tương lai cho gia đình và cộng đồng, hoặc ít ra cũng cho mọi người thấy được nguyện vọng của một thành viên muốn được sống và cống hiến. Buổi sinh hoạt này cũng tạo cho các em thói quen mạnh dạn, chủ động khi đứng trước diễn đàn bày tỏ ý kiến của mình để sau này ra đời, các em không còn mặc cảm, tự ti".

Anh Nguyễn Văn Đức, người điều hành mái ấm Hoa Huệ thì xúc động cho biết: "Chúng tôi chăm lo cho các em hằng ngày, nhiều khi các em vui cười mà trong lòng chứa biết bao nỗi buồn không nói. Cuộc thi hôm nay đã cho tôi và những người đồng hành cùng các em cơ hội lắng nghe các em. Ngày hôm nay, chính các em đã cho tôi thêm những bài học về cuộc đời".

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.