"Tôi yêu thành phố của tôi"

15/10/2009 15:02 GMT+7

Một không gian mới dành riêng cho độc giả Thanh Niên chia sẻ những trăn trở, suy nghĩ và giải pháp cho một thành phố xanh hơn, sạch hơn. Đây cũng là khởi đầu của hành trình vì một môi trường sống tốt hơn tại Việt Nam.

Ô nhiễm đe dọa môi trường sống

Tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam được thế giới gọi bằng một cụm từ đầy gợi hình: “Vùng đất trung tâm của các cơ hội”. Nhưng đằng sau những con số phát triển đầy hứng khởi này, các báo cáo về môi trường lại làm chúng ta bàng hoàng. Bởi theo đánh giá của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), TP.HCM nằm trong số 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Bàng hoàng hơn khi bản tổng kết môi trường toàn cầu do Liên Hiệp Quốc công bố rằng Hà Nội nằm trong danh sách 6 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Riêng về nồng độ bụi, hai thành phố này chỉ đứng sau Bắc Kinh, Thượng Hải, New Delhi và Dhaka.

Cố vấn trưởng Chương trình không khí sạch Việt Nam - Thụy Sĩ Michael Baechlin còn thông báo: mỗi ngày, người dân Hà Nội đang phải hít một lượng khói bụi cao gấp 10 lần so với mức Tổ chức Y tế thế giới quy định. TP.HCM cũng rơi vào tình trạng tương tự, khi chỉ riêng tại vòng xoay Hàng Xanh, nồng độ bụi dao động từ 170 - 2.167 mg/m3, vượt tiêu chuẩn cho phép gấp nhiều lần.

Bạn yêu quý thành phố của mình? Bạn lo ngại cho tình trạng ô nhiễm môi trường đang bào mòn sức khỏe và cuộc sống của bản thân và thế hệ mai sau? Bạn trăn trở với những sáng kiến cụ thể của mình, gia đình mình hay suy nghĩ về một phải pháp tổng thể? Hãy gửi những ý tưởng này đến diễn đàn để có thể nhân rộng một mô hình hay, để đóng góp một giải pháp tốt cho hành trình “Vì một Việt Nam xanh hơn”. Bài tham dự diễn đàn xin gửi về Báo Thanh Niên, 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM hoặc qua e-mail: toiyeutpcuatoi@thanhnien.com.vn.

Theo báo cáo của ngành y tế, đối với người bình thường, tiếp xúc với ô nhiễm sẽ làm suy giảm chức năng của phổi; gây bệnh hen suyễn, viêm phế quản; gây bệnh ung thư, bệnh tim mạch và làm giảm tuổi thọ. Quả thật, người dân ở TP Hà Nội và TP.HCM đang “chết mòn” vì nạn ô nhiễm trầm trọng. Chúng ta, chứ không phải thế hệ nào khác, đang phải hứng chịu hậu quả của một môi trường sống đang bị xuống cấp mỗi ngày.

Tìm giải pháp cho thành phố xanh hơn

Với cam kết giảm thiểu tác động ô nhiễm lên trái đất và cung cấp những sản phẩm bền vững cho khách hàng, Công ty AkzoNobel đã chính thức khởi động chương trình “Bước tiến xanh” (Step Towards Greener). Nằm trong khuôn khổ chương trình này, công ty đã phối hợp với UBND TP.HCM và Tổ chức UNESCO tổ chức chiến dịch “Vì thành phố tôi yêu” nhằm kêu gọi mỗi công dân thành phố cùng hành động vì một thành phố xanh hơn.

Bắt đầu từ số này, Báo Thanh Niên tổ chức diễn đàn “Tôi yêu thành phố của tôi”. Đây sẽ là nơi để các công dân có ý thức bảo vệ môi trường hiến kế cho chính phủ các giải pháp vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp hơn. Hiện nay, hơn 1.000 tình nguyện viên (chủ yếu là sinh viên và công chức) ở TP.HCM đang tích cực tham gia vào các hoạt động: sơn lại Nhà văn hóa Thanh niên thành phố, ký tên lên bức tường “Tôi yêu thành phố của tôi” để thể hiện cam kết và quyết tâm xây dựng một TP.HCM xanh hơn; trao tặng 500 ghế đá cho các công viên, trường học, bệnh viện và cơ quan nhà nước; trồng cây xanh cũng như thu nhặt rác thải...

Diễn đàn “Tôi yêu thành phố của tôi” kêu gọi ý kiến đóng góp của các cá nhân, đơn vị để góp phần làm cho môi trường xung quanh chúng ta sạch đẹp hơn. Diễn đàn được thực hiện bởi Báo Thanh Niên phối hợp với Công ty sơn AkzoNobel Việt Nam, công ty cũng không ngừng cố gắng nhằm đem đến cho người sử dụng các sản phẩm sơn thân thiện với môi trường.

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.